Những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Đối với người bị bệnh trào ngược dạ dày việc ợ nóng, khó chịu ảnh rất lớn đến cuộc sống hằng ngày. Bởi vậy mà chế độ ding dưỡng hợp lí là rất cần thiết giúp người bệnh thoải mái, dễ chịu hơn.

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên ăn những loại thực phẩm sau:

Gừng: Gừng  được xem là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược acid dạ dày. Trong Đông y, gừng là một chất chống viêm tự nhiên và được dùng nhiều để điều trị bệnh tiêu hóa. Các món ăn kết hợp gia vị gừng sẽ giúp người bệnh trào ngược dạ dày thực quản giảm bớt các triệu chứng và chống viêm cho thực quản cũng như hạn chế vết viêm loét dạ dày.

photo1515124228995-1515124228995

Bột yến mạch hấp thụ lượng acid dư thừaBột yến mạch không chỉ được các chị em phụ nữ dùng để đắp mặt nạ làm đẹp mà còn tốt cho bệnh nhân tim mạch và trào ngược dạ dày thực quản.Phương pháp, sử dụng yến mạch vào buổi sáng vừa cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào vừ chứa nhiều chất xơ tự nhiên giúp hấp thụ tốt lượng acid dư thừa sau một đêm ngủ dài. Do vậy, hãy bổ sung thêm yến mạch trong thực đơn ngay cả khi bạn không mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

1_197295

Sữa chua

Sữa chua là loại đồ uống cũng là thực phẩm tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày, với bản chất chứa nhiều các enzyme tiêu hóa sữa chua giúp sản sinh một lượng lớn các vi khuẩn có lợi kích thích quá trình tiêu hóa ở dạ dày.

Hơn thế trong thành phần của sữa chua chứa rất nhiều hàm lượng protein gồm các chất khác nhau giúp bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhất là trong quá trình bị bệnh sức khỏe của bệnh nhân giảm sút đáng kể.

Cháo đậu xanh

Bản thân món cháo là một món ăn dễ sử dụng, ăn cháo giúp cho người bệnh dễ tiêu hóa, dạ dày dễ hấp thu, hơn nữa món cháo có tính mát, không có tính kích thích hay lên men nên rất tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày.

Một yếu tố khác là khi nấu cháo cùng với đậu xanh giúp tác dụng của món ăn này tăng lên gấp đôi bởi đậu xanh chứa nhiều chất xơ và các amino acid rất cần cho cơ thể tuy nhiên với một điều kiện là đậu xanh phải được ngâm thật kĩ để loại bỏ lượng cacbohydrat phức hợp là chất có thể gây ra chướng bụng ợ hơi, ợ chua…

Những lưu ý đặc biệt cho người bị trào ngược dạ dày

Cơ thắt thực quản dưới có thể bị suy yếu, giãn mở bất thường bởi các yếu tố khác ngoài thực phẩm. Các khuyến cáo sau đây vô cùng hữu ích với bạn trong việc giảm các triệu chứng:

+ Ngừng sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức. Nicotin là chất làm giãn cơ thắt thực quản dưới

+ Tránh nhai kẹo cao su và kẹo cứng. Vì khi nhai các loại kẹo này trong thời gian lâu làm tăng lượng nuốt không khí. Dễ dẫn đến ợ hơi và trào ngược.

+ Đừng nằm ngay sau khi ăn. Tránh ăn nhẹ vào buổi tối muộn.

+ Tránh quần áo chật và uốn cong sau khi ăn.

+ Ăn những thực phẩm chế biến sẵn

+ Giảm cân nếu đang mắc bệnh béo phì. Bệnh béo phì dẫn đến trào ngược gia tăng.

+ Nâng đầu giường cao lên khoảng 15-20cm để tránh bị trào ngược khi ngủ vào ban đêm.

+ Các loại thực phẩm sau đây nên tránh: Thực phẩm béo hoặc chiên, Bạc hà, Sữa nguyên chất, Dầu, Sô cô la, Súp

+ Các thực phẩm sau gây kích thích cơ thắt thực quản dưới

Quả cam quýt và nước trái cây (bưởi, cam, dứa, cà chua)

Cà phê (thường xuyên và không có caffein)

Đồ uống có chứa caffein

Chè

Các loại đồ uống chứa caffein khác

Thực phẩm cay, gia vị và hương liệu

Theo:  khoevadep.com.vn copy link