Tỏi ngâm giấm làm theo những bước này không bị xanh, không nổi váng mà lại để được lâu

( PHUNUTODAY ) - Miếng tỏi chua chua giòn giòn, vừa đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, vừa làm tăng hương vị cho các món ăn như phở, bún, các món khô - mắm quen thuộc. Nhưng rất nhiều người làm tỏi ngâm giấm hay bị xanh và nổi váng. Hãy làm theo những bước này để có một hộp tỏi ngâm giấm tuyệt vời!

Để làm tỏi ngâm giấm, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

- Tỏi: 500gr

- Giấm: Hai bát (bát cơm ăn bình thường)

- Đường: 1 muỗng canh

- Lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa

- Ớt: 300gr

Cách làm tỏi ngâm giấm

- Sau khi mua về, tỏi bạn mang đi lột sạch vỏ và để nguyên củ. Sau khi lột xong, bạn cho tỏi vào một bát to, đổ nước vào ngập tỏi và  ngâm tỏi trong thời gian khoảng 5 phút rồi rửa sạch màng tỏi còn bao bọc bên ngoài. Sau đó lại rửa sạch một lần nữa rồi vớt ra rổ, để ráo nước.

- Ớt bỏ cuống rửa sạch rồi để ráo.

- Để chuẩn bị phần nước ngâm tỏi, bạn chuẩn bị 2 chén giấm chua cho vào một bá to cùng với 1 muỗng canh đường vào và khuấy tan cho hết đường.

- Sau đó bạn cho phần tỏi và ớt đã sơ chế lúc nãy vào lọ nhựa hoặc lọ thủy tinh mà bạn đã chuẩn bị (phải đảm bảo lọ đã được rửa sạch sẽ và lau khô ráo).

- Tiếp đến để lọ tỏi ngâm giấm bên ngoài khoảng 24 tiếng để tỏi chua. Sau đó mới bắt đầu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

Như vậy là bạn đã hoàn thành món tỏi ngâm giấm. Bạn có thể ăn kèm với thịt nướng, các món luộc, bún mắm hoặc dùng trong các bữa cơm đều rất ngon.

ot-ngam-giam

Khi làm tỏi ngâm giấm bạn nên chú ý những điều sau

- Khi mua tỏi bạn nên chọn tỏi già thay những tỏi non để khi ngâm sẽ không bị xanh. Để phân biệt tỏi già và tỏi non, bạn chỉ cần chẻ tỏi ra, nhìn vào bên trong nếu thấy tỏi có màu hơi xanh là tỏi non. Ngoài ra, bạn nên chọn những tỏi khô, không bị ngấm nước. Bạn bỏ đi những của củ tỏi thối, lép hoặc mọc mầm và không bị pha tạp hóa chất.

- Sau khi ngâm, bạn bảo quản ở những nơi thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh. Từ đó, hạn dùng của tỏi ngâm giấm sẽ rất lâu và bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng.

Lợi ích khi ăn tỏi ngâm giấm

- Tăng cường sức đề kháng: Khi ăn tỏi ngâm giấm, hợp chất Allicin trong đó sẽ được chuyển hóa thành Allicin - chất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus, nấm men,… và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Ăn tỏi ngâm giấm là một cách hữu hiệu để nâng cao thể trạng và nhanh chóng phục hồi sau cảm cúm/viêm họng.

- Phòng chống ung thư: Tỏi ngâm giấm có thể làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể (đặc biệt ung thư dạ dày, ung thư trực tràng). Ăn tỏi ngâm giấm một cách khoa học trong thời gian dài sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư tới 60%.

- Tăng cường sức khỏe xương khớp: Ăn tỏi ngâm giấm giúp bổ sung vitamin C, đẩy mạnh quá trình hấp thụ khoáng chất của cơ thể và tốt cho xương khớp. 

- Chống lão hóa: Tỏi cung cấp nhiều loại vitamin tự nhiên giúp sản sinh hồng cầu và tái tạo tế bào để nuôi dưỡng cơ thể, giúp đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa do tuổi tác như tàn nhang và nếp nhăn. 

Ngoài ra còn có nhiều những lợi ích khác như: tốt cho tim mạch, huyết áp; hỗ trợ chữa các bệnh đường hô hấp và dưỡng da.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn tỏi ngâm giấm quá nhiều, không ăn trước khi ăn và khi đang bị đói, không nên ăn kèm với trứng hay thịt gà... Bạn nên ăn tỏi ngâm giấm khi đang hoặc sau bữa ăn. Để đảm bảo sức khỏe, liều lượng tỏi ngâm giấm được các chuyên gia khuyên dùng nằm ở mức 1-2 tép (không quá 10g)/ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link