Chuối chín đến thâm đen tưởng chỉ đem bỏ, không ngờ là "kho báu" dinh dưỡng mà không mấy ai biết

( PHUNUTODAY ) - Những quả chuối chín vàng tươi, thơm ngon với nhiều lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe thì điều này ai cũng biết. Nhưng việc những quả chuối thâm đen, nhiều người còn nghĩ nên bỏ đi, đích thực lại là một "kho báu" dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Khi nhắc đến những loại trái cây phổ biến tại Việt Nam mà lại có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng thì không thể nào không kể đến chuối. Chuối xanh hay chuối chín đều sẽ có cách ăn ngon khác nhau, tuy nhiên, nếu như để chuối chín quá lâu, bạn sẽ thấy những đốm đen xuất hiện. Lúc này, có rất nhiều người có suy nghĩ rằng nếu chuối có đốm đen thì nên vứt đi nhưng trên thực tế, điều này là không chính xác.

Trong trường hợp, bạn chỉ thấy vỏ chuối có mài đen và lốm đốm ở bên ngoài còn phần thịt bên trong không đổi màu chút nào thì có thể hoàn toàn tự tin ăn nó. Bởi theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản thì những đốm đen trên quả này có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe.

1. Giảm căng thẳng

Trong giai đoạn khi chuối có những đốm đen thì chất serotonin trong quả chuối cũng tăng cao. Đây là một chất còn được biết đến với tên gọi là “hormone hạnh phúc” có khả năng giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, tức giận và thúc đẩy nhu động ruột.

cach-giam-stress

2. Giảm chứng ợ nóng

Chuối thâm đen còn được coi là một loại thuốc giảm axit tự nhiên và có thể chống lại chứng khó tiêu. Chuối nổi tiếng là một trong những loại trái cây rất dễ tiêu hóa nên sẽ không gây nên trở ngại cho hoạt động của dạ dày hoặc làm chướng bụng. Chính vì vậy, thay vì uống những loại thuốc khó tiêu khi bị ợ nóng thì hãy thử ăn một quả chuối chín có đốm đen, hiệu quả đem lại sẽ khiến bạn rất bất ngờ đấy.

3.  Ổn định huyết áp

Chuối là một trong những nguồn giúp cung cấp Kali rất dồi dào. Đây là một chất có khả năng giúp duy trì huyết áp ổn định trong cơ thể. Trong khi đó, chuối có vỏ bị thâm đen thường giàu Kali và hàm lượng Natri thấp sẽ giúp tránh gây ra sự thay đổi huyết áp.

20201114_dau-hieu-tang-huyet-ap-1

4. Nạp năng lượng tức thời

Hàm lượng cao Kali trong chuối giúp bạn nạp một nguồn năng lượng tức thời sau một buổi luyện tập vất vả. Ngoài ra, nó còn giúp cơ bắp tránh khỏi những cơn co rút. Còn các khoáng chất và chất dinh dưỡng khác sẽ giúp bạn tăng cường sức chịu đựng bền bỉ.

5. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Trong quả chuối chín vỏ đốm đen có chứa hàm lượng sắt rất cao, đây một trong những thành phần chính giúp phụ trách vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy trong cơ thể. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ luôn có lượng máu cần thiết, giảm sự thiếu máu, phục vụ cho các hoạt động sống và thể chất khỏe mạnh.

thieu-mau-1

Những lưu ý cần nhớ khi ăn chuối để tránh gây hại cho sức khỏe:

- Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm ăn chuối tốt nhất là khi chuối có từ 40- 60% đốm đen. Đó là thời điểm chuối biến đổi sang đốm đen tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Ngược lại nếu lớp vỏ chuối chuyển màu do dập nát hoặc đốm đen chiếm diện tích lớn hơn 60% là chuối đã hỏng, cần vứt bỏ.

- Chuối tuy là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phù hợp cho sức khỏe của những bệnh nhân tiểu đường và người gặp vấn đề về thận vì lượng đường và kali trong chuối khá cao.

- Những người đang bị đau dạ dày cũng cần kiêng ăn chuối khi bụng rỗng để phòng ngừa cảm giác cồn cào hoặc đau bụng.

sk130901-anh1-4407

- Bệnh nhân đau đầu nên hạn chế ăn chuối vì các axit amin trong chuối có thể làm giãn các mạch máu, dẫn đến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

- Không nên ăn quá 2 quả chuối mỗi ngày. Tốt nhất là nên ăn chuối sau khi tập luyện buổi sáng, ăn chuối vào thời điểm này sẽ khiến cho bạn cảm thấy no, giảm nhu cầu thèm ăn.

- Đối với các chị em phụ nữ, khi ăn chuối giảm cân nên lưu ý ăn trước bữa trưa, tối 30 phút hoặc sau khi tập luyện, cơ thể cần bổ sung năng lượng.

Theo:  xevathethao.vn copy link