Chuyện đời của bà mẹ quốc dân trên màn ảnh NSƯT, sau giờ diễn từng đi bán giò chả rong khắp phố cổ

( PHUNUTODAY ) - Ít ai ngờ bà mẹ tảo tần trên màn ảnh ở ngoài đời nghệ sĩ Ngọc Tản cũng là một người phụ nữ chịu thương chịu khó tảo tần đi bán giò chả dạo, nên được mẹ chồng thương truyền thêm cho nghề tay trái ngoài nghề diễn.

In đậm trong tâm trí nhiều khán giả với hình ảnh bà mẹ nông dân Việt Nam chất phác đôn hậu, NSUT Ngọc Tản ngoài đời cũng là một người phụ nữ tần tảo bán giò chả nuôi con.

Hình ảnh nghệ sĩ Ngọc Tản trên màn ảnh thường gắn với vai những bà mẹ nông dân đôn hậu, chất phác, từ tâm, tần tảo. Bà để lại dấu ấn trong lòng nhiều khán giả miền Bắc. Gần đây bà xuất hiện trong phim Phố trong làng, Mùa hoa tìm lại…

nghe si ngoc tan 2

Bà từng công tác trong Đoàn kịch nói Hà Tây và cả đời cống hiến cho nghệ thuật cho tới khi về hưu. Bố mẹ chồng bà theo nghiệp kinh doanh giò chả, chồng bà làm về tài chính. Những năm 1980, 1990 khi truyền hình chưa phát triển, bà tham gia ở đoàn kịch nên ít người biết bà là diễn viên. Thế nên lúc đó bà bán giò chả không ai biết. Tới năm 1996 bà bắt đầu lên sóng thì dần dần có người nhận ra.

Thời kinh tế khó khăn, ngoài công tác ở đoàn kịch, bà tham gia bán giò chả với gia đình chồng để kiếm thêm nuôi con. Nhờ nết đảm đang nên mẹ chồng thương. Mẹ chồng truyền nghề nhưng bà mải mê đi diễn nên chỉ khi rảnh mới đi bán giò . Bà kể: “Lúc ấy mẹ chồng cô cứ giục là đi về hẳn để bán hàng nhưng mà cô thì vẫn quyết theo nghề diễn viên, cứ hôm nào không đi diễn thì mới ở nhà phụ làm hàng. Mãi đến sau này, khoảng năm 90 cô về hưu thì cô mới chính thức đi bán giò chả".

nghe si Ngoc Tan

Bây giờ ở tuổi nghỉ hưu bà vẫn hăng say với nghề giò chả mẹ chồng truyền lại. Đến lượt con dâu bà cũng bỏ nghề truyền hình để về phát triển thương hiệu giò chả bà Tản.

Nghệ sĩ Ngọc Tản bán giò chả ở ngã ba Hòe Nhai được nhiều người nhận ra. Thời đó bà còn đi bán hàng rong. Bà kể: Cô nhớ cái thời ấy nhiều lắm, mỗi ngày chỉ bán hết khoảng 10 cân giò chả mà đi bộ rong ấy chứ. Hôm nào cũng vậy, cô mang hàng từ nhà ở Hà Đông lên nhà bố mẹ chồng ở phố Nguyễn Trường Tộ, rồi đi một vòng Hàng Giấy, Hàng Cót, Hàng Lược, Hàng Mã, vòng lên phố Đồng Xuân là về.

ngoc tan nem cha

Nhờ uy tín của mẹ chồng bà là bà Nháy nên bà bán được hàng. Bây giờ đến lượt bà ở tuổi xế chiều lại truyền nghề cho con dâu. Trên nhiều video con dâu bà đăng lên nhiều khán giả thấy bà đang làm nem, giờ chả vẫn nhận ra đó là diễn viên gạo cội trên màn ảnh. Ở tuổi U80 bà vẫn hàng ngày chăm chỉ để duy trì nghề truyền thống của gia đình, giữ gìn nghề mà mẹ chồng đã truyền lại. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn