Chuyên gia cảnh báo triệu chứng nhiễm Covid-19 ở người đã tiêm vắc-xin, tuyệt đối không được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Người đã được tiêm vắc-xin vẫn có khả năng nhiễm Covid-19 nhưng thường có biểu hiện nhẹ hơn.

Vắc-xin là biện pháp hữu hiệu giúp chúng ta chống lại Covid-19. Tuy nhiên, người đã tiêm vắc-xin vẫn có khả năng nhiễm bệnh. Tác dụng chính của vắc-xin là làm giảm mức độ nghiêm trọng khi nhiễm virus và làm cho virus ít lây truyền hơn.

Ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng Covid-19 đã ghi nhận có một dấu hiệu bệnh chỉ xuất hiện ở người đã được tiêm chủng. Đó là hiện tượng hắt xì hơi nhiều hơn bình thường.

chuye-gia-canh-bao-trieu-chung-mac-covid-19-o-nguoi-da-tiem-vac-xin-01

Hắt xì hơi thường là dấu hiệu của cảm lạnh hoặc dị ứng. Đây không phải là triệu chứng quen thuộc của những người mắc Covid-19.

Nhóm nghiên cứu cho biết trước đây có nhiều người mắc Covid-19 có thể hắt xì hơi nhưng đây không phải triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, các dữ liệu thu thập được cho thấy những người đã tiêm phòng và sau đó có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19 có nhiều khả năng hắt xì hơi.

Mới đây, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cũng đưa ra khuyến cáo rằng sốt kéo dài sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 có thể không phải là phản ứng phụ sau tiêm mà rất có thể là triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản nhận định rằng rất khó phân biệt triệu chứng Covid-19 và phản ứng với việc tiêm vắc-xin ở những người bị sốt nhưng trước đó có thể chưa được xét nghiệm Covid-19.

chuyen-gia-canh-bao-trieu-chung-mac-covid-19-o-nguoi-da-tiem-vac-xin-02

Vì vậy, nhóm nghiên cứu khuyến nghị những người có hiện tượng sốt liên tục từ hai ngày trở lên sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và có kèm các biểu hiện khác như ho, thở gấp, mất vị giác, khứu giác nên đi khám ngay.

Các chuyên gia y tế lưu ý rằng, sau khi tiêm vắc-xin cơ thể cần vài tuần để hình thành các miễn dịch đủ mạnh giúp chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Người đã tiêm vắc-xin vẫn có thể bị nhiễm virus do chưa có đủ thời gian hình thành các đáp ứng miễn dịch bảo vệ. Do đó, dù đã được tiêm vắc-xin, người dân vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng tránh cộng đồng theo đúng khuyến cáo của cơ quan y tế.

Các triệu chứng khác của Covid-19 dù đã tiêm hay chưa tiêm vắc-xin đều phải chú ý: sốt, ớn lạnh, ho liên tục, mất khứu giác/vị giác, đau đầu, mệt mỏi bất thường, đau họng, mê sảng, phát ban da, ngón tay/chân đỏ, khó thở, đau ngực, đau cơ, tiêu chảy, khàn giọng, sụt sịt.

Ngay cả người từng khỏi Covid-19 nếu xuất hiện các dấu hiệu trên cũng không được chủ quan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link