Chó cắn người, chủ có thể đi tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chó cắn liệu chủ có phải chịu trách nhiệm và trách nhiệm phải chịu sẽ như thế nào.

Nhiều vụ chó cắn người kinh hoàng

Những ngày qua, Hình ảnh 4 con chó “Tây” của gia đình anh D (ở  phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) hung dữ lao vào tấn công chính chủ nhân của 4 con chó đã khiến người xem khiếp sợ. Nhiều người cho rằng do chủ chó chưa có phương pháp nuôi đúng đắn và sự việc xảy ra ngoài ý muốn. Phía khác lại lên án và không ủng hộ việc nuôi chó Tây vì cho rằng hung dữ và giống chó săn.

Mới đây, tại khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), một con chó Pitbull đã đột nhiên lao vào cắn chết con chó Labrador được chủ nhà xích trước cổng.

Mô tả ảnh.
Vụ việc 4 con chó "Tây" cắn chủ  được chia sẻ trên facebook gây xôn xao dư luận 

Trước đó, bà Lý Thị Nga (SN 1947, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng) bị một con chó lai giật đứt xích lao vào cắn xé khi đi đổ rác. Ngay sau đó, những con chó khác cũng lao vào tấn công khiến bà ngã gục. Bà Nga nhập viện trong tình trạng trên người chi chít các vết thương, thậm chí có những vết thương khiến nạn nhân bị bóc cả da đầu, có vết thương sâu nhất vào đến tận xương… Nạn nhân đã tử vong sau đó do sốc mất máu và sốc đa chấn thương.

Tháng 10/2015, một vụ cho cắn chủ tiếp tục xảy ra tại Bình Phước khiến một bé gái nát mặt. Nguyên nhân vụ việc được gia đình cho biết, vào thời điểm trên, con chó mà gia đình đang nuôi bị 1 vết thương ở chân khi ở ngoài đường trở về. Bé Lưu Lệ Thanh (8 tuổi ) thấy con chó bị thương nên đã chạy lại gần và ôm vào chân của con chó. Lập tức, con chó quay lại liên tiếp vào mặt bé. Được biết, con chó nhà này nặng khoảng 20 kg….

Mô tả ảnh.
Một nạn nhân bị chó cắn rách mặt

Từ nhiều vụ việc xảy ra cho thấy rằng, thủ phạm hầu hết là những loài chó dữ có nguồn gốc từ nước ngoài, song trào lưu nuôi chó với tiêu chí “độc, lạ” vẫn diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là các thành phố lớn. Thậm chí, có những loài chó nổi tiếng thế giới về sự hung hãn như chó Ngao Tây Tạng, Pitbull, Canary… vẫn được nhiều người săn lùng.

Mặt khác, sự bất cẩn, thiếu hiểu biết trong lựa chọn vật nuôi cũng như công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn lõng lẽo là nguyên nhân dẫn tới những vụ việc chó cắn người đáng tiếc xảy ra.

Chó cắn người chủ nuôi phải chịu trách nhiệm

Theo Nghị định số 16 ban hành 12-11-2013 của Chính phủ, nếu thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không có rọ mõm (đối với chó dữ) thì người nuôi chó có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong TP, thị xã hoặc nơi công cộng.

Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra.

Trong trường hợp chó tấn công người gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chủ chó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo Điều 625-Bộ luật Dân sự, bao gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại, mức thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại.

Theo LS Nguyễn Thạch Thảo pháp luật hình sự có quy định nếu để chó nuôi của mình gây ra chết người thì chủ sở hữu của chó nuôi đó sẽ bị xử lí hình sự theo điều 98 BLHS năm 1999 tội “ Vô ý làm chết người”, với mức hình phạt từ 6 tháng đến 5 năm. Nghiêm trọng hơn, nếu việc để chó của mình gây chết nhiều người thì chủ của gia súc đó còn có thể bị phạt tù đến 10 năm.

Về việc bị chó cắn thì tố cáo với ai, LS Thảo cho biết nếu người dân không may bị chó nhà tấn công gây thương tích làm ảnh hường đến sức khỏe hoặc tính mạng thì tùy theo mức độ thiệt hại. Nếu nhẹ thì có thể tư thương lượng với chủ gia súc đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

“Nếu mức độ nặng hoặc không thể thương lượng, thống nhất số tiền bồi thường thì người bị hại có quyền trình báo chính quyền địa phương về sự việc bị chó cắn. Sau đó, có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc nếu bị chết người thì có thể yêu cầu xử lí hình sự với người nuôi chó đó”, LS Thảo nhấn mạnh.

Như vậy quy định của pháp luật đã rõ ràng, dù vật nuôi là hung thủ thì chủ nhà vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tùy vào mức độ của sự việc.

Để việc nuôi chó được an toàn, không gây thiệt hại cho người khác, ngoài việc người chủ vật nuôi phải tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thì mọi người đều có quyền yêu cầu người chủ vật nuôi chấm dứt vi phạm.

Trường hợp người nuôi chó đã được nhắc nhở mà vẫn tiếp tục vi phạm thì mọi người có quyền thông báo cho trưởng thôn, trưởng ấp hoặc tổ trưởng dân phố (nếu ở chung cư thì có thể đề nghị Ban quản lý khu chung cư) hoặc đề nghị trực tiếp với UBND xã, phường sở tại để được giải quyết.

Lời kể đầy hãi hùng của nạn nhân bị 4 con chó “Tây” cắn xé
Lời kể đầy hãi hùng của nạn nhân bị 4 con chó “Tây” cắn xé
(Xã hội) - (Phunutoday) - 4 con chó Tây hung dữ lao vào cắn vào tay, giật mạnh chân khiến bà Lợi hoảng sợ, nằm rạp xuống đất rồi ngất đi.

 

Những kỹ năng nhất định phải biết để tránh bị chó tấn công
Những kỹ năng nhất định phải biết để tránh bị chó tấn công
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những kiến thức hữu ích giúp bạn tự bảo vệ chính mình và người thân khỏi mối nguy hiểm rình rập từ loài chó...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn