2 bộ phận quý giá nhất của con lợn: Ai đi chợ sớm mới mua được, cả con chỉ có 1kg

( PHUNUTODAY ) - Những bộ phận này của con lợn rất hiếm gặp. Ai đi chợ sớm mới mong mua được.

Phần xương lưỡi liềm

Nếu chỉ nhắc tên, có lẽ ít người biết rằng phần thịt quý giá này nằm ở vị trí nào trên con lợn. Để đúng, xương lưỡi liềm nằm ở góc phía trước của chân lợn, chỗ mà xương này giống hình dáng của một cây lưỡi liềm.

Xương lưỡi liềm cũng chứa một phần sụn, có độ giòn, thường được dùng để nấu súp hay canh với hương vị ngon và bổ dưỡng.

1

Một số người bán chọn giữ lại xương lưỡi liềm để dùng trong những món hầm xương hay canh cho gia đình, nên ít người mua thường biết đến phần này. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả vẻ ngon miệng là xương lưỡi liềm chứa rất nhiều collagen, protein và vitamin. Thường xuyên tiêu thụ phần này có thể thúc đẩy sự phát triển xương, ngăn ngừa loãng xương và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bổ sung canxi: Xương lưỡi liềm chứa hàm lượng canxi cao, rất thích hợp cho trẻ em đang trong giai đoạn tăng trưởng, cũng như cho người già mắc phải vấn đề về loãng xương. Đây là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho cơ thể. Phụ nữ cũng có thể sử dụng một ít xương lưỡi liềm trong chu kỳ thai kỳ để bổ sung canxi một cách hiệu quả.

Cung cấp dưỡng chất: Thịt xương lưỡi liềm chứa lượng protein lớn và các chất chiết xuất nitơ hòa tan trong nước. Điều này bao gồm nhiều loại protein, giúp cung cấp nguồn dưỡng chất phong phú và chất lượng cao cho các hoạt động cơ bản của cơ thể. Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng cao của xương lưỡi liềm còn góp phần quan trọng trong việc duy trì cân bằng dưỡng chất.

Với các đặc điểm trên, xương lưỡi liềm không chỉ là một nguyên liệu ngon và bổ dưỡng cho món ăn, mà còn có tác động tích cực đối với sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng của cơ thể.

Phần xương đuôi lợn

Ngoài xương lưỡi liềm, còn một phần khác trên con lợn ít người chú ý mua nhưng lại có lợi cho sức khỏe, đó chính là đuôi lợn. Nhiều người nghĩ rằng đuôi lợn không có thịt nên không hấp dẫn, thường không mua về ăn. Tuy nhiên, đây cũng là một bộ phận quý báu trên con lợn.

3

Đuôi của các loại gia súc đã được sử dụng từ thời xa xưa với mục đích củng cố đốc mạch và chữa trị nhiều bệnh, chủ yếu là bổ thận, giảm đau lưng và mỏi tứ chi. Đối với đuôi lợn, nó có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết và hỗ trợ cho những tình trạng thận hư, liệt dương, và sự xuất tinh sớm,...

Nhìn tổng thể, mặc dù ít người chú ý và nắm bắt giá trị dinh dưỡng từ những phần như xương lưỡi liềm và đuôi lợn, nhưng chúng thực sự là nguồn cung cấp dưỡng chất quý báu và có tác động lớn đến sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng của cơ thể.

1. Đuôi heo hầm táo đỏ - vị thuốc dân gian

Canh đuôi heo (lợn) hầm táo đỏ không chỉ là một món canh ngon mà còn rất bổ dưỡng rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta, nó thích hợp cho tất cả mọi lứa tuổi kể cả người lớn tuổi và trẻ em.

2

Đuôi heo hầm táo đỏ món ngon cho mọi lứa tuổi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

2 chiếc đuôi heo

150g đậu đỏ

3 lát gừng

30ml rượu nấu ăn

3g muối

10 quả táo đỏ

1 quả nhãn khô

5 hạt sen

1/6 cây nấm tuyết

Một ít kỷ tử, hạnh nhân

Dừa tươi

Cách sơ chế:

Đậu đỏ rửa sạch ngâm trong nước 3-4 giờ cho nở, vớt ra để ráo.Ngâm táo đỏ, kỷ tử, hạ sen, nấm tuyết, long nhãn khô trong nước khoảng 10 phút rồi rửa sạch. Đuôi heo chúng ta phải chọn đuôi của những con heo vừa thịt xong, thịt còn tươi ngon, da nhẵn tốt nhất là nên mua vào buổi sáng sớm, chớ nên mua thịt heo để lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của món ăn.

Sau khi lựa chọn được đuôi heo ưng ý chúng ta nhờ luôn người bán làm sạch lông vì người ta làm quen tay nên rất nhanh, nếu không ta về tự làm cũng được nhưng hơi mất thời gian, dùng lưỡi lam và nhíp làm sạch lông, rửa sạch, để ráo, rồi chặt khúc 2-3cm đủ ăn.Gừng bỏ vỏ, đâp dập..

Các bước làm món đuôi heo hầm táo đỏ

Bước 1: Dùng 1 cái nồi cho khoảng ½ lít nước cho đuôi heo chặt khúc vào rồi nhắc lên bếp đun sôi luộc sơ qua 1 lần rồi vớt rổ, nước luộc đổ bỏ. Với cách làm này ta sẽ giúp cho đuôi heo trắng và sạch hơn.

Bước 2: Trái dừa tươi ta dùng dao gọt bỏ vỏ bên ngoài cho đến khi đụng lớn vỏ cứng thì dừng lại. Chặt phần đầu của trái dừa, đổ 1 phần nước của trái dừa ra nếu dừa nhiều nước để tránh bị tràn. Độ rộng của miệng trái dừa sao cho đủ để bỏ đuôi heo và táo đỏ, đậu đỏ, hạt sen, nấm tuyết… vào

Bước 3: Để các nguyên liệu đã sơ chế xong cho vào trái dừa như: Cho đuôi heo, táo đỏ, kỷ tử, hạt sen, nấm tuyết, hạnh nhân vào cùng với lượng nước dừa vừa ăn.

Bước 4: Dùng 1 cái nồi hấp đổ nước vào rồi đặt quả dừa vào giữa cho lên bếp bật lửa hấp khoảng 50 – 60 phút là thịt heo nhừ, tắt bếp mở nắp nồi ra cho 1 ít bột tiêu cho thơm, ta có thể nêm nếm lại cho vừa ăn, nếu không chúng ta có thể làm 1 chén muối tiêu riêng nếu nhạt thì chấm ăn cho thêm đậm đà. Vậy là chúng ta đã có món canh đuôi heo hầm táo đỏ bổ dưỡng rồi đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link