Chuyên gia chỉ cách ngủ ngon trong ngày thời tiết oi bức

( PHUNUTODAY ) - Nhiệt độ cao vào ban đêm có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. Một nhóm chuyên gia đã đưa ra lời khuyên hữu ích giúp ngủ ngon hơn khi thời tiết oi bức.

Uống đủ nước

Vào ban ngày, uống nhiều nước có thể giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn vào ban đêm. Nhưng bạn không nên uống nước trong khoảng 1-2 giờ trước khi đi ngủ vì nó có thể khiến bạn phải đi vệ sinh, làm gián đoạn giấc ngủ. Theo ông Raj Das, phó giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Nam California (Mỹ) bạn có thể ngậm đá viên để làm mát cơ thể.

Hạn chế ăn thực phẩm khó tiêu

Theo các chuyên gia, ăn các thực phẩm khó tiêu vào bữa ăn cuối trong ngày có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Nghiên cứu năm 2016 cho thấy các thực phẩm chứa nhiều đường, carbohydrate, chất béo bão hòa, nhiều chất xơ có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Mặc đồ thoáng mát

Khi thời tiết oi bức bạn nên chọn quần áo làm từ cotton, vải lanh hoặc vải jersey để mặc đi ngủ. Những loại vải này thường thoáng khí và giúp cơ thể giải phóng nhiệt, ít đổ mồ hôi hơn.

Giữ cho phòng ngủ mát mẻ

Những lúc thời tiết dịu mát bạn nên mở cửa sổ, bật quạt để thông gió trong phòng. Còn nếu không có cách nào để giảm nhiệt thì hãy kéo rèm cửa sổ cả ngày lẫn đêm.

Không uống rượu

Giáo sư thần kinh học Phyllis Zee tại Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết uống rượu vào buổi tối sẽ làm cơ thể mất nước và đổ mồ hôi vào ban đêm.

Tắm nước ấm

Tắm hoặc ngâm chân nước ấm cũng có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và dễ ngủ. Ông Dasgupta cho biết nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống sau khi tắm nước ấm. Nhờ đó mà bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tuân thủ giờ ngủ đều đặn

Theo các chuyên gia thì nếu đêm nay bạn ngủ không ngon, ngày hôm sau đừng đi ngủ sớm. Có một lưu ý quan trọng mà bạn phải tuân thủ đó là đi ngủ đúng giờ, đều đặn. Điều này giúp não bộ được rèn luyện để điều khiển cơ thể ngủ đúng giờ, bất kể nhiệt độ như thế nào.

Tập thể dục

Ngay cả khi trời nóng bạn cũng không nên bỏ qua việc tập thể dục. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người nên cố gắng thực hiện một số hoạt động thể chất vào sáng sớm, khi trời vẫn còn mát mẻ. Thói quen tập thể dục cũng sẽ góp phần duy trì lịch trình ngủ và thức đều đặn.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link