Mỗi khi bật điều hòa, làm ngay 4 việc này để vừa tiết kiệm điện, vừa khỏe người

15:08, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bật điều hòa, bạn nên treo khăn ẩm và chọn nhiệt độ phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Điều hòa là thiết bị thiết yếu trong mọi gia đình, đặc biệt là những nơi có mùa hè nắng nóng. Khi sử dụng điều hòa, cần biết một số mẹo để tận dụng tối đa lợi ích mà nó mang lại. Điều hòa tiêu thụ nhiều điện năng nhất trong gia đình, nhất là vào mùa hè. Dù có nhiều mẹo tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Theo các chuyên gia EVN, nhiệt độ cơ thể con người thường nằm trong khoảng 36.5 đến 37 độ C, trong khi nhiệt độ môi trường bên ngoài vào mùa hè có thể lên tới 38-40 độ C. Khi hạ nhiệt độ điều hòa xuống dưới 26 độ C, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng, cơ thể và môi trường bên ngoài sẽ quá lớn.

Việc giảm nhiệt độ đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi, dễ gây mệt mỏi, cảm lạnh, sốc nhiệt. Bạn chỉ nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch khoảng 5 độ so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Để giúp người dân giảm thiểu hóa đơn tiền điện mỗi dịp hè, các chuyên gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gợi ý 4 mẹo đơn giản, dễ làm nhưng lại giảm đáng kể hóa đơn điện.

Treo khăn ẩm trong phòng

Theo các chuyên gia của EVN, treo khăn ẩm trong phòng sẽ hỗ trợ bù ẩm khi sử dụng điều hòa. Gia chủ chỉ cần lấy một chậu nước, nhỏ một ít giấm trắng vào, sau đó thêm một ít gừng đập dập (hoặc thêm các loại tinh dầu yêu thích). Ngâm khăn trong nước này khoảng 10 phút, vắt ráo nước, rồi treo lên móc áo ở vị trí thuận tiện, gần điều hòa càng tốt.

Theo các chuyên gia của EVN, treo khăn ẩm trong phòng sẽ hỗ trợ bù ẩm khi sử dụng điều hòa.

Theo các chuyên gia của EVN, treo khăn ẩm trong phòng sẽ hỗ trợ bù ẩm khi sử dụng điều hòa.

Chọn nhiệt độ phù hợp

Khi sử dụng điều hòa, nhiều người muốn làm mát nhanh nên để nhiệt độ rất thấp, thậm chí dưới 20 độ C. Tuy nhiên, thói quen này khiến điều hòa hoạt động hết công suất, tốn nhiều điện và có thể gây hại cho sức khỏe.

Lau nhà trước khi bật điều hòa

Trước khi bật điều hòa, bạn có thể lau nhà một lượt bằng nước sạch. Việc này không chỉ loại bỏ bụi bẩn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà còn cung cấp độ ẩm cho căn phòng.

Khi sử dụng điều hòa sau khi lau nhà, hơi nước trên nền nhà sẽ bốc lên, giúp giữ cân bằng độ ẩm, tạo cảm giác mát mẻ dễ chịu, và tránh tình trạng khô da, khô mũi họng.

Trước khi bật điều hòa, bạn có thể lau nhà một lượt bằng nước sạch.

Trước khi bật điều hòa, bạn có thể lau nhà một lượt bằng nước sạch.

Bật quạt cùng lúc với điều hòa

Nhiều người cho rằng bật quạt kết hợp với điều hòa sẽ tốn điện, nhưng thực tế lại không phải vậy. Cách này sẽ làm mát phòng nhanh hơn và giúp tiết kiệm điện hơn.

Cụ thể, khi điều hòa mới làm lạnh, quạt sẽ giúp lan tỏa khí lạnh khắp phòng, làm cho phòng mát nhanh hơn. Do đó, bạn không cần hạ nhiệt độ điều hòa quá sâu, tránh làm điều hòa quá tải. Bạn không cần đặt nhiệt độ dưới 20 độ C để làm mát nhanh mà nên đặt ở khoảng 25-26 độ C và bật thêm quạt. Khi phòng đã mát, có thể tắt quạt đi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang