Cholesterol cao là ‘căn bệnh sát thủ’, thấy 6 dấu hiệu này thì nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Cholesterol cao được mệnh danh là “căn bệnh sát thủ” bởi chúng gần như không có triệu chứng. Nếu như bạn thấy có những dấu hiệu này thì nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Cholesterol là một chất béo tích tụ trong máu khi chúng ta có chế độ ăn không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc và uống rượu. Cơ thể dư thừa cholesterol có thể dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. Thường thì một người sẽ không biết mình bị cholesterol cao cho đến khi họ gặp các biến chứng nghiêm trọng như đau tim hay đột quỵ.

Theo Quỹ Tim mạch Anh thì đây là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn, có nghĩa là nó xảy ra mà chúng ta không biết cho đến khi quá muộn.

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu “chỉ điểm” tình trạng cholesterol cao sau đây mà bạn nên chú ý.

Đau ngực

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy tình trạng dư thừa cholesterol trong máu. Đó là kết quả của sự tích tụ cholesterol trong các động mạch của tim dẫn đến việc cung cấp oxy cho cơ tim kém. Chúng thường chỉ xảy ra khi gắng sức hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi.

Đau bắp chân

Các động mạch ở chi dưới có thể bị tắc nghẽn nếu dư thừa cholesterol. Đồng thời xuất hiện cơn đau ở bắp chân. Không phải lúc nào cơn đau ở bắp chân cũng liên quan đến các hoạt động thể chất vì chúng có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi.

Rối loạn cương dương

Dấu hiệu này xảy ra ở nam giới, nguyên nhân là do cholesterol lắng đọng bên trong các động mạch và ngăn cản máu đến dương vật. Từ đó gây rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

Rối loạn thần kinh

Khi cholesterol tích tụ trong các mạch máu não, các triệu chứng thần kinh có thể xuất hiện như vấn đề về thị lực, tê bì, nói lắp, nhức đầu, chóng mặt,… Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường chỉ xuất hiện thoáng qua. Đó cũng là lý do khiến nhiều người bỏ qua khi thấy chúng.

Khó thở

Dư thừa cholesterol trong máu là một yếu tố nguy cơ tim mạch chính. Trong trường hợp tăng cholesterol máu, người ta có thể thấy hiện tượng khó thở phát triển khi gắng sức hoặc cả khi nghỉ ngơi là kết quả của một cơn đau tim.

U vàng

U vàng là những khối u nhỏ, lành tính thường có màu hơi vàng. Chúng được tạo thành từ các khối cholesterol. Chúng có thể xuất hiện trong chứng tăng cholesterol máu nặng hoặc tăng cholesterol máu gia đình. Vì vậy, nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện những u vàng ở mông, vai, mặt duỗi của tay chân, mặt thì hãy lưu ý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link