Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: 4 loại thức ăn làm hỏng xương của trẻ, cha mẹ nên hạn chế cho con ăn

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên cho con sử dụng những thực phẩm này có thể làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Cha mẹ nên chú ý.

Nước ngọt

Amita Singh, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng người Ấn Độ cho biết nước ngọt có gas, soda chứa nhiều phốt pho. Mặc dù đây là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển nhưng trẻ uống quá nhiều nước ngọt lại không hề tốt cho sức khỏe. Nước ngọt không chỉ làm sâu răng mà còn khiến cơ thể bị dư thừa phốt pho, làm mất cân bằng phốt pho - canxi trong cơ thể. Khi đó, cơ thể sẽ tự động rút canxi từ xương để đảm bảo sự cân bằng.

thuc-pham-hai-xuong-01

Trong đồ uống có gas còn chứa nhiều chất phụ gia, màu nhân tạo, hương liệu... có thể khiển cơ thể trẽ bị tích nước, béo phì. Trẻ nặng cân thường lười vận động. Từ đó, mật độ xương của trẻ cũng có thể thấp hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt còn khiến trẻ không ăn các món khác dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Kem, bánh kẹo ngọt

Những đứa trẻ thích ăn đồ ngọt như bánh kẹo, kem, chocolate thường thấp hơn so với các bạn khác. Đường làm tăng insuline trong cơ thể và ngăn cản quá trình phát triển chiều cao. Cha mẹ không cần phải cấm con ăn đồ ngọt nhưng cần hạn chế để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con.

thuc-pham-hai-xuong-02

Nước hầm xương

Dân gian quan niệm an gì bổ nấy. Nhiều người cho rằng bổ sung canxi thì sử dụng các món canh hầm xương là tốt nhất. Tuy nhiên, nước hầm xương không giàu canxi như nhiều người nghĩ. Một giáp sư từ khoa Dinh dưỡng y tế của Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) cho biết, thực tế 100ml nước hầm xương chỉ chứa 2-4mg canxi, chưa bằng lượng canxi trong 100ml sữa đậu nành.

thuc-pham-hai-xuong-03

Trong xương chứa nhiều canxi nhưng ở dạng photphat không hòa tan trọng nước. Do đó, nước hầm xương không chứa nhiều canxi; sử dụng nhiều còn khiến cơ thể bị tích tụ mỡ, gây ra béo phì.

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ. Rất nhiều mẹ sợ con thiếu canxi nên dùng thêm thực phẩm chức năng. Thực tế, hầu hết trẻ em không cần bổ sung canxi thông qua các loại thuốc như vậy.

Tạp chí của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho hay, nếu cơ thể tiếp nhận một lượng muối canxi nồng độ cao trong thời gian ngắn, nguy cơ xơ vữa động mạch sẽ tăng lên. Ngoài ra, các sản phẩm bổ sung canxi đa phần đều là muối được sản xuất nhân tạo, hiệu quả hấp thụ không cao. Do đó, việc bổ sung canxi thông qua thực phẩm chức năng không phải là cách tốt với cơ thể, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Nếu muốn bổ sung canxi cho con bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link