Trầu cau thắp hương nên để ngửa hay úp lá xuống?Cách đặt trầu cau chuẩn để thu hút tài lộc, tránh đại kỵ

( PHUNUTODAY ) - Khi thắp hương, món vật phẩm không thể thiếu của người Việt là lá trầu quả cau nhưng làm thế nào để đúng lễ nghi và hợp phong thủy

Những ngày tuần rằm, lễ lạt khi cần thắp hương gia tiền, thần tài, người Việt đều không quên sắm thêm trầu cau. Đó là sự trường tồn trong văn hóa Việt. Trầu cau mang ý nghĩa tâm linh và phong thủy tốt lành. Mâm cao cỗ đầy mà chưa có trầu cau thì phạm đại kỵ. Trầu cau còn là sự hòa hợp âm dương, con cháu vui vầy, gia đình sung túc hòa thuận, thịnh vượng phát tài. 

Nhưng nhiều người thắc mắc đặt trầu cau sao cho đúng, nơi bảo đặt lá ngửa nơi đặt lá úp, nơi đặt 1 trái nơi 3 trái, 5 trái. 

trau-cau-thap-huong 1

Số lượng luôn lẻ

Số lẻ thể hiện trong văn hóa và phong thủy là số dương, đại diện cho sự sinh sôi phát triển. Do đó khi sắm lễ thì luôn số lẻ, 1, 3, 5. Nếu 1 quả cau thì đi với 1 hoặc 3 hoặc 5 lá trầu. Việc đặt thắp hương trên ban gia tiên ngày tuần rằm có thể dùng 1 quả hoặc 3 hoặc một tay 5 quả. 

Không được bỏ qua vôi

Ngày nay nhiều người qua quýt bán trầu cau không vôi và người mua cũng vậy. Tuy nhiên để chu đáo đầy đủ bạn cần quết vôi lên lá trầu. Trầu cau thiếu vôi thì chưa đủ vị.

trau-cau-thap-huong-cho-dung

Vị trí đặt trầu cau

Trầu cau đặt trên ban theo nguyên tắc Đông Bình Tây Quả tức là quả phải ở bên tay trái, nước bên tay phải. Thế nên trầu cau có thể đặt đĩa riêng hoặc đặt trên mâm ngũ quả nhưng đều phải ở phía trước bát hương chứ không lùi lại sau bát hương. Khi đặt trầu cau thì luôn đủ trầu và cau không được thiếu vì sẽ gây đại kỵ, gia đình lục đục, gây chia rẽ bất hòa.

Đặt lá trầu úp hay ngửa

Đây là thắc mắc của nhiều người. Thường thì người Bắc đặt lá trầu úp xuống đĩa, còn người người miền trong đặt ngửa. Còn khi bày trong mâm bồng thì có thể xếp và uốn ngửa cho thẩm mỹ. Việc đặt lá trầu úp hay ngửa không phạm phong thủy nên bạn không cần quá lo lắng.

cong-dung-cua-la-tau-qua-cau

Cách chọn trầu cau đặt lên ban thắp hương

Trái cau nên chọn cau nếp trái tròn, mẩy, bóng, màu sắc xanh đậm, không chọn quả đã chín, cuống đã bị khô, không chọn cau tẻ quả dài gầy vì quả tròn thể hiện sự tròn đầy sung túc lộc tài vượng phát. Cau nên chọn là trái cau bánh tẻ không già chín, không non, nếu trái cau còn râu cau càng đẹp càng có lộc.  Lá trầu nên chọn loại trầu bánh tẻ, không già không non, đặc biệt không chọn lá non. Chọn lá xanh mướt không bị thâm đen không bị héo úa.

Kích thước giữa lá trầu và quả cau nên tương xứng, ví dụ không nên chọn quả nhỏ mà lá quá to, cùng một mâm mà dùng nhiều quả nhiều lá thì nên chọn kích thước đồng đều.

Trước khi đặt lên ban thờ cần lau rửa và thấm khô trầu cau, tránh để bụi bẩn ướt. Đồ cúng thắp hương nên mua tránh nên đi xin. 

Không để trầu cau héo trên ban thờ. Trầu cau nên mua tươi không đặt trầu cau giả, trầu cau cành vàng lá bạc sẽ làm mất lộc.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn