Chỉ cần 10 phút mỗi ngày giúp con thông minh trưởng thành, dễ làm, cha mẹ không biết thì thật đáng tiếc

07:42, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ không biết rằng chỉ cần 10 phút thực hành những việc này cùng con đã tạo ra giá trị cực lớn cho cuộc đời bé.

Nuôi con thì việc kiếm tiền cho con, đăng ký cho con tham gia nhiều khóa học hay cũng rất quan trọng nhưng với 10 phút mỗi ngày ở nhà còn quan trọng hơn và cha mẹ nào cũng thực hiện được:

Nói chuyện với con mỗi ngày thay vì ép con học

Bạn có biết sự trò chuyện của cha mẹ với con rất quan trọng không? Một người mẹ giật mình nhận ra sự thay đổi của con trong một lần chồng và con ngồi xem phim. Chồng chị đã đưa ra một nhận xét về nhân vật trong phim, từ đó đã khơi dậy hứng thú trong lòng con. Sau đó thì hai cha con đã bàn luận lâu về bộ phim. Ngày hôm sau con chị còn chủ động đi đọc sách để tiếp tục bàn luận với bố. Không cần ép con học tập mà trò chuyện cùng con cũng rất tốt giúp con thay đổi. Trước đây cuộc trò chuyện của họ chỉ xoay quanh việc học và điểm số, nếu con có kể về những điều thú vị ở trường thì hiếm khi lắng nghe một cách kiên nhẫn. Đó chính là sai lầm khiến họ và con không có nhiều chia sẻ, chỉ còn nghĩa vụ.

Trò chuyện với con mỗi ngày sẽ giúp con thông minh

Trò chuyện với con mỗi ngày sẽ giúp con thông minh

Việc trò chuyện thoải mái về các vấn đề khác giúp cha mẹ con cái gần gũi hơn, từ đó con cái thích thú hơn có năng lượng tích cực hơn còn cha mẹ hiểu hơn tâm tư của con để không ép con làm những thứ không phù hợp. Cha mẹ thay đổi quan sát con nhiều hơn, nói chuyện nhiều hơn, đôi khi còn giá trị hơn việc lúc nào cũng học và học. Từ sự thú vị trong trò chuyện mà con cái có thể thích thú học tập và thậm chí bàn luận với cha mẹ về việc học ở trường và bộc lộ tư duy. Chỉ từ 10 phút/ngày là đủ để thấy hiệu quả cho những lần chia sẻ đó, hoặc bạn cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể, thay vì lúc nào cũng chỉ nghĩ con học xong bài chưa, bao nhiêu điểm, làm đúng không. Thay vì thế hãy dành thời gian trò chuyện với con thoải mái xong thì con học cũng nhanh hơn.

Đọc sách cho con nghe

Đọc sách là một điều vô cùng hữu ích. Một chương trình về thần đồng cho thấy có một cậu bé họ Lee ở Trung Quốc, mặc dù chỉ mới 3 tuổi nhưng đã có thể giải thích nhiều hiện tượng khoa học, kể tên nhiều loại khủng long khác nhau. Cậu cũng có khả năng ngôn ngữ rất tốt. Đó là nhờ cha mẹ luôn dành thời gian đọc sách kể chuyện cho con nghe. Do đó cha mẹ nên dành nhiều thời gian đọc sách cho con càng tốt. Khi thấy con nói huyên thuyên không ngừng thì bố mẹ cũng không thấy khó chịu mà rất kiên nhẫn trò chuyện với con. Nhờ thế mà vốn từ vựng của con phát triển, phát triển tính tò mò và khả năng hiểu biết hơn tuổi.

Đọc sách cho con nghe giúp con phát triển não bộ

Đọc sách cho con nghe giúp con phát triển não bộ

Phương pháp giáo dục gia đình quan trọng hơn kinh tế, địa vị

Kinh tế rất quan trọng nhưng nền tảng giáo dục còn quan trọng hơn. Nghiên cứu của Giáo sư Dana Suskind, một giáo sư ngành Phẫu thuật và Nhi khoa Đại học Chicago (Mỹ) trong 30 năm đã kết luận rằng địa vị kinh tế xã hội của cha mẹ không ảnh hưởng đến phẩm chất của con cái.  Nhưng ngôn ngữ cha mẹ sử dụng khi trò chuyện với con cái sẽ quyết định năng lực xã hội trong tương lai của trẻ. Ngôn ngữ yêu thương của cha mẹ có thể thúc đẩy tế bào thần kinh trong não trẻ, giúp trẻ thông minh linh hoạt hơn. 

Hai nhà tâm lý học người Mỹ là Betty Hart và Todd Risley cũng đã thực hiện các nghiên cứu bằng cách theo dõi các gia đình thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau và phát hiện ra rằng những gia đình có con cái có thành tích học tập cao đều có điểm chung là đều có nền tảng giáo dục gia đình tốt. Họ thường xuyên trò chuyện với con, duy trì những cuộc trò chuyện một cách nhẹ nhàng. 

Các chuyên gia nhận định rằng việc giúp trẻ phát triển không nằm ở những lớp học thêm dày đặc hay những lớp học ngoài giờ mà quan trọng là cha mẹ và quan trọng là ở chính cách giáo tiếp của bố mẹ. Cha mẹ là những người “thầy” đầu tiên và lâu dài nhất của con cái. Sự quan tâm đồng cảm, khơi gợi cảm hứng và cùng đưa ra ý kiến sẽ là những chìa khoá tạo ra những cuộc trò chuyện chất lượng giữa phụ huynh và trẻ.

Các chuyên gia giáo dục khuyên cha mẹ và con cái nên thường xuyên giao tiếp với nhau. Hơn nữa cha mẹ sẽ thấu hiểu con hơn và để định hướng cho con tốt hơn, chia sẻ với con nhiều hơn. Bởi vậy thay vì tất bật vội vàng nghĩ rằng phải có nhiều tiền con mới có cuộc sống tốt, hãy dành thời gian cân đối trò chuyện vui chơi cùng con, chia sẻ cùng con mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên