Tại sao không thấy ban thờ màu trắng?Thầy phong thủy mách chọn màu ban thờ chuẩn nhất thu hút tài lộc

19:18, Chủ nhật 12/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi nhắc tới phong thủy chúng ta thường nghe nói chọn màu sắc theo bản mệnh gia chủ, vậy ban thờ thì có theo quy luật này không?

Ban thờ trong phong thủy là rất quan trọng và đối gia đình Việt, ban thờ là nơi trang trọng linh thiêng. Khi vào một gia đình, nhìn ban thờ người ta có thể đánh giá gia đình đó có tâm linh tín ngưỡng, có chỉn chu thờ cúng hay không. Phòng thờ theo phong thủy là nơi ảnh hưởng lớn tới gia đạo, làm ăn và tài vận của gia đình. Thên nên nơi thờ cúng phải được xem xét vô cùng kỹ lưỡng và cẩn trọng.

mau-sac-ban-tho

Tại sao không thấy ban thờ màu trắng?

Khi đi mua ban thờ, khi tới các đền chùa miếu, các gia đình đề cao tín ngưỡng hầu như không thấy dạng ban thờ màu trắng, hay màu xanh, màu hồng... Màu trắng trong phong thủy là màu sắc tinh khôi, thể hiện sự thuần khiết nhưng đây không phải màu trang trọng để tôn vinh gia tiền tiền tổ và các linh hồn. Thế nên màu trắng không phải màu được chọn ở phòng thờ.

Hơn nữa màu trắng tạo ra cảm giác lạnh lẽo. Hơn nữa màu trắng rất khó kết hợp với các vật phẩm phong thủy khác. Màu trắng cũng khiến cho ban thờ nhanh bị bẩn và lạnh lẽo nên không tạo ra sự ấm áp trong khu vực thờ. 

Ban thờ là nơi tụ khí và là nơi gia tiền tiền tổ quy tụ, án ngự. Thế nên cần phải chọn màu sắc nào phù hợp và trang nghiêm, thể hiện sự bề thế uy nghi, không lạnh lẽo. Màu trắng sẽ tạo cảm giác lạnh nên khó tụ khí. Các màu sắc xanh, đỏ chóe, vàng, hồng, tím, cam... cũng tương tự không tạo sự trang trọng sẽ không tụ khí, không mang được cảm giác ấm cúng cho khu vực thờ.

phong-tho

Hơn nữa nơi thờ gia tiên là nơi đại diện cho vùng âm nên không dùng các màu sắc và ánh sáng quá chói sẽ không cân bằng âm dương.

Theo phong thủy màu sắc ban thờ nên chọn màu gì?

Với các vật phẩm phong thủy, màu sắc theo bản mệnh gia chủ, nhưng ban thờ lại không cần như vậy.

Ban thờ là nơi tôn nghiêm trang trọng, thể hiện sự tôn kính của gia chủ. Vì thế ban thờ sử dụng các gam màu trung tính, ấm áp, nhẹ nhàng sẽ tạo không gian thoải mái, thanh tịnh. Thông thường, bàn thờ tại gia được chọn màu sắc trang nhã, ấm cúng, chủ yếu là các màu gỗ, màu be sữa, màu vàng đất hay màu nâu nhạt, nâu đất. Màu sắc ban thờ tránh sáng quá (xanh da trời, trắng, vàng neon,...) sẽ làm mất đi sự trang nhã và khó tụ khí đồng thời tránh tối quá (nâu đen, xanh đen, đen, tím, đỏ sẫm,...) sẽ tạo cảm giác âm u nặng nề. 

ban-tho-mau-gi

Với màu sắc bàn thờ thuộc gần màu gỗ đậm thì việc bài trí các vật phẩm khác trên bàn thờ sẽ dễ dàng và hài hòa phong thủy hơn. Chẳng hạn, với bàn thờ màu gỗ nhạt, với bộ bát hương, tam sự bằng men lam kết hợp với bình hoa (cắm hoa màu trắng, hồng, vàng,...) và đèn màu vàng nhạt sẽ tạo nên cảm giác ấm cúng, hoan hỉ.

Chất liệu gỗ làm nên ban thờ cũng cần chọn là loại gỗ vững chắc bền như gỗ mít, gỗ gụ, hương đỏ, gỗ thông, sồi Nga,...

Nơi thờ tự không nên quá sáng chói vì như vậy sẽ không cân bằng âm dương, bởi nơi thờ tự là nơi đại diện cho khu vực âm trong nhà. Do đó nên ban thờ và phòng thờ gia tiên không quá sáng, không có gió tạt, không có nắng chiếu vào nhiều.

Khi thờ gia tiên cũng cần chú ý đảm bảo tránh để ánh đèn nến điện trên ban thờ, tránh hoa giả, tránh để bóng đèn chiếu thẳng vào mắt người thắp hương. Trên ban thờ gia tiên cũng không nên dùng chân hương vòng bằng sắt như ở đền chùa miếu phủ vì sẽ mang đại kỵ.

Khi thắp hương nên chú ý tránh mua hương hóa chất cuốn tàn vì hóa chất sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của khu vực thờ. 

Thông tin mang tính chất tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên