Học cách chọn thực phẩm an toàn nhờ chuyên gia dinh dưỡng bày cho

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu muốn gia đình luôn khỏe mạnh, trước tiên bạn phải có cách lựa chọn thực phẩm an toàn.

cách chọn thực phẩm an toàn
Hãy có cách chọn lựa thực phẩm an toàn nhất cho gia đình mình.

PGS.TS Trương Tuyết Mai, trưởng phòng chỉ đạo tuyến- Viện Dinh dưỡng quốc gia nhấn mạnh, một chế độ dinh dưỡng tốt, đầy đủ không chỉ là chọn thực phẩm gì, món ăn gì hay số lượng thực phẩm mà còn phải được tính tới hàm lượng các chất dinh dưỡng được đưa vào trong cơ thể.

Để đạt được điều này, việc đảm bảo các chất dinh dưỡng trong thực phẩm không bị hao hụt khi chế biến cần được quan tâm và tính toán. Điều này đòi hỏi các bà nội trợ, các đầu bếp phải biết lựa chọn những thực phẩm an toàn, có ích cho sức khỏe để chế biến thành những món ăn lành mạnh, giữ gìn lượng chất dinh dưỡng trong món ăn, sao cho món ăn khi vào cơ thể được hấp thụ tối đa dưỡng chất.

Theo PGS.TS Trương Tuyết Mai thì việc đầu tiên mà các bà nội trợ cần lưu tâm là lựa chọn thực phẩm như thế nào để đảm bảo không bị hao hụt chất dinh dưỡng vốn có.

Theo đó, việc lựa chọn thực phẩm phải chú ý tới tính tươi, ngon (thực phẩm tươi sống), đủ thành phần dinh dưỡng (thực phẩm qua chế biến), bên cạnh đó là tính an toàn, không nhiễm hóa chất, ít chất bảo quản. Có nhiều nhóm thực phẩm được tiêu thụ hàng ngày, tương ứng với mỗi nhóm thực phẩm sẽ có những cách lựa chọn phù hợp.

Cụ thể với nhóm ngũ cốc nguyên hạt như gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, đậu đen và nhóm hạt cung cấp chất béo như lạc, vừng… thì yêu cầu đặt ra là hạt phải khô, không bị ẩm mốc, các hạt đều nhau, trong, không đục, màu sắc tự nhiên không bị biến đổi. Nếu cắn thử thấy hạt giòn, không vỡ vụn. Ngửi mùi có mùi thơm đặc trưng.

Nhóm thịt (lợn, gà, bò) miếng thịt phải dẻo, thơm mùi đặc trưng, không hôi, không có mùi lạ, bề mặt miếng thịt không có lớp màng bao phủ, lấy ngón tay ấn sẽ thấy đàn hồi tốt và không chảy nước.

Với nhóm cá, hải sản thì vảy cá phải xếp đều, trắng, không bong tróc, không có các dấu hiệu bất thường. Mang cá khép chặt nếu lấy tay nâng mang cá lên xem sẽ thấy mang cá màu hồng tươi mà không phải màu tía. Cá tươi thì mắt cá to, sáng trong, hơi lồi ra ngoài. Chất nhờn trên thân cá phải trong, nhớt và không có mùi lạ. Đối với hải sản nên mua khi chúng còn sống, không mua hải sản khi đã bốc mùi…

Ngoài ra PGS Mai cũng bày cách chọn rau củ - thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Theo đó, rau củ tươi là rau củ không héo, màu xanh hoặc màu đặc trưng mà không bị biến dạng. Cánh lá cứng cáp, không mềm, thân cây rau không có nhớt. Cuống phải còn xanh, cứng.

Với nhóm quả, chọn quả không bị nứt, vỏ không thủng, quả không dập nát, lõi cành bên trong màu xanh, thơm mùi nhựa. Không chọn quả khô, héo, quắt thâm dập, chuyển màu.

“Trước việc hoa quả ngậm hóa chất quá nhiều, hoa quả nhập không rõ nguồn gốc thì bà nội trợ thông thái nên nên chọn các loại hoa quả theo mùa. Ngoài ra, hạn chế đồ đóng hộp, trong trường hợp phải sử dụng thì nên chọn sản phẩm có thương hiệu, cơ sở sản xuất có uy tín, đầy đủ nhãn mác, thành phần dinh dưỡng ngày sản xuất và hạn sử dụng”, PGS Mai nhấn mạnh.

Nguy hại chết người do sai lầm khi chọn gạo và nấu cơm
Nguy hại chết người do sai lầm khi chọn gạo và nấu cơm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những thói quen vô cùng tai hại khi chọn gạo hay nấu cơm nhưng rất phổ biến, bạn cần biết để tránh ngay.
Theo:  khoevadep.com.vn