Trời trở lạnh cứ ăn món này, phòng ngừa bệnh tật, tăng cường miễn dịch cho cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Mùa thu đông nên ăn những thức ăn bổ dưỡng sau để tăng cường thể chất, phòng ngừa bệnh tật.

Canh cá chép đậu đỏ

Lấy chừng 500g cá chép tươi, 100g đậu đỏ hạt nhỏ cho cùng lượng phù hợp gừng, vỏ quýt nấu canh, mỗi tuần nấu ăn hai ba lần. Ăn nhiều sẽ khắc phục được căn bệnh suy nhược cơ thể, suy thận, bí tiểu...

Canh thịt gà trống

Bắt một con gà trống chừng nửa cân làm thịt, vặt sạch lông, mổ bỏ nội tạng, cho tỷ lệ vừa phải vừng, rượu gạo ninh thành canh ăn. Loại canh gà này có lợi tráng dương, thích hợp với người ốm yếu dưỡng suy khí nhược.

Bồ câu trắng ninh nhừ

Chọn con bồ câu trắng mới nở, vặt sạch lông, cho vào ba kích thiên, hoài sơn, câu quất, mỗi thứ 15-20g, cho nước lã vào đun ninh nhừ. Mỗi tuần làm một hai bữa, ăn vào sẽ khỏe khoắn. Lưu ý món thức ăn thuốc này thường háo, người có tính nhiệt, thận có vấn đề không nên dùng.

canh-bo-cau-ham-58748

Canh tôm củ cải trắng

Món ăn này có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giữ ấm cơ thể, ích dương khí, dưỡng phế, kiện tì, trừ thấp, ngày nên ăn 1 lần và ăn lúc nóng.

Nguyên liệu:

+ Củ cải trắng 150 gam+ Đậu hũ và tôm mỗi loại 100 gam+ Gừng, hành, tỏi, dầu ăn và các gia vị khác

Cách chế biến:

Củ cải và đậu phụ rửa sạch, cắt miếng vuông, gừng, hành, tỏi đập nát giã nhỏ, tôm rửa sạch. Sau khi chuẩn bị xong bạn bắc nồi nóng đổ dầu vào cho gừng, hành phi thơm, rồi đổ nước và cho củ cải nấu với lửa lớn, tiếp đó cho các thứ còn lại vào nấu với lửa nhỏ cho tới khi chín, cho gia vị để vừa ăn. Như vậy món canh tôm củ cải đã hoàn thành.

Gà gô hầm

Chọn con gà gô nửa cân, làm sạch lông, ruột, cho sa sâm, ngọc trúc, câu quất, quế chi mỗi thứ 30g vào rồi đổ nước lã vào ninh, tra gia vị vào thành canh, mỗi tuần làm một đến hai lần ăn. Món ăn này bổ ngũ tạng, não tủy, tăng sức lực.

Mật ong

Mật ong có tác dụng nhuận phổi, bổ tỳ, nhuận tràng, giải độc. Mỗi lần dùng 10-30g. Uống vào sẽ chữa được táo bón, tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh loét dạ dày, bệnh kết hạt phổi, hệ thần kinh... Nếu dùng bên ngoài thì chữa được các bệnh hàn, lở loét...

Còn nếu thường xuyên bị táo bón có thể lấy 60g mật ong, 150g sữa bò, một chút ít nước ép hành đun chín, buổi sáng ăn vào khi đói là hiệu quả nhất. Cách điều trị này có lợi nhiều đối với các cụ già thường xuyên bị táo bón.

Cháo gừng hành

Gạo tẻ 60g, gừng tươi 20g, hành củ tươi 30g, muối ăn 5g. Gạo vo sạch cho nước vừa đủ hầm nhừ thành cháo. Hành rửa sạch thái nhỏ, gừng tươi rửa sạch thái thành hạt nhỏ. Khi cháo chín cho hành, gừng, muối vào khuấy đều ăn lúc nóng.

Canh hoa bách hợp với nhân sen và thịt nạc

Nguyên liệu:

+ Các nguyên liệu để bạn nấu canh như thường

+ Ngoài ra còn thêm các vị nhân sen, hoa bách hợp và thịt nạc mỗi loại từ 30 - 100 gam

Cách chế biến:

Khi nấu canh bạn cho các nguyên liệu trên vào nấu chung cho đến khi chín đều mọi thứ, sau đó bạn có thể cùng cả nhà thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi.

Thịt dê hầm táo, gừng

Đây là món ăn rất tốt cho những người yếu thận, bệnh thận dương hư, cơ thể suy nhược.

Nguyên liệu:

+ Thịt dê 150 gam

+ Hồng táo 10 quả

+ Gừng tươi 20 gam

+ Các loại gia vị khác

Cách chế biến:

Thịt dê sau khi rửa sạch được ướp gia vị trong thời gian khoảng 30 phút để ngấm đều vào thịt. Sau đó táo và gừng gọt vỏ rửa sạch cắt thành lát, rồi đun sôi với nước khoảng 30 phút rồi cho thịt dê vào nấu đến khi nhừ, nêm chút gia vị để món ăn thêm đậm đà vừa tới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link