Mách cha mẹ cách nhận ra đam mê của con từ nhỏ để giúp con phát triển đúng đường, tương lai rạng rỡ

09:23, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Phát hiện sớm đam mê và điểm mạnh của con trẻ là một trong những yếu tố đầu tiên để giúp con định hướng con đường đúng đắn cho tương lai sau này.

Nhiều em bé thông minh giỏi giang được cha mẹ định hướng từ sớm nhưng đến tuổi trưởng thành mới mạnh mẽ đi theo đam mê của bản thân. Điều đó khiến trẻ mất nhiều thời gian để gây dựng lại con đường của mình. Nhiều cha mẹ không tôn trọng đam mê của con mà lại ép con đi theo con đường cha mẹ tạo ra. Nhiều cha mẹ muốn con được phát triển theo đúng đam mê nhưng lại không biết con mình thích gì, năng lực ở đâu, điểm mạnh là gì. 

Nếu bạn đang loay hoay thì hãy áp dụng lời khuyên sau có thể giúp bạn nhận ra đam mê của con để giúp trẻ thuận lợi hơn trong quá trình trưởng thành:

Quan tâm dành cho trẻ nhiều thời gian hơn bạn sẽ biết con thích gì

Quan tâm dành cho trẻ nhiều thời gian hơn bạn sẽ biết con thích gì

Dành thời gian cho con nhiều hơn

Nhiều em bé bộc lộ rất rõ đam mê của mình từ nhưng năm đầu đời. Nhưng có những em bé khó bộc lộ ra nên cha mẹ cần kiên nhẫn và dành thời gian cho con nhiều hơn. Cha mẹ vui chơi cùng con, học cùng con thì bạn sẽ biết con thích gì đam mê thế nào khả năng ở đâu. Cha mẹ cũng nên thường xuyên khích lệ trẻ tự tin để trẻ bộc lộ bản thân. Khi bạn dành cho con nhiều thời gian quan sát, chơi cùng con, tham gia vào quá trình phát triển của trẻ thì bạn sẽ biết con thích gì. Ví dụ, khi con chơi đàn, bạn có thể ngồi bên lắng nghe, vỗ tay ủng hộ hoặc khen ngợi. Nếu cha mẹ luôn ở bên cạnh, con sẽ có động lực để phát huy tài năng của mình. Đôi khi cha mẹ cũng có thể định hướng cho trẻ. Nhưng cha mẹ tránh tạo áp lực kỳ vọng quá lớn cho trẻ. 

Cho trẻ không gian riêng trẻ sẽ bộc lộ điểm mạnh của mình

Cho trẻ không gian riêng trẻ sẽ bộc lộ điểm mạnh của mình

Tạo cho trẻ không gian tự do để phát triển

Khi trẻ có không gian tự do phát triển thì chúng sẽ bộc lộ bản thân. Lúc đó cha mẹ sẽ nhận ra được đam mê của con. Hãy cho trẻ ra ngoài thường xuyên, cho con tham gia các buổi trải nghiệm thay vì bó hẹp con trong không gian an toàn ở nhà. Khi trẻ bị giới hạn ở nhà, trẻ sẽ khó bộc lộ đươc năng khiếu của mình và cha mẹ sẽ khó phát hiện ra đam mê của con. Nếu có điều kiện cho con trải nghiệm càng nhiều càng tốt sau đó tiếp tục cho con trải nghiệm các nơi mà ở đó con bộc lộ những điểm manh vượt trội.

Trải nghiệm phong phú tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ đam mê

Trải nghiệm phong phú tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ đam mê

Tăng cường trải nghiệm cho trẻ

Khi trẻ được trải nghiệm phong phú thì sẽ tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Thông qua trải nghiệm trẻ phát triển năng lực và tự tin và giúp trẻ trở nên thích thú bộc lộ bản thân. Khi trẻ hiếu động, ham khám phá tìm tòi trẻ sẽ phát tiết ra những ưu điểm của bản thân mà trong môi trường bình thường trẻ không có cơ hội thể hiện. 

Tạo môi trường nuôi dưỡng đam mê cho trẻ

Có đam mê mà không có môi trường nuôi dưỡng phù hợp thì đam mê của trẻ cũng sẽ không thể phát triển được, thậm chí còn có xu hướng mai một dần. Do đó khi nhận ra sở thích của con, cha mẹ hãy tạo cơ hội cho con theo đuổi đó. Đôi khi trẻ có những sở thích khác nhau ở các giai đoạn khác nhau. Đôi khi cùng lúc trẻ có thể thích nhiều thứ nhưng chưa rõ cái nào mạnh hơn. Vì thế tạo điều kiện cho trẻ phát huy và nuôi dưỡng sở thích, từ đó thúc đẩy trẻ và nâng lên thành đam mê, lựa chọn thứ đam mê nhất. 

Giúp trẻ lập kế hoạch để theo đam mê của mình

Các nhà khoa học đã khuyên rằng, trẻ dưới 3 tuổi nên tạo môi trường lành mạnh, phong phú để trẻ phát triển tự do và quan sát cái khiến trẻ bị thu hút ngày này qua tháng nọ, lặp đi lặp lại mà không chán… đó chính là đam mê của trẻ. Nhưng khi trẻ lớn hơn thì đôi khi sẽ dần mất hứng thú với điều đó. Bởi vậy khi nhận ra sở thích của con hãy giúp con lên kế hoạch thực hiện và đề ra mục tiêu đạt được để khích lệ con. Khi trẻ đạt được thành tích nhỏ cũng nên động viên trẻ, khen thưởng động viên để con nỗ lực. Tạo điều kiện cho con tiếp xúc với những người cùng đam mê cho con môi trường học hỏi và rèn luyện thêm.

Khi thấy con có đam mê, cha mẹ không nên dập tắt chỉ vì cha mẹ cho rằng đam mê đó không tốt. Đam mê đó có thể không thành sự nghiệp nhưng cũng có thể giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên