Chọn tăm bông để không gây họa cho sức khỏe ai cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc dùng tăm bông kém chất lượng để ngoáy tai gây ra nhiều hậu quả như bông tụt vào trong, gây ù tai, đau nhức và rối loạn thính giác.

Trên thực tế hiện nay, nhiều người thường cẩn trọng khi chọn tăm bông để vệ sinh tai, rốn, hoặc mắt. Sở dĩ người tiêu dùng thường mua tăm bông thủ công vì giá rẻ, số lượng nhiều.

cách chọn tăm bông
Nhiều người thường cẩn trọng khi chọn tăm bông để vệ sinh tai, rốn, hoặc mắt.

Tuy nhiên, họ không biết rằng, sau một thời gian sử dụng, loại tăm bông này bị xù và xơ đầu bông. Trong điều kiện môi trường nóng ẩm của Việt Nam, loại tăm bông này dễ khiến vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm khuẩn, thiếu an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ, chưa kể, thân tăm bằng nhựa, thải ra môi trường, gây ô nhiễm, mất vệ sinh.

Cách chọn bông tăm an toàn

Tăm bông chất lượng kém thường có ít bông ở hai đầu, bông không bám chặt vào đầu que, khi sờ vào bông, có cảm giác dính, xơ và không mịn màng, bông thường có màu trắng bệch do được tẩy trắng thay vì có màu trắng sữa như bông tự nhiên. Trong khi đó, que tăm lại thường nhỏ hoặc to quá cỡ, mềm oặt hoặc là rất cứng. Đặc biệt  kích cỡ của các que, cũng như các đầu bông không đều nhau.

Theo các chuyên gia y tế, để chọn lựa được gói, hộp tăm bông đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên chú ý trước hết đến bao bì sản phẩm. Bao bì phải được đóng gói kín, chặt với nilon, hộp nhựa dày, nguồn gốc, xuất xứ và địa chỉ rõ ràng của nhà sản xuất và của nguyên liệu được sử dụng. Đồng thời, trên bao bì cũng cần ghi rõ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Sau đó, cần chú ý đến chất lượng que tăm. Các que phải đều nhau. Hai đầu tăm bông phải có lượng bông vừa đủ, mịn, trắng và bám chặt vào đầu que.

Đồng thời, que tăm phải có độ đàn hồi tốt, không quá cứng. Để cẩn thận hơn, người tiêu dùng cũng có thể tụt đầu bông ra để kiểm tra chất lượng đầu que xem nó có sắc nhọn hay không.

Đối với các sản phẩm tăm bông nhập khẩu, các bà mẹ nên lựa chọn những sản phẩm có tem kiểm định và chứng nhận của Bộ Y tế.

Cách chọn giấy vệ sinh để đảm bảo an toàn sức khỏe cả nhà
Cách chọn giấy vệ sinh để đảm bảo an toàn sức khỏe cả nhà
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ngày nay, giấy vệ sinh là vật dụng vô cùng quen thuộc với mỗi gia đình, vậy bạn đã biết cách chọn mua để đảm bảo an toàn sức khỏe cả nhà?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn