Chuyên gia chỉ điểm 5 loại thực phẩm “ăn mòn” dạ dày mà người Việt rất thích, số 1 nhiều người "nghiện"

( PHUNUTODAY ) - Hãy nhận biết những loại đồ ăn được coi là "kẻ thù" của những loại bệnh liên quan đến dạ dày dưới đây để tránh làm tăng thêm mức độ nguy hiểm của bệnh.

1. Chất kích thích

Các chất kích thích là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh ung thư như: gan, phổi, thận. Ngoài ra chất kích thích còn là kẻ thù lớn gây nên bệnh về dạ dày.

chuyen-gia-chi-diem-5-loai-thuc-pham-an-mon-da-day-ma-ai-cung-thich-an-phunutoday

Những thực phẩm giàu caffeine hoặc đồ uống chứa caffeine khi đi vào cơ thể thường sản xuất axit trong dạ dày. Các axit này lại tiếp tục kích thích niêm mạc dạ dày và điều này có thể gây đau, khó chịu cho dạ dày.

Bên cạnh đó thì rượu cũng gây độc hại cho dạ dày không kém. Rượu không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của gan. Uống quá nhiều rượu có thể gây khó tiêu và các vấn đề sức khỏe khác.

Nếu không muốn dạ dày gặp phải bất kỳ trở ngại nào thì mọi người cần nhớ đến những thực phẩm này. Để bảo vệ dạ dày luôn hoạt động tốt nhất có thể, không gây ra bất cứ tổn thương nào. Vì một khi dạ dày bị ảnh hưởng điều chắc chắn rằng cơ thể của ta cúng sẽ bị tuột dốc trầm trọng.

2. Các món ăn cay

an_cay_hai_da_day_png2_mmgp

Món ăn cay luôn được cho là kẻ thù lớn nhất của những người có tiền sử về bệnh dạ dày. Thực phẩm quá cay rất dễ làm bào mòn lớp miên mạc dạ dày. Sau khi ăn cay có thể có cảm giác buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy xảy ra. Nếu có vấn đề về dạ dày thì hãy chọn thức ăn nhẹ, chẳng hạn như cháo là một món tốt cho dạ dày, tránh các thức ăn cay như ớt và tỏi, để không kích thích hệ tiêu hóa và làm tăng tình trạng nôn mửa hoặc tiêu chảy.

3. Món ăn có vị chua

Khi dạ dày không thoải mái, tốt nhất nên ăn ít thức ăn có tính axit như cà chua và trái cây họ cam quýt (chanh, quất, cam và bưởi), nếu không nó sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng như axit pantothenic và chứng ợ nóng. Chất này rất dễ bào mòn lớp dạ dày, lâu ngày chúng có thể gây thủng dạ dày.

4. Ăn mặn

Ăn mặn chẳng những làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, mà còn gây viêm dạ dày, về lâu dài có thể gây ung thư dạ dày. Bởi muối là “thủ phạm” thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư.

da-day-phunutoday

Theo một nghiên cứu của tác giả D’Elia và cộng sự thực hiện trên 270 nghìn người trong 6 - 15 năm cho thấy: những người ăn nhiều muối có nguy cơ ung thư dạ dày tăng 68% so với những người bình thường.

5. Cà phê

Cà phê có tính axit cao, có thể gây kích ứng thành bụng và gây đau bụng. Ngoài ra, caffeine trong cà phê cũng có thể khiến dạ dày sản xuất axit quá mức nên gây viêm loét và những cơn đau trầm trọng hơn. Ảnh minh hoạ: Internet

Do đó, nếu không muốn dạ dày đau nặng hơn thì bạn nên hạn chế cà phê. Nếu có thèm thì chỉ nên uống một ít vào lúc đã no. Tuyệt đối không nên uống cà phê lúc bụng đói để tác hại không nghiêm trọng thêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link