Chế độ dinh dưỡng cho người bị mụn

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc sử dụng thuốc để trị mụn thì bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lí để ngăn ngừa việc mụn phát triển cũng như hạn chế hết mức mụn tái hiện lại trên làn da.

Những thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn cho người bị mụn 

* Thực phẩm chứa nhiều axit béo không no: 

Ăn gì để trị mụn trứng cá nhanh nhất? Câu trả lời chính là những thực phẩm chứa nhiều axit béo không no. Một số thực phẩm chứa axit béo không no là những axit béo bão hòa như Omega – 3, Omega – 6 hay Omega – 9 có tác dụng kiểm soát nồng độ androgen, tăng cường độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn và chống các gốc lão hóa hiệu quả. Làn da của bạn được trẻ hóa nên sẽ luôn căng mịn, ngăn ngừa mụn trứng cá và tránh được các vấn đề về da.

mun-thit-thua-1

Các thực phẩm chứa nhiều nhóm Omega này là có hồi, cá trích, cá ngừ, trứng, trứng, sữa, các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu lạc, dầu đậu nành, dầu olive…Vì vậy, hãy bổ sung nhiều những thực phẩm này vào chế độ ăn trị mụn trứng cá và chăm sóc da tốt nhất nhé.

* Vitamin là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của người bị mụn:

Thực phẩm giàu vitamin là những loại thực phẩm tốt cho da mà bạn nên sử dụng hàng ngày. Vitamin có nhiều trong các loại rau xanh, củ quả, trái cây như: bắp cải, rau chân vịt, cải bó xôi, cải xanh, súp lơ, cà rốt, khoai tây, khoai lang, củ cải, cà chua, ớt chuông, củ dền, bắp ngô, cam, chanh, dâu, xoài, đu đủ, dưa hấu, nho, táo, lê, việt quất, mâm xôi, quả anh đào,…

Trong đó, vitamin A có khả năng điều tiết và cân bằng lượng dầu nhờn trên da; vitamin E chống lại vi khuẩn và các gốc tự do, giúp ngăn ngừa mụn và bảo vệ da; các vitamin nhóm B có khả năng chống oxy hóa cao, cải thiện và nuôi dưỡng làn da mụn; vitamin C phục hồi tổn thương ở các mô và biều bì da, giúp tái tạo và tăng sức đề kháng cho làn da.

Chính vì những tác dụng tuyệt vời này, bạn hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin vào chế độ ăn cho người bị mụn để không cần phải dùng đến thuốc/kem trị mụn nhé.

* Các khoáng chất giúp điều trị mụn hiệu quả:

Một trong những khoáng chất cần thiết cho người đang bị mụn là kẽm. Với tác dụng trì hoãn quá trình sản xuất  androgen, chữa lành tổn thương do mụn, kẽm thực sự mang đến hiệu quả trong việc đẩy lùi và ngăn ngừa mụn phát triển đấy. Ngoài ra, crôm cũng là một chất khoáng cần cung cấp cho làn da mụn vì nó có khả năng chống nhiễm trùng da rất tốt.

che-do-an-uong-cho-nguoi-mun-com

Tôm, cua, sò, ốc, thịt bò, thịt gà, ngũ cốc, nấm, rau chân vịt,…là những thực phẩm chứa nhiều khoáng chất mà bạn nên áp dụng cho chế độ dinh dưỡng trị mụn của mình đấy.

Chất kẽm giúp tuyến bã nhờn hoạt động điều độ, khi đó nang lông sẽ được thông thoáng và sạch sẽ, vi khuẩn không thể xâm nhập vào da và nang lông để hình thành mụn bọc được. Bên cạnh đó chất kẽm không có tác dụng phụ như khô da, sần da…Chính vì vậy bạn nên bổ sung kẽm rất tốt để trị mụn bọc tận gốc từ bên trong.

Bình thường mỗi người sẽ cần 10 – 15mg kẽm mỗi ngày, riêng đối với người bị mụn bọc thì cần từ 30 – 120mg.

 Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị mụn bọc của bạn cho dù chúng mọc ở bất cứ nơi đâu: lưng, cằm, mặt… Bạn bị mụn do bạn thiếu vitamin và vitamin A được coi là quan trọng nhất trong việc điều trị mụn bọc và làm giảm tuyến bã nhờn trên da.

+ Vitamin A chống oxy hóa, cải thiện lưu thông máu, giảm tiết tuyến bã nhờn trên da.

tich-cuc-bo-sung-vitamin-a-giup-tri-mun-thit-hieu-qua

+ Bạn mà thiếu các Vitamin B2, B4 và vitamin B6 sẽ là nguyên nhân tiếp tay cho các mụn bọc sẽ phát triển hơn. Chính vì vậy không được thiếu chúng nhé.

+ Vitamin B5 giúp bạn giảm căng thẳng. Khi không còn căng thẳng bạn sẽ thỏai mái, không lo âu nên không làm cơ hội cho mụn phát triển nữa.

+ Vitamin C giúp cải thiện hư tổn ở phần mô và biểu bì, bên cạnh đó giúp chống oxy hóa.

+ Vitamin E giúp làn da mịn màng, săn chắc và khỏe mạnh.

+Vitamin P rất tốt trong việc ngăn ngừa mụn bọc và có tác dụng chống khuẩn.

+ Chất crom làm nhiệm vụ kiểm soát đường trong máu, giảm nhiễm trùng trên da. Lượng đường trong cơ thể không ổn định cũng là nguyên nhân chính gây nên mụn bọc.

Hệ tiêu hóa, khả năng hấp thụ của cơ thể cũng như chế độ dinh dưỡng hàng ngày có liên quan mật thiết tới sự xuất hiện và phát triển của mụn thịt. Khi cơ thể được cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, các tế bào da cũng duy trì được khả năng hoạt động của mình, giúp làn da luôn tươi sáng và mịn màng, hạn chế được sự lây lan của những nốt mụn xấu xí sang các vùng da xung quanh khác.  

Khi bị mụn thịt trên người, bạn cần lưu ý một số điều cơ bản như sau trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày , sẽ rất hữu ích cho tình trạng của bạn:

– Bổ sung thức ăn chứa nhiều vitamin A, vitamin B: vitamin B là một chất chống oxy hóa, cải thiện mức độ lưu thông máu trong cơ thể, giúp da trở nên thông thoáng hơn.  Sự thiếu hụt vitamin B2, vitamin B3 và vitamin B6 được biết tới như nguyên nhân làm mụn trầm trọng thêm và vitamin B5 thì lại giúp giảm mụn một cách gián tiếp, do làm giảm căng thẳng.

Vitamin A giúp hạn chế những tuyến bã nhờn xuất hiện trên da, ngăn cản sự lây lan của mụn thịt. Các vitamin này có nhiều trong các thực phẩm như: cà rốt, dưa chuột, thịt gà, nấm,…

– Bổ sung vitamin E, kẽm và crôm: Vitamin E giúp làn da trở nên khỏe mạnh và mịn màng hơn. Sự thiếu hụt kẽm có thể làm gia tăng quá trình sản xuất androgen, làm da nhờn hơn và gây mụn thịt. Những chất này có nhiều trong bột mỳ, quả hạnh nhân, lòng đỏ trứng gà, đậu Hà Lan, khoai lang, thịt bò,..

– Bạn nên loại bỏ những đồ ăn cay nóng, chứa nhiều gia vị như ớt, bột cà ri, hạt tiêu,.. Hạn chế những thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, tinh bột,… Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý là hạn chế sử dụng những loại đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link