Chủ tịch Thượng viện Nga: Obama phản ứng hoảng loạn, Nga mạnh mẽ hơn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phản hồi lại các bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Nga hiện chỉ là một cường quốc khu vực, bà Matviyenko cho biết Nga có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các vấn đề thế giới.

Obama phản ứng hoảng loạn

Theo Tân Hoa xã, ngày 26/3, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko tuyên bố Nga là một cường quốc thế giới chứ không phải cường quốc khu vực.

Phản hồi lại các bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Nga hiện chỉ là một cường quốc khu vực, bà Matviyenko cho biết Nga có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các vấn đề thế giới và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

Trả lời báo giới, bà Matviyenko nêu rõ: "Thế giới không phải là đơn cực. Ngày nay, không một quốc gia nào có thể áp đặt ý muốn của mình lên nước khác. Dù thích hay không thì Nga đã, đang và sẽ là một cường quốc thế giới".

Mô tả ảnh.
Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko (trái) đứng cạnh Tổng thống Putin tại lễ ký sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Thượng viện Nga cũng gọi bình luận của ông Obama là "dấu hiệu của sự hoảng loạn và đau đớn", đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Moskva chỉ làm cho Nga mạnh mẽ hơn.

Được biết, Mỹ và Liên minh châu Âu hôm qua đã nhất trí chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn đối với Nga, tin rằng Moscow sẽ thất thế nếu phương Tây đoàn kết.

"Nếu Nga tiếp tục theo con đường hiện tại, sự cô lập sẽ sâu sắc hơn, các biện pháp trừng phạt gia tăng và nền kinh tế Nga phải gánh chịu nhiều hậu quả hơn", Reuters dẫn lời phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo chung cùng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso ở Brussels, Bỉ, cho hay.

Theo ông Obama, Nga sẽ không "bị đánh bật khỏi Crimea. Nhưng cùng với thời gian và miễn là chúng ta đoàn kết, người Nga sẽ nhận ra rằng họ không thể đạt được an ninh, thịnh vượng và tình trạng mong muốn bằng bạo lực".

Tỷ lệ ủng hộ Putin cao kỷ lục

Bất chấp các xáo trộn trên thế giới gây ra bởi việc sáp nhập Crimea của Nga, tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Vladimir Putin đã lên đã tăng lên mức kỷ lục: 80%.

Kết quả điều tra độc lập ngày 26/3 cho thấy đa số người dân Nga cho rằng ông Putin đang đưa đất nước đi đúng con đường.

Mô tả ảnh.
Người Nga tuần hành biểu lộ sự ủng hộ đối với Putin.

Trung tâm Levada cho biết, tỷ lệ công chúng ủng hộ Tổng thống Nga đã tăng 8% kể từ sau khi ông Putin đọc thông điệp Liên bang về vấn đề Crưm trước Quốc hội vào tuần qua.

Levada cho biết tỷ lệ ủng hộ Putin ở mức đỉnh điểm là 85%, vào mùa xuân năm 2008 khi thủ tướng Dmitry Medvedev kế nhiệm ông Putin trong vai trò Tổng thống.

Một thăm dò dư luận khác của Levada vào tuần trước cho thấy đa số người dân Nga tin rằng đất nước họ là một cường quốc, và là người chơi quan trọng trên trường quốc tế.

Khoảng 63% người được hỏi nói rằng nước Nga hiện đại đã giành lại được vị thế của một siêu cường. Đây là tỷ lệ cao nhất trong lịch sử thăm dò dư luận do Levada tiến hành từ những năm 2000 tới nay.

Tuy nhiên, mới đây cựu Phó Thủ tướng Nga trở thành nhà lãnh đạo đối lập, ông Boris Nemtsov cũng đã đưa ra cảnh báo khi nói với đài VOA ban Nga ngữ rằng sự hâm mộ ông Putin có thể sụt giảm khi dân Nga bắt đầu cảm thấy cái giá của việc xâm chiếm Crimea.

Ông Nemtsov nói rằng: “Khi các công dân Nga nhận ra rằng họ phải trả giá cho cuộc phiêu lưu này từ chính túi tiền của họ, thì họ sẽ bắt đầu tỉnh rượu”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT