5 cách giúp bạn duy trì lối sống khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh nan y và kéo dài tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe của con người bị đe dọa bởi rất nhiều vấn đề như tuổi tác, lối sống,… Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể áp dụng những cách này.

Duy trì cân nặng hợp lý

Số người mắc ung thư và béo phì đang ngày càng gia tăng. Khảo sát cho thấy tình hình kiểm soát béo phì toàn cầu hiện nay không mấy lạc quan. Khi lượng mỡ trong cơ thể tăng cao sẽ trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc 14 loại khối u ác tính như ung thư thận, ung thư dạ dày, ung thư gan,…

Bên cạnh đó, nguy cơ mắc một số loại khối u sẽ tăng lên khi lượng mỡ trong cơ thể tăng lên.

Muốn biết mình có bị béo phì hay không, bạn có thể sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI) để tính toán. BMI = cân nặng (kg) / chiều cao (m)2. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, giá trị bình thường của BMI là 18,5 – 23,9. Từ 24 – 27,9 là thừa cân và hơn 28 là béo phì.

Tập thể dục thường xuyên

Trung tâm Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc 13 loại khối u ác tính. Trong đó, nguy cơ ung thư thực quản cao nhất là giảm 43%.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên tập thể dục 150 phút mỗi tuần hoặc một giờ ít nhất 3 lần một tuần. Tập thể dục tích cực cũng giúp duy trì cân nặng hợp lý. Trường hợp bạn không có nhiều thời gian để tập thể dục thì hãy dành chút thời gian để đi bộ nhiều hơn.

Cải thiện thói quen ăn uống

Có rất nhiều thực phẩm chứa chất gây ung thư mà bạn vẫn ăn hàng ngày. Chẳng hạn như đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn để qua đêm,…

Bạn nên bổ sung nhiều hơn các loại rau lá xanh, đậu bắp, cà tím, trái cây và các loại đậu trong bữa ăn hàng ngày. Đây là những thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng ức chế sinh sôi của tế bào ung thư đường ruột và ngăn ngừa đột biến tế bào thông qua chống oxy hóa.

Bên cạnh đó bạn cũng bổ sung thực phẩm giàu carotene, vitamin C, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác.

Kiểm soát lượng thịt

Viện dinh dưỡng khuyến cáo rằng lượng thịt đỏ hàng tuần như thịt lợn, thịt cừu, thịt bò... nên được kiểm soát trong vòng 500g/người. Thịt đỏ chứa nhiều sắt nên có thể gây kích thích sự hình thành các hợp chất nitroso và thúc đẩy ung thư đại trực tràng.

Khi bạn nấu chúng ở nhiệt độ cao như chiên, quay thì các chất ung thư như hydrocacbon đa vòng cũng sẽ được sản sinh trong quá trình nấu nướng.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài. Với người lớn nên uống khoảng 7 – 8 ly nước mỗi ngày, tương đương với 1500 – 1700ml. Những người đang giảm cân nên tăng lượng nước uống một cách hợp lý. Không chỉ là nước trắng bạn cũng có thể uống trà bởi trà có tác dụng phòng ngừa nhất định đối với một số khối u ác tính như ung thư gan, ung thư bàng quang.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link