Chưa 40t mà 'kì dâu' 2 ngày là hết sạch: BS vạch rõ nguyên nhân chị em đừng coi thường

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dù trong độ tuổi sinh sả nhưng chu kỳ rất ngắn, ít, và chỉ khoảng 2 đến 3 ngày là sạch sẽ. Hiện tượng này có gì đáng lo ngại không?

Chu kỳ mỗi tháng của phụ nữ có thể phản ánh sức khỏe mình có tốt hay không. Nếu kì kinh đến hàng tháng tương đối đều đặn, thời gian chính xác và lượng huyết bình thường là biểu hiện cơ thể khỏe mạnh. Mỗi chu kỳ bình thường là 28-35 ngày, thời gian kéo dài từ 3-7 ngày.

Trong thực tế, có những người dù trong độ tuổi sinh sản từ 25-35 nhưng lại thấy chu kỳ của mình chỉ khoảng 2 đến 3 ngày là sạch sẽ. Hiện tượng này có phải là bình thường không?

Do biện pháp tránh thai

Nhiều phụ nữ chọn phương pháp tránh thai nội tiết như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai hoặc vòng tránh thai nội tiết. Những phương pháp này có thể khiến kinh nguyệt chị em ra ít, thậm chí kinh nguyệt có màu tối hoặc mất kinh.

Nếu cảm thấy các phương pháp tránh thai trên không phù hợp với mình, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có những cách tránh thai không chứa hormone.

kinh-nguyet-ra-it-la-nhu-the-nao

Do bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức khiến cơ thể sản sinh quá nhiều hormone tuyến giáp. Bệnh cường giáp có thể gây ra các ảnh hưởng xấu tới tim, huyết áp, cơ bắp,... Một trong những triệu chứng của bệnh là hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

Do đó khi bạn thấy kinh nguyệt ít kèm theo mệt mỏi, lo lắng, đi tiểu nhiều,... nên đi khám ngay.

Do buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là một hội chứng gây ra do rối loạn cân bằng Hormone. Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang có sự gia tăng bất thường về nồng độ hormone nam giới Androgen, gây gián đoạn chu kỳ rụng trứng, dẫn đến kinh nguyệt không đều, ra ít và mất kinh.

Nếu thấy nổi mụn, da nhờn, tăng cân và mọc nhiều lông trên cơ thể, bạn nên đi khám ngay.

Do mãn kinh

Kinh nguyệt ra ít, chu kỳ kinh kéo dài có thể là dấu hiệu của tiền mãn kinh. Bạn cần để ý tới tuổi và không nên lo lắng quá khi gặp tình trạng này.

Các vấn đề phụ khoa

Nữ giới bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm cổ tử cung (TC), viêm nội mạc TC, viêm vùng trọng yếu… cũng có thể khiến cho đến kỳ hàng tháng ra ít và hết nhanh.

Trong các bệnh này, thì viêm nội mạc TC có thể khả năng cao nhất dẫn đến tình trạng nhanh hết khi đến 'tháng'.

Lý do vì chu kỳ này được hình thành do sự bong tróc theo chu kỳ của nội mạc TC. Vì vậy khi nội mạc có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kỳ hàng tháng, thậm chí có thể gây vô kinh sớm.

Estrogen tiết không đủ

Estrogen nữ có thể gây tăng sản nội mạc TC. Nhưng nếu lượng estrogen tiết không đủ, nội mạc TC sẽ không thể tăng sinh, từ đó dẫn đến lượng máu giảm, thời gian của chu kỳ cũng ít đi.

Ngoài ra, thường xuyên thức khuya, căng thẳng quá mức và lo lắng… có thể dẫn đến tình trạng tiết estrogen bất thường, gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng xấu đến chu kỳ.

Thiếu dinh dưỡng do giảm cân quá đà

Cân nặng quá thấp và thiếu dinh dưỡng cung cấp sẽ khiến cho cơ thể không đủ chất, dẫn tới khí huyết không đủ. Tình trạng bị hạn chế calo khiến cơ thể bị căng thẳng, từ đó làm mất cân bằng hormone và khiến chu kỳ hàng tháng bất thường.

Thiếu khí huyết

Hầu hết phụ nữ thiếu khí huyết đều có nước da xỉn màu, nhợt nhạt và cơ thể suy nhược. Khi đến tháng, sẽ càng ngày càng ít, chỉ sau 2 ngày là hết sạch. Vì vậy lúc này chị em nên bổ sung các loại thực phẩm tăng cường khí huyết cho cơ thể, giúp bảo vệ tử cung như mộc nhĩ trắng, táo đỏ…

Tóm lại, nếu bạn thấy chu kỳ của mình đột ngột ra ít, hoặc ít dần theo thời gian, có thể kèm theo một số triệu chứng như: chu kỳ thưa, bị rong… hãy đi khám sức khỏe để xác định xem, hiện tượng đó là bình thường hay bệnh lý, nguyên nhân do đâu.

Ngoài ra, để đề phòng rối loạn, chị em nên ngủ đúng giờ và đủ giấc; Vệ sinh thường xuyên; Ăn uống khoa học, tránh tình trạng tăng hoặc giảm cân đột ngột; Sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức; Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khoa học...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link