Chọn dưa lưới tươi ngon, ngọt lịm chỉ cần nhắm đúng chỗ này, quả nào cũng chuẩn

22:56, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được dưa lưới ngon, ngọt, bạn cần nắm chắc mẹo dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của dưa lưới

Dưa lưới là loại quả thuộc họ bầu bí, có hình tròn hay dài, lớp vỏ bên ngoài nhiều đường gân trắng đan xen trên nền da xanh, khi chín thì da có thể ngả vàng. Thịt dưa lưới màu vàng cam hay vàng đỏ, thơm ngon nhờ có vị giòn, ngọt hấp dẫn.

Trong thịt quả dưa lưới chứa nhiều dinh dưỡng như: Nước (88%), potassium (300mg/100g), chất xơ (1g/100g), calo khoảng 48 Kcal, beta caroten và vitamin C.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu định lượng cụ thể trong 100g dưa lưới còn cho thấy chứa nhiều vitamin, khoáng chất đáng kể như: 21 μg axit folic, 0.734 mg nianci, 2020 μg beta carotene, 12g magie, 0.21mg chất sắt, 9mg canxi, 36.7mg vitamin C, 169 μg vitamin A và bổ sung năng lượng đến 34 kcal.

Để chọn được quả dưa lưới ngon, bạn phải chú ý những điểm sau:

Chọn dưa lưới phải nhìn vào vòng tròn trên cùng của quả dưa

Quả dưa này sẽ có vị ngọt hơn

Quả dưa này sẽ có vị ngọt hơn

Đây là điểm mấu chốt. Trên đầu một quả dưa lưới đã trưởng thành sẽ có nhiều vòng tròn nhỏ. Càng nhiều vòng tròn nhỏ, quả dưa lưới càng nở ra, càng hấp thụ nhiều ánh sáng. Vì vậy, quả dưa này sẽ có vị ngọt hơn.

Còn quả dưa có ít vòng tròn nhỏ có nghĩa quả dưa đó chín không kỹ, ăn kém ngon, không thơm. Vì vậy, bạn hãy chọn quả dưa có nhiều vòng tròn nhỏ trên cuống.

Quan sát vỏ dưa

Bạn cầm quả dưa lưới và quan sát, nếu các đường vân nổi rõ gồ lên và thô ráp, có màu xanh thì nên mua. Đồng thời khi ấn nhẹ vào vỏ dưa sẽ có độ đàn hồi mà không mềm ỉu.Không nên chọn dưa có vỏ ngoài chuyển sang màu đen, bị sứt mẻ, bị thâm, dập hay những quả có ít đường vân do chưa đủ chín.

Chọn dưa lưới hãy nhìn vào hình dạng của quả dưa

Trong trường hợp bình thường, dưa lưới có hình bầu dục. Nếu dưa lưới có hình dạng hai đầu nhọn là quả dưa không được đón ánh nắng tốt, tỷ lệ nước trong quả dưa cũng sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định, và mùi vị cũng giảm đi rất nhiều.

Dưa lưới ngon là dưa nhận được ánh sáng tốt, mọng nước, có vị ngọt đậm đà, giòn ngon.

Dưa lưới ngon

Dưa lưới ngon

Chọn dưa lưới hãy bấm bằng tay

Phần đầu dưa chín sẽ mềm dần, khi mua về dùng, bạn hãy lấy tay ấn vào đầu dưa, nếu có cảm giác mềm nhưng đàn hồi thì hãy mua. Quả dưa như vậy sẽ có vị ngọt đặc biệt.

Nếu quả dưa ấn vào vẫn rất cứng có nghĩa là dưa chưa chín, hương vị không thơm, không ngọt.

Còn dưa mà ấn vào có cảm giác mềm, không có độ đàn hồi lại là quả dưa đã hái lâu, héo, quá chín hoặc bắt đầu thối rữa. Bạn đặc biệt không nên mua quả dưa này.

Cân nặng

Nếu muốn mua dưa để vài ngày thì nên mua dưa cầm lên tay hơi nặng, chắc tay một chút, còn nếu bạn muốn mua về dùng ngay thì chọn mua dưa có cân nặng vừa phải.

Lưu ý khi ăn dưa lưới

Mặc dù dưa lưới được đánh giá là loại trái cây không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai ăn dưa lưới cũng sẽ tốt, do đó bạn cần lưu ý một số điều sau:

Người đang giảm cân thì hạn chế ăn dưa lưới vào buổi tối, do có lượng đường cao nên sẽ khiến bạn dễ bị béo nếu ăn trước khi đi ngủ.

Phụ nữ mới sinh cần nhiều năng lượng, người gầy muốn tăng cân thì không nên ăn dưa lưới nhiều do nhiều chất xơ, nước gây no lâu, lạnh bụng, giảm cảm giác thèm ăn uống.

Người bị dị ứng miệng OAS có thể gặp phải các tình trạng như: Sưng miệng, ngứa, khó thở, khó nuốt,... khi ăn dưa lưới, do đó không nên ăn loại trái cây này.

Người bị viêm ruột mãn tính, bệnh thận, bệnh gan thì không nên ăn do chất kali trong dưa gan khiến thêm trầm trọng.Dưa lưới có tính hàn nên người bị cảm sốt cũng nên hạn chế, người tiểu đường cũng nên ăn ít do có lượng đường trong dưa khá cao.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: mua dưa lưới