5 món canh vừa bổ máu, vừa thải độc, cực tốt cho người ốm yếu hay người mới phẫu thuật

( PHUNUTODAY ) - Nguyên liệu đơn giản, cách chế biến cũng không hề phức tạp nhưng những món ăn này lại có công dụng bổ máu vô cùng tuyệt vời.

Canh bầu nấu nghêu

Trong nghêu có chứa nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt đối với sức khỏe như vitamin A, C, phốt pho, protein, sắt, kẽm,… Đặc biệt, lượng sắt trong nghêu còn nhiều hơn cả thịt bò. Chính vì vậy mà thực phẩm này có công dụng bổ máu, tốt cho mẹ bầu, trẻ em và những người ốm yếu, mới ốm dậy.

Thường xuyên ăn nghêu cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp người bệnh mau khỏi ốm. Người bình thường ăn vào sẽ khỏe mạnh hơn đồng thời giúp phòng bệnh tiểu đường, đẹp da, tốt cho tim mạch.

Canh củ cải thịt bò

Củ cải và thịt bò đều là những thực phẩm quen thuộc nhưng chúng ta ít khi kết hợp chúng với nhau. Với sự kết hợp này, bạn sẽ có một món canh giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè. Không chỉ vậy nó còn vô cùng bổ dưỡng nữa.

Củ cải có công dụng tuyệt vời đối với hệ hô hấp như giảm ho, lưu thông khí huyết. Bên cạnh đó củ cải cũng giúp làm đẹp da cũng như giảm cân hiệu quả.

Kết hợp thịt bò, củ cải và cà rốt, bạn sẽ có một món canh bổ dưỡng giúp giảm nhiệt và thanh lọc cơ thể rất tốt.

Canh rau dền thịt nạc băm

Đây là một trong những món canh quen thuộc của nhiều gia đình. Cách chế biến món canh này cũng khá đơn giản, không có gì đánh đố các bà nội trợ. Có nhiều gia đình thường xuyên ăn món canh này nhưng ít ai nghĩ rằng đây là món canh bổ máu, tốt cho sức khỏe.

Canh rau dền thịt nạc băm có vị ngọt mát, màu sắc cũng bắt mắt nên người lớn, trẻ nhỏ đều yêu thích.

Rau dền có tính hàn, khi kết hợp với thịt nạc băm thì không chỉ dễ ăn mà còn giúp bổ máu, thanh nhiệt, giải độc. Người ăn vào sẽ khỏe khoắn, da dẻ hồng hào hơn.

Canh mướp nấu hẹ

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc. Loại quả này có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Theo y học hiện đại thì quả mướp có chứa nhiều nước. Đồng thời loại quả này cũng rất giàu dưỡng chất như vitamin B1, B6, B2, C, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten,…

Canh mướp nấu hẹ không chỉ là món canh ngon, bổ huyết mà còn giúp trị ho, cảm cúm, hạ sốt cực kì hiệu quả. Nguyên do là bởi quả mướp vốn nhiều công dụng, kết hợp với lá hẹ có công dụng hạ sốt, giải cảm sẽ tạo thành món canh ngon và bài thuốc quý.

Canh củ dền đỏ

Trong củ dền đỏ có nhiều vitamin và khoáng chất. Loại củ này cũng có hàm lượng chất sắt cao, giúp tái tạo và sản sinh nhiều tế bào máu. Người mới ốm dậy, đặc biệt là người sau phẫu thuật ăn vào sẽ giúp bổ sung lượng máu thiếu hụt nhanh chóng.

Bạn có thể hầm củ dền đỏ với xương hoặc nhiều loại rau củ khác giúp món canh bổ máu, thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link