Loại gia vị được xem như ‘thuốc’ hạ đường huyết tự nhiên, giúp não bộ bớt ì ạch

( PHUNUTODAY ) - Người dân ở ngôi làng Acciaroli của Ý thường xuyên sử dụng loại gia vị này. Đây cũng chính là bí quyết giúp họ sống thọ.

Acciaroli, một ngôi làng ở Ý, nổi danh với tỷ lệ cư dân trăm tuổi đáng kể – 81 người trong số 700 dân – và mức tuổi thọ trung bình vượt xa mức trung bình quốc gia, đạt 92 tuổi đối với phụ nữ và 85 tuổi đối với đàn ông. Tuổi thọ trung bình ở Ý nói chung là 85 cho nữ và 81 cho nam. Các công trình nghiên cứu do Tiến sĩ Alan Maisel, một bác sĩ tim mạch từ Đại học San Diego, và đồng nghiệp từ Đại học Sapienza ở Rome tiến hành, chỉ ra rằng cư dân của Acciaroli có khả năng đặc biệt chống lại các bệnh liên quan đến tuổi già như bệnh tim, mất trí nhớ, và các bệnh mãn tính khác. Đáng chú ý là hệ thống mạch máu mao mạch của một số người cao tuổi ở làng này còn giữ được độ linh hoạt như một thanh niên tuổi 20, mặc dù hầu hết cư dân có vóc dáng “mũm mĩm” nhưng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp. Điều bất ngờ nhất là phát hiện của các nhà khoa học về yếu tố chính góp phần vào tuổi thọ cao bất thường này: việc tiêu thụ hương thảo, một loại thảo mộc được cả làng trồng và sử dụng phổ biến, có thể là chìa khóa của sự sống thọ.

Hạ đường huyết

Hương thảo không chỉ là một gia vị phổ biến mà còn được biết đến với khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ duy trì mức đường huyết ổn định. Các phytocompound trong hương thảo có thể cản trở sự hấp thụ glucose ở đường tiêu hóa, giúp hạn chế sự gia tăng nhanh chóng của đường huyết sau khi ăn.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng hương thảo còn có lợi trong việc điều chỉnh cholesterol, với khả năng làm giảm cholesterol LDL, hay còn gọi là cholesterol 'xấu', và nâng cao cholesterol HDL, hay cholesterol 'tốt', trong cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Hương thảo được biết đến với khả năng hỗ trợ giải độc cho gan và thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa. Nó còn có vai trò trong việc giảm bớt quá trình phân hủy lên men trong dạ dày, làm cho nó trở nên lý tưởng để sử dụng sau các bữa ăn nặng. Hơn nữa, tính kháng khuẩn của hương thảo cung cấp lợi ích trong việc đối phó với các tình trạng như cảm cúm hay phòng ngừa viêm đường tiểu.

Chống ung thư

Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), hương thảo chứa hàm lượng cao carnosol, một chất có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, cũng như tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hạn chế sản xuất hormone gắn liền với sự phát triển của ung thư, và đồng thời hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ hương thảo có khả năng ngăn chặn quá trình phân chia của tế bào ung thư, từ đó có thể hạn chế sự hình thành và phát triển của khối u. Sự phối hợp giữa hương thảo và curcumin, một thành phần có trong củ nghệ, được cho là có khả năng phòng ngừa ung thư vú.

Tốt cho trí nhớ

Hương thảo không chỉ có tác dụng nâng cao tinh thần mà còn được coi là một phương pháp bảo vệ hệ miễn dịch, thúc đẩy sự lưu thông máu, chống lại quá trình lão hóa sớm và cải thiện khả năng ghi nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các phytochemical có trong hương thảo có thể làm chậm quá trình phân hủy acetylcholine, một neurotransmitter quan trọng cho việc truyền tin thần kinh. Sự suy giảm của acetylcholine thường được quan sát trong các trường hợp của bệnh Alzheimer.

Nâng cao sức khoẻ tinh thần

Hương thảo tỏa ra một hương thơm độc đáo có khả năng làm tươi mới tâm trạng và tăng cường sự tỉnh táo. Đặc tính này của nó có lợi trong việc xua tan mệt mỏi và mang lại sức sống tinh thần mới.

Dựa trên kết quả nghiên cứu từ Đại học Y Maryland ở Hoa Kỳ, khi phối hợp dầu hương thảo với các loại dầu thơm khác có thể giúp giảm nồng độ cortisol, qua đó giảm bớt cảm giác lo âu. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc sử dụng sản phẩm thơm chứa tinh dầu hương thảo có thể giảm stress và lo lắng cho sinh viên ngành điều dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link