Chuyên gia hướng dẫn quy tắc 211 để không lo tăng cân, áp dụng ngay Tết xong không sợ béo

( PHUNUTODAY ) - Áp dụng ngay những lời khuyên này giúp bạn sau kỳ nghỉ Tết no nê mà không phải chật vật giảm cân

Ăn Tết và tăng cân là hai phạm trù hay gắn liền với nhau khiến nhiều người sợ hãi. Những thức ăn dịp Tết thường nhiều năng lượng, hơn nưa Tết là lúc ăn uống liên tục nên dễ gây tăng cân. Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin, Trung Quốc gợi ý phương pháp đĩa ăn 211 có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo, dinh dưỡng nạp vào cơ thể, có thể áp dụng trong dịp Tết và duy trì lâu dài.

Theo đó bạn nên chuẩn bị đĩa ăn kích thước to và chia thành 4 phần. Quy tắc 211 tức là: 2 phần rau, 1 phần protein và 1 phần tinh bột. Sau khi đã quen với việc áng chừng tỷ lệ thực phẩm, bạn có thể không cần dùng đến đĩa chia đồ ăn nữa.

Rau thì bạn nên chọn nhiều loại phối hợp như súp lơ, nấm, tảo biển hoặc thay đổi đa dạng giữa các ngày để bớt nhàm chán.

Protein trong bữa ăn nên ưu tiên loại có tỷ lệ chất béo thấp như trứng, thịt ức gà...

Đối với một phần tinh bột, bạn vẫn có thể ăn cơm trắng nhưng nên ưu tiên những loại tinh bột chưa qua tinh chế như gạo lứt, yến mạch, quinoa... để no bụng và giàu dinh dưỡng hơn.

Gao Minmin cũng gợi ý tuân thủ thứ tự ăn sau đây để đạt hiệu quả giảm cân, đốt mỡ tốt hơn.

1. Protein: Hãy ăn protein ở đầu bữa giúp tăng cảm giác no, ổn định đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa, tăng trao đổi chất và khả năng chuyển hóa mỡ thừa.

2. Rau củ: Tăng cảm giác no, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, đào thải cặn bã tích tụ trong đường tiêu hóa. Nên ăn nhiều rau củ trước khi ăn các món khác.

3. Tinh bột: Tăng cảm giác no, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Các thành phần dinh dưỡng trong tinh bột cũng góp phần bảo toàn quá trình trao đổi chất, duy trì sức khỏe mái tóc, làn da, não bộ...

Trong trường hợp đã chia đĩa ăn theo tỷ lệ 2-1-1 như trên mà bạn vẫn không đủ no bụng thì hãy ăn thêm hoa quả giữa các bữa. Khẩu phần trái cây tương đương một nắm tay và nên ưu tiên loại quả có chỉ số đường huyết thấp. Ngoài trái cây, bạn cũng có thể uống sữa tươi, sữa hạt không đường hoặc ăn sữa chua, nhâm nhi vài hạt hạnh nhân, óc chó...

Bên cạnh đó bạn cần chú ý lượng nước uống vào. Nước giúp tăng cường trao đổi chất, tăng cường độ ẩm cho da, tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý tránh các loại đồ uống giàu năng lượng như nước uống có gas, nước ngọt, nước hoa quả đóng chai...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link