Nấu nước đậu đen tưởng đơn giản mà làm không đúng cách cẩn thận rước họa, nhớ ngay quy trình làm chuẩn này nhé

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen là thức uống phổ biến được nhiều người sử dụng những năm gần đây nhưng nhiều người làm không đúng cách nên không hiệu quả

Đậu đen là thực phẩm phổ biến của Việt Nam và gần đây được rất nhiều chị em tin dùng để thanh lọc cơ thể, giảm mỡ máu, bổ thận, giúp đẹp da mượt tóc. Thường xuyên dùng nước đậu đen giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao miễn dịch. Trong đậu đen có chứa chất chống oxy hóa Anthocyanin (hạt đậu càng đen càng giàu chất này, vì chất này tạo ra màu sắc của hạt). Do đó nấu nước đậu đen để uống hoặc ăn cả hạt đậu đen chín và nước rất tốt cho sức khỏe.

nuoc-dau-den-ngon

Trung bình trong 100g đậu đen chứa khoảng 350 calo, và rất nhiều vitamin khoáng chất và nhiều chất xơ. Đậu đen đặc biệt tốt vì có polyphenol, đặc biệt là anthocyanin (thành phần làm cho thực phẩm có màu tím, đen thẫm) cùng nhiều flavonoid bao gồm catechin, myricetin, kaempferol và quercetin. Giữa thời đại mà nhiều người béo phì và nguy cơ ung thư cao thì dùng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa lại càng tốt cho sức khỏe. 

Thế nhưng nhiều người chế biến đậu đen theo cách: Mua hạt đậu về, rửa qua thậm chí không rửa rồi cho vào nấu lấy nước. Có người mua về rang lên rồi cho vào nấu nước. Nhưng các cách này đều chưa đảm bảo an toàn của xử lý hạt. 

Hãy làm theo cách sau:

Rửa và ngâm hạt

Đậu đen cũng như nhiều loại hạt có thể nẩy mầm khác đều cần rửa và ngâm để hạt hút nước và phát triển tự nhiên trước đã. Vì theo cơ thê tự nhiên các loại hạt sẽ có thành phần ức chế dinh dưỡng nhằm chống nảy mầm. Khi hạt gặp nước thì chất này bị phân hủy mới giải phóng dinh dưỡng trong hạt để hạt nẩy mầm lên cây. Nếu không có thành phần chống nảy mấm đó thì hạt sẽ hỏng và nẩy mầm sớm không lưu trữ được. 

che-bien-dau-den

Chất kìm nảy mầm này không tốt cho cơ chế hấp thu dinh dưỡng của con người, có thể gây khó tiêu và giảm hấp thu dinh dưỡng. Do đó trước khi ăn hạt nên ngâm đủ số thời gian đến ngưỡng nảy mầm. Khi đó hạt không còn chất độc và lại có dinh dưỡng tốt nhất cho con người. Do vậy đậu đen nên được rửa sạch để làm sạch chất chống mốc chất bảo quản, sau đó ngâm trong nước tầm 6-7 tiếng.

Rang hạt 

Hạt sau khi ngâm xong thì để ráo nước, nếu có nắng có thể phơi. Còn không để ráo nước rồi cho lên chảo rang. Hạt đậu khi được rang lên sẽ có mùi thơm và bùi hơn, nên khi nấu nước sẽ ngon hơn. Hơn nữa theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, việc rang hạt đậu trên chảo nóng giúp ngăn ngừa tình trạng bị lạnh bụng khi uống. Đậu đen có tính hàn nên nếu không rang thì có thể làm lạnh bụng và có thể khiến một số người đau bụng khi uống. Việc rang hạt đậu trên chảo giúp cân bằng lại tính hàn của hạt đảm bảo an toàn cho người dùng. Hơn nữa nước đậu đen rang sẽ thơm hơn đậu đen nấu trực tiếp.

Cách nấu

Sau khi hạt đã được rang thì cho hạt vào nấu. Việc nấu nước đậu đen tùy thuộc vào việc bạn có muốn ăn hạt hay không. Nếu muốn ăn hạt bạn nên nấu nhừ để ăn hạt được mềm.

Tránh dùng đường

Nhiều người uống nước đậu đen rang nhưng lại nêm thêm nhiều đường thì điều đó không tốt cho sức khỏe. Bởi đường khiến bạn tăng nguy cơ lão hóa sớm, béo phì thừa cân. Do đó nên hạn chế dùng đường. 

Nước đậu đen nên dùng trong ngày, không nên nấu rồi để lâu trong tủ lạnh sẽ giảm ngon và dễ bị nhiễm khuẩn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn