9 thói quen phá hủy gan người Việt đang làm mỗi ngày, hút thuốc chỉ xếp cuối cùng

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen này rất nhiều người thực hiện, tuy nhiên lại là nguyên nhân hàng đầu khiến gan suy yếu.

Hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân đầu bảng khiến phổi bị tổn thương. Tuy nhiên không riêng gì phổi mà còn gây hại cho các cơ quan khác.

Khói thuốc do hút thuốc lá tạo ra có chứa hàng ngàn chất độc hại, là một trong những nguyên nhân chính đe dọa đến sức khỏe và bệnh ung thư, nó sẽ gây ra những tác hại nhất định cho gan.

Ăn quá mặn hay quá ngọt

Những thực phẩm đóng hộp như súp, thịt hoặc rau, có nhiều muối và đường sẽ khiến cơ thể giữ nước. Để ngăn ngừa tổn thương gan, nên giảm lượng muối và đường trong khẩu phần ăn.

Ăn thức ăn quá mặn sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất của gan, ảnh hưởng đến tim gây các bệnh tim mạch và mạch máu não, dẫn đến các vấn đề về huyết áp. Người có vấn đề về gan, tim mạch hay huyết áp đều nên hạn chế ăn mặn, lượng khuyến cáo trong ngày 5-6 g muối.

Và nếu đang có vấn đề về gan, các mẹ cũng cần tránh ăn đường để gan không phải hoạt động quá vất vả. Lượng đường quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của gan, khiến chất béo tích tụ trong gan tăng lên khiến gan nhiễm mỡ. Nên bổ sung nhiều chất xơ và có đường tự nhiên như: Dâu tây, cam hoặc táo.

Thường xuyên ăn đồ sống

Những món sống như  gỏi cá, nem chua thịt sống rất dễ chứa ký sinh trùng gây bệnh sán lá gan, cực kỳ nguy hiểm.

11

Ăn quá nhiều thức ăn giàu chất béo

Nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể có thể gây béo phì, gan nhiễm mỡ ở các mức độ khác nhau, nếu muốn khỏe mạnh gan, chúng ta phải chú ý đến chế độ ăn uống của mình và ăn ít chất béo, đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Thường xuyên thức khuya

Gan không chỉ là cơ quan chuyển hóa chính của cơ thể con người mà còn có chức năng giải độc vô cùng quan trọng. Thường xuyên thức khuya chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, gan sẽ rất dễ bị tổn thương.

Tâm trạng tiêu cực

Y học cổ truyền Trung Quốc giải thích tức giận là một triệu chứng của gan hoạt động quá mức, ngược lại, tức giận thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Vui, giận, buồn, là bản chất của con người, con người cần phải trút bỏ những cảm xúc nội tâm của mình một cách hợp lý, nhưng nếu thường xuyên bị trầm cảm, tức giận, ăn không ngon thì cần chú ý kẻo ảnh hưởng tới gan.

Dùng thuốc bừa bãi

Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ nhất định, trong đó có một số chất có hại. Uống thuốc tùy tiện, nhiều chất độc hại sẽ vào máu, máu lại đào thải các chất bị tắc nghẽn ra ngoài gan, điều này không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn làm tổn thương gan.

Uống rượu

Rượu uống vào, 90% được chuyển hóa ở gan, và chỉ 10% được chuyển hóa ở dạ dày. Tuy nhiên, khả năng xử lý rượu của gan bị hạn chế, nghiện rượu lâu dài có thể gây nghiện rượu mãn tính, gan nhiễm mỡ do rượu và xơ gan do rượu, trong trường hợp nặng còn có thể gây ung thư gan.

14

Aflatoxin

Aflatoxin là một loại nấm gây ung thư được hình thành bởi các loại nấm mốc như nấm ở gạo, thịt xông khói... Một trong những chức năng chính của gan là giải độc. Việc hấp thụ sai aflatoxin gây ra gánh nặng cho gan.

Những thói quen rất tốt cho lá gan

Duy trì cân nặng hợp lý

Theo Healthline, nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường đi kèm với thừa cân và béo phì, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan. Giảm cân có thể góp phần quan trọng trong việc giúp giảm mỡ gan và nguy cơ mắc các bệnh lý khác ở gan.

Quản lý lượng đường trong máu

Theo dõi và quản lý lượng đường trong máu là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Có nhiều cách quản lý lượng đường trong máu như ăn các thực phẩm giàu chất xơ và carbohydrate lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh gan và nhiều biến chứng khác do bệnh gan gây ra. Hạn chế thức ăn có nhiều chất béo, đường và muối đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp đốt cháy chất béo trung tính và cũng có thể làm giảm mỡ gan. Điều này rất tốt cho việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Cố gắng tập thể dục đều đặn với cường độ vừa phải, ít nhất 30 phút, 5 ngày mỗi tuần để giúp gan khỏe mạnh.

Uống cà phê

Cà phê là đồ uống được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho gan. Mỗi ngày 1-2 ly cà phê sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link