Loại quả gọt bỏ vỏ chẳng khác gì "ném sạch" dinh dưỡng vào thùng rác, 99% làm sai

( PHUNUTODAY ) - Ăn trái cây bỏ vỏ là thói quen của nhiều người, nhất là những loại quả có vỏ cứng hoặc vị không ngon. Tuy nhiên không phải vỏ của tất cả loại quả đều không ăn được. Thậm chí một số loại trái cây vỏ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ hơn cả phần ruột.

Có nhiều loại trái cây mà lớp vỏ của nó có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn trái cây hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng và được rửa sạch, bạn nên ăn cả lớp vỏ bên ngoài để tận dụng nguồn vitamin có lợi của chúng.

Quả táo

TS.BS Trần Thị Bích Nga, nguyên giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội cho biết táo là nguồn cung cấp flavonoid dồi dào, đặc biệt là loại được gọi là flavanol.

Các flavonoid trong táo như quercetin và epicatechin, liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng có thể giúp hạ huyết áp, giảm viêm và cải thiện lượng lipid trong máu.

Empty

Quả nho

Nho, nhất là những loại màu sẫm như nho đỏ và tím, rất giàu flavonoid gọi là resveratrol. Resveratrol được nghiên cứu về lợi ích tim mạch tiềm năng, bao gồm tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Nó có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm đông máu.

Quả lựu

Lựu có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm cả flavonoid. Chúng chứa các flavonoid như anthocyanin và ellagitannin, được chứng minh là có đặc tính chống viêm và bảo vệ tim. Tiêu thụ lựu liên quan đến việc cải thiện huyết áp, mức cholesterol và sức khỏe tim mạch.

Dưa hấu

Vỏ dưa hấu có một axit amin gọi là citrulline. Nó có thể giúp loại bỏ nitơ trong máu và cũng có thể giúp giảm đau nếu bạn bị đau cơ. Trên thực tế phần vỏ có nhiều citrulline hơn phần thịt mọng nước. Nếu bạn không muốn ăn sống phần vỏ, có nhiều cách khác để chế biến và ăn nó chẳng hạn như ngâm đường, ép nước hoặc xào như một loại rau.

Empty

Quả kiwi

Hàm lượng axit phenolic và flavanol chống oxy hóa trong vỏ kiwi cao hơn đáng kể so với trong thịt, ăn cả vỏ quả kiwi thích hợp nhất là quả vàng, thịt vàng, vỏ nhẵn, không có lông và mỏng.

Ngoài ra, các nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn quả vàng còn nguyên vỏ có thể làm tăng 50% lượng chất xơ ăn vào, 32% vitamin E và 34% axit folic.

Bí ngòi

Vỏ bí ngòi có thể hơi đắng nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng. Bạn sẽ nhận được chất xơ, kali và một số vitamin C.

Vỏ của bí cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa như lutein, carotenoid và zeaxanthin. Bạn có thể tận dụng lợi ích của lớp vỏ này bằng cách kết hợp chúng với các hương vị khác, với món salad hoặc xào nấu chúng.

Chuối

Chuối có vỏ dai, ăn có vị đắng. Tuy nhiên vỏ chuối có một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời như kali và chất chống oxy hóa, lutein. Lutein rất tốt cho sức khỏe của mắt. Vỏ chuối cũng có tryptophan- một loại axit amin tốt cho sức khỏe. Để giảm bớt vị đắng bạn có thể đun sôi trong vài phút sau đó nướng trong lò cho khô để pha trà hoặc sinh tố.

Cam

Vỏ cam có một lượng vitamin C đáng kinh ngạc, gấp đôi lượng bên trong quả. Chúng cũng chứa nhiều vitamin B6, canxi, kali, magiê và riboflavin (một loại vitamin B).

Vỏ cam khó tiêu hóa và có vị đắng. Vì vậy hãy sử dụng máy vắt để làm vỏ cam. Bạn có thể tẩm chúng với nước xốt salad hoặc rắc trực tiếp lên trên món salad. Hương vị của nó cũng rất hợp với sô cô la và kem.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link