Chung cư có F0, cần chú ý gì để phòng tránh lây nhiễm? BS chỉ cách giữ an toàn cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, một số khu chung cư lớn xuất hiện F0 khiến các cư dân lo lắng. Vậy có cách nào để phòng tránh lây nhiễm không?

Trong thời gian gần đây, không ít ca F0 được phát hiện trong các khu chung cư. Việc tòa nhà chung cư xuất hiện F0 khiến nhiều người lo lắng. Có người lo virus lây qua đường thông gió, giếng trời; có người lại lo mở cửa nhà là virus chui vào...

Nói về vấn đề lây lan bệnh trong chung cư, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM) đã có những chia sẻ với tờ Người lao động như sau:

Virus tồn tại trong giọt bắn đường hô hấp của người bệnh. Có giọt bắn lớn rơi xuống đất ngay, có giọt bắn nhỏ li ti, còn lơ lửng trong không gian một thời gian sau đó.

Một số người mắc bệnh dù không trực tiếp đối diện với F0 là vì khi họ đi vào một không gian mà F0 mới rời đi, có nồng độ virus cao. Không gian đó lại quá kín khiến các giọt bắn li ti mang virus cứ "xà quần" ở nơi đó mãi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nồng độ virus càng cao thì nguy cơ nhiễm bệnh càng cao. Ngược lại, chỗ thông thoáng, khống khí mang giọt bắn được làm loãng ngay. Càng loãng thì càng ít virus đồng nghĩa với việc khó bị bệnh, hệ miễn dịch càng đủ sức đánh bại số lượng virus ít ỏi đó, nhất là khi bạn đã được bảo vệ bằng khẩu trang.

Theo BS Khanh, virus không siêu tới mức bay từ cửa sổ nhà này sang cửa sổ nhà khác để gây bệnh được. Nhất là khi gặp nắng, gặp nóng, virus sẽ chết ngay.

Vì vậy, bác sĩ khuyên mọi người thay vì nghĩ ngợi gió, không khí có thể chui vào theo đường nào thì nên quan tâm đến việc không gian có đủ thoáng để không khí mang giọt bắn chứa virus được làm loãng nhanh chóng hay không.

Theo bác sĩ, hành lang giữa các phòng ở chung cư là nơi nguy hiểm cần chú ý. Hành lang có thể rộng nhưng không khí trong đó không có đường thoát. Các nhà lại đóng cửa, cửa thoát hiểm cũng khép chặt, chỉ thống với bên ngoài bằng thang máy mà thang máy cũng là không gian kín. Như thế, nếu F0 có đi ngang qua hành lang (nhất là khi tòa nhà có vài F0 - đã phát hiện hay chưa được phát hiện) thì hành lang cũng trở thành nguồn lây bởi không khí mang giọt bắn "xà quần" rất lâu trong đó ngay cả khi F0 đã rời đi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tương tự, thang máy, nhà vệ sinh công cộng hay các không gian sinh hoạt chung không thông thoáng đều có thể trở thành nguồn phát tán mầm bệnh.

Do đó, cần phải tìm cách thông khí cho các hành lang, mở hết các cửa, dùng quạt...

Mỗi người dân khi di chuyển trong không gian chung đều phải đeo khẩu trang, đừng thấy không có ai mà quên đeo.

Có thể sử dụng đèn UV để diệt virus trong các hành lang (chỉ mở đèn trong những giờ không có người).

Vì biến thể Delta dễ lây lan qua các bề mặt hơn, với trung gian là bàn tay của con người do đó hãy chú ý vệ sinh hành lang, tay nắm cửa, thang máy, lan can... và nhớ rửa tay.

Thời gian gần đây, một số chung cư ở TP. HCM đã ghi nhận một số ca F0 tại căn hộ cùng block, cùng trục đứng khiến cư dân lo ngại virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm qua hệ thống thông gió và điều hòa không khí của tòa nhà hay không, đặc biệt là với những chung cư có F0 điều trị tại nhà.

Mới đây, Hà Nội cũng ghi nhận nhiều trường hợp F0 ở trong một tòa nhà chung cư có.

Về vấn đề virus có thể lây lan theo đường thông gió chung cư hay không, các chuyên gia cho biết hiện chưa có nghiên cứu khoa học khẳng định được việc này.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cũng khẳng định điều này. Ông Tâm cho biết, biến thể Delta lây lan qua giọt bắn, có khả năng tồn tại ở môi trường nhưng không lâu, nhất là nhiệt độ nóng.

Hiện nay, các chung cư có hệ thống thông gió chung, không khí được hút từ các phòng và đẩy ra ngoài. Không khí chỉ hút ra chứ không phải chuyển từ căn hộ này sang căn hộ khác nên khó có khả năng virus lây lan theo đường này.

Theo VietNamNet đưa tin, PGS.TS Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng, cũng cho biết những chung cư được xây dựng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến việc thiết kế hệ thống thông gió và điều hòa không khí do Bộ Xây dựng ban hành thì việc phát tán virus SARS-CoV-2 theo hệ thống thông gió, điều hòa ít có khả năng xảy ra.

Chuyên gia khuyến cáo, đối với các chung cư có sảnh tiếp đón thì nên ngừng sử dụng điều hòa mà chỉ mở cửa để thông gió tự nhiên. Thang máy nên giảm 50% số lượng người đi một lượt và tăng cường việc hút gió thang máy.

Hành lang chung phải sử dụng hệ thống thông gió cưỡng bức theo quy định vì nếu có F0 đi lại ở đây thì virus sẽ bị hút ra ngoài.

Một số chung cư sử dụng điều hòa cho hành lang thì cần dừng việc này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link