Chuyên gia hướng dẫn cách ngủ trưa tốt nhất để chăm sóc gan: Áp dụng càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Gan khỏe hay yếu nhờ vào giấc ngủ. Vì khi ngủ gan sẽ được tái tạo và phục hồi. Ngoài việc đi ngủ sớm, giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng.

Ngủ trưa là để dưỡng gan, ngủ thế nào mới là đúng cách?

Các bác sĩ cho rằng, không ngủ buổi trưa, làm hỏng buổi chiều. Ý nói rằng giấc ngủ ngắn ngủi đó mang lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích. Nếu chịu khó ngủ, dù chỉ ít phút, bạn sẽ thấy rất khác biệt. Tuy nhiên, nếu ngủ quá lâu, khi thức dậy sẽ có cảm giác tê tay chân, đau đầu, chóng mặt, uể oải, thiếu năng lượng.

Empty

Vậy, rốt cuộc thì nên ngủ trưa thế nào mới đúng? Đây là lời khuyên chung của các chuyên gia.

Thời gian: Nên ngủ khoảng nửa giờ thích hợp nhất

Thời gian ngủ trưa, không phải là lúc bạn cần phải ngủ cho “đã mắt” mà chỉ nên ngủ tối đa khoảng 30 phút. Nếu không đủ thời gian đó thì có nên ngủ không?

Ngủ chợp mắt từ 10 đến 20 giây

Nhiều người vì lý do công việc, thường không thể đủ thời gian để nghỉ trưa, nhưng bạn hãy nhớ rằng, chỉ cần bạn mắt nhắm tại chỗ khoảng 10-20 giây thì cũng có thể mang lại những lợi ích không nhỏ cho sức khỏe.

Empty

Khi bạn mệt mỏi, có thể ngay lập tức nhắm mắt, thư giãn hoàn toàn tâm trí, tập trung vào việc nghỉ ngơi, chỉ trong một vài chục giây ngắn ngủi cũng có thể thay đổi tình trạng mệt mỏi nhanh chóng, khôi phục lại tâm lý và tinh thần.

Ngủ ngắn từ 2-5 phút

Đừng đánh giá thấp một vài phút “nghỉ trưa vi diệu” này, bởi dù vài phút nhưng bạn cũng nên thử xem hiệu ứng tuyệt vời trong việc loại bỏ sự mệt mỏi.

Nhiều người làm việc trong thời gian dài, đặc biệt là nhân viên văn phòng khiến bạn đau đầu, bộ nhớ suy giảm dần dần, thường hay nhớ nhớ quên quên, thiếu tập trung. Tại thời điểm này, hãy “nhắm mắt làm ngơ” nghỉ ngơi một vài phút, cho đến khi cơ thể thư giãn, bình tĩnh, sẽ tạo ra cảm hứng mới, nâng cao hiệu quả làm việc.

Ngủ trưa từ 20 đến 30 phút

Nếu bạn cần phải tăng cường trí nhớ trong dài hạn, sự lựa chọn giấc ngủ trưa tốt nhất chính là khoảng thời gian này. Ngủ đủ 30 phút là thời gian tốt nhất để hỗ trợ và chăm sóc cho gan. Thời gian này đủ để gan nhận lại những lợi ích điều hòa và lấy lại sự cân bằng.

Bởi vì sau khi ăn trưa, máu trong cơ thể tập trung vào đường tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn xong phải đi bộ hay vận động, lượng máu tiếp tục phải di chuyển đến tay và chân dẫn đến không còn đủ máu để cung cấp vào gan, từ đó dẫn đến quá trình trao đổi chất trong gan bị ảnh hưởng.

Do đó, hãy tranh thủ thời gian để ngủ trưa tốt nhất trong khoảng thời gian từ 20 -30 phút, như vậy sẽ duy trì tốt chức năng gan, tăng cường tiêu hóa, duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh.

Ngủ dài từ 40-90 phút

Đây thời gian ngủ trưa hơi dài, dù bạn cảm thấy “đã” hơn đó lại là thói quen không lành mạnh. Bởi vì thời gian ngủ trưa quá 30 phút, cơ thể sẽ đi vào giấc ngủ sâu, khoảng 45 phút sau nếu tỉnh dậy bản sẽ cảm thấy đau đầu và các triệu chứng mệt mỏi ủ rũ khác.

Nếu bạn có đủ thời gian, thì nên lựa chọn một giấc ngủ ngắn 30 phút, hoặc là ngủ sâu từ 1-1,5 tiếng thay vì chọn một khoảng thời gian ở giữa hai mốc này. 1,5 giờ đồng hồ có thể xem là một giấc ngủ sâu hoàn chỉnh.

Nên ngủ trưa từ mấy giờ?

Nghiên cứu cho thấy nếu bắt đầu ngủ từ khoảng 12h20, bạn sẽ thấy giấc ngủ trưa rất hiệu quả. Giấc ngủ trưa ở thời điểm này có tác dụng lớn hơn bất kỳ một giấc ngủ ngắn tương đương nào, ở các khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào bất kỳ lúc nào, bạn hãy thực hiện một giấc ngủ ngắn. Khi thức dậy, bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn.

Tất cả mọi người nên ngủ trưa?

Empty

Thật ra, nếu không cần một giấc ngủ vào ban ngày, bạn không cần phải ngủ. Không phải tất cả mọi người đều cần phải ngủ trưa.

Thực tế, có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% con người tham gia không nhận được lợi ích gì từ việc ngủ trưa. Vì họ là những đối tượng ngủ 1 pha, nghĩa là họ ngủ 1 giấc dài từ 7 - 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm và ít khi ngủ trưa hay ngủ ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link