Cho trẻ ngủ muộn gây tổn thương tim mạch: Mẹ thương con đừng dại cho trẻ ngủ sau 10 giờ đêm

( PHUNUTODAY ) - Trẻ ngủ muộn không chỉ thấp còi hơn bạn bè cùng trang lứa mà còn dễ mắc bệnh béo phì, tim mạch, giảm sức đề kháng.

Khiến trẻ thấp còi

Giấc ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao của trẻ, vì tuyến yên sẽ tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Khi khối lượng tuyến yên của não quá lớn trong suốt cả ngày, nó sẽ tiết ra nhiều loại hormone, chẳng hạn như hormone giới tính và hormone tăng trưởng. Thời gian hormone tăng trưởng nhất từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ đến 7 giờ sáng.

Dễ bị mắc cảm lạnh

Trong giấc ngủ sâu, cơ thể sản xuất ra nhiều chất khác nhau, trong đó có protein cytokine, chủ yếu được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Khi thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến số lượng cytokine, làm giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, đặc biệt là cảm lạnh.

Trẻ ngủ muộn dễ mắc bệnh tim mạch

Trẻ ngủ muộn dễ mắc bệnh tim mạch

Nguy cơ gây béo phì

Khi bạn ăn quá nhiều, các tế bào mỡ sẽ sản sinh ra leptin, báo hiệu não ngừng ăn. Khi ngủ không đủ sẽ làm tăng ghrelin, gây ức chế leptin, do đó trẻ hễ ngủ không đủ giấc là có thể gây ra béo phì.

Giảm sức đề kháng

Khi ngủ, thể lực và các chức năng bên trong cơ thể sẽ được phục hồi. Nếu trẻ ngủ muộn, sức đề kháng sẽ bị giảm, dẫn đến trẻ dễ bị nhiễm bệnh, vi khuẩn, chất ô nhiễm từ môi trường…

Trẻ ngủ muộn giảm sức đề kháng

Trẻ ngủ muộn giảm sức đề kháng

Gây tổn thương cho tim

Khi trẻ ngủ không đủ, chúng sẽ càng cảm thấy phấn khích, khó chịu. Khi tâm trạng quá phấn khích, nó sẽ làm tăng huyết áp, tăng tốc nhịp tim và nhịp thở, và gây ra bệnh tim mạch nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn