Chị em nội trợ hãy làm theo mẹo này để bảo quản nấm rơm lâu hơn

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những mẹo cực hay khi bảo quản nấm rơm được lâu hơn.

Nấm rơm hay nấm mũ rơm (danh pháp hai phần: Volvariella volvacea) là một loài nấm trong họ nấm lớn sinh trưởng và phát triển từ các loại rơm rạ. Nấm gồm nhiều loài khác nhau, có đặc điểm hình dạng khác nhau như có loại màu xám trắng, xám, xám đen… kích thước đường kính “cây nấm” lớn, nhỏ tùy thuộc từng loại.

y10

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nấm rơm chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, D, E, C và chứa 7 loại a-xít amin, nấm rơm là món ăn trị nhiều bệnh là loại quen thuộc, nhất là các làng quê vì thường được sử dụng làm thực phẩm. Nhờ giàu thành phần dinh dưỡng như vậy, nên nó là nguồn sử dụng để chế biến thành thực phẩm chức năng. Nấm rơm có thể chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu như xào với thịt lợn, thịt bò, nấu canh, nấu lẩu, kho với thịt lợn, hầm với thịt gà, kho chay, nướng với lươn…

Tuy nhiên, bạn cũng phải có những bí quyết để bảo quản nấm rơm được lâu hơn.

Cách chọn nấm rơm

Khi đi siêu thị hay đi chợ bạn nên chọn nấm rơm có màu tươi và còn mùi thơm. Tránh chọn cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, nấm bị dập nát, có mùi ôi. Bạn nên chọn những cây có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều.  

Thời gian bảo quản nấm rơm tốt nhất

y11

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nấm rơm có thời gian bảo quản ngắn, khó bảo quản tươi, chỉ từ 1 đến 2 ngày. Do đó, bạn tuyệt đối không bảo quản nấm rơm trong tủ lạnh. Nếu bạn sử dụng nấm trong ngày thì chỉ cần để nấm nơi thoáng mát, không cần buộc vào túi nilông. 

Nấm rơm tươi có thể giữ thời gian 4 ngày nếu để nấm ở nhiệt độ 10-15 độ C (bảo quản bằng nước đá khô).

Trường hợp, nấm được luộc sơ trong nước sôi từ 10 - 15 phút để tế bào ngừng hoạt động. Nước luộc nên pha thêm ít muối + acid nitric (hoặc acid citric) để có độ pH=3. Sau đó, vớt ra làm nguội nhanh, ướp muối khô để rút nước chứa trong nấm. Chờ một thời gian, cho nấm vào một dụng cụ chứa và ngâm ngập trong nước muối nồng độ 20–23. Ở giai đoạn này, nếu nước ngâm bị đục, phải thay nước muối khác để tránh nhiễm trùng và mốc. Thời gian bảo quản như vậy được vài tháng.

Ngoài ra, còn có cách bảo quản nấm rơm cũng hiệu quả không kém. Đó là khi nấm tươi mua về rửa sơ sau đó chẻ búp nấm ra làm đôi và phơi khô. Nếu nắng tốt thì chỉ cần phơi hai ngày là bạn đã có nấm rơm dùng. Bảo quản theo cách này thì nấm giữ được tới 6 tháng nhưng không còn độ tươi mới như lúc ban đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn