Chưa đến 30 tuổi cũng có thể bị nhồi máu cơ tim, cần nhận biết sớm để vượt qua "cửa tử"

( PHUNUTODAY ) - Nhồi máu cơ tim là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, ai cũng có thể mắc phải. Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch thường gặp ở các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển như ở Việt Nam. 

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng một cục huyết khối đột ngột làm tắc động mạch vành (mạch máu nuôi xung quanh quả tim). Hiện tượng này làm cho máu không chảy đến nuôi được phần cơ tim và làm một phần cơ tim bị chết đi. Tắc những mạch máu lớn có thể làm cho quả tim của bạn ngừng đập hoặc nó có thể gây ra một rối loạn nhịp chết người.

Mặc dù tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim có giảm so với trước đây nhờ tiến bộ của y học, tuy nhiên hậu quả và biến chứng sau nhồi máu cơ tim vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Theo các quan sát gần đây, tuổi trung bình của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa. Đã có không ít các trường hợp mắc bệnh khi chưa đến 30 tuổi.

nhoi-mau-co-tim-01

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Trước khi lên cơn nhồi máu cơ tim, người bệnh thường có những dấu hiệu như hồi hộp, đánh trống ngực, đau thắt ngực, mức độ có thể dao động từ ít như kiểu đè nặng, cảm giác nóng rát trước ngực trái đến nhiều như đau dữ dội giống dao đâm, siết chặt. Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi hết đi và lại đau lại. 

Đau có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai trái, lưng, bụng hoặc cánh tay trái. Thời gian đau kéo dài trên 20 phút.

Ngoài dấu hiệu trên, người bị nhồi máu cơ tim có thể kèm theo cảm giác khó thở, vã mồ hôi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tụt/tăng huyết áp, tay chân lạnh, ẩm, kích thích, lo lắng, hoảng sợ, ngất rồi đột tử…

nhoi-mau-co-tim-02

Nhóm đối tượng dễ bị nhồi máu cơ tim

Nhóm người dễ bị nhồi máu cơ tim nhất là nam giới trên 40 tuổi (trung nhiên và cao tuổi). Tỷ lệ này ở nữ giới theo độ tuổi thấp hơn ở nam song cũng tăng lên gần tương đương ở độ tuổi 5 đến 10 năm sau mãn kinh. 

Những người có tiền sử gia đình có nhồi máu cơ tim sớm như bố hoặc anh trai có nhồi máu cơ tim dưới 55 tuổi và mẹ hoặc chị gái có nhồi máu cơ tim dưới 65 tuổi.

Những người có các yếu tố nguy cơ cao như những bệnh nhân rối loạn mỡ máu, huyết áp cao, hút thuốc lá, béo phì, ít hoạt động thể lực là những người dễ bị nhồi máu cơ tim.

Những người trước đó đã có nhồi máu cơ tim thì rất dễ bị lại nhồi máu cơ tim lần tới.

Không ít các trường hợp nhồi máu cơ tim xảy ra ngay cả ở người trẻ hoặc người không hề có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào. Nhồi máu cơ tim xảy ra ở tuổi 45 đã được đánh giá là trẻ, còn nếu dưới 35 tuổi mắc bệnh là rất trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link