3 khoản đầu tư cha mẹ không tiếc tiền, con cái dễ phát triển, thành công trong tương lai

( PHUNUTODAY ) - Đầu tư cho con cái chính là đầu tư cho tương lai. Có những khoản tiền cha mẹ không nên tiếc, càng sẵn lòng chi thì con càng dễ phát triển tiềm năng.

Tài nguyên giáo dục và học tập

Giáo dục được cho là nền tảng quan trọng đối với thành công sau này của một đứa trẻ. Chính vì vậy, việc đầu tư cho giáo dục chẳng hạn như tìm gia sư, mua sách tham khảo,… sẽ tạo cơ hội cho trẻ học tập xuất sắc hơn. Nghiên cứu về tâm lý học cho thấy những nguồn lực giáo dục chất lượng cao và môi trường học tập kích thích có thể giúp nâng cao trí thông minh và thành tích học tập của trẻ.

Các lý thuyết tâm lý học có liên quan đến giáo dục gồm:

Lý thuyết phát triển nhận thức: Theo lý thuyết của Jean Piaget thì qua các giai đoạn tuổi khác nhau, khả năng suy nghĩ và học hỏi của trẻ phát triển khác nhau. Đầu tư vào môi trường và nguồn lực học tập nhiều thử thách sẽ giúp kích thích sự phát triển nhận thức của trẻ.

Lý thuyết về năng lực bản thân: Lý thuyết của Albert Bandura nhấn mạnh sự tự tin của một cá nhân trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Các nguồn lực giáo dục và học tập tốt có thể cải thiện năng lực bản thân của trẻ và khiến chúng ta tự tin hơn khi đối mặt với thử thách.

Lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật

Đầu tư vào lĩnh vực này là cách đóng góp cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Lĩnh vực này bao gồm các hoạt động như kịch, khiêu vũ, nghệ thuật, âm nhạc,… Theo nghiên cứu thì việc tham gia các hoạt động này có thể cải thiện khả năng sáng tạo, tính biểu cảm và khả năng diễn đạt của trẻ.

Một số lý thuyết tâm lý liên quan đến lĩnh vực này:

Lý thuyết đa trí thông minh: Được tiến sĩ Howard Gardner, giáo sư về giáo dục tại đại học Harvard đề xuất vào năm 1983. Theo ông, con người có nhiều loại trí thông minh gồm trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh Toán học, trí thông minh Âm nhạc, trí thông minh vận động cơ thể,… Việc cha mẹ đầu tư cho trẻ được học nghệ thuật và sáng tạo sẽ giúp nuôi dưỡng và phát triển trí thông minh đa dạng của trẻ.

Lý thuyết dòng chảy: Do nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi đề xuất. Lý thuyết này nhấn mạnh rằng khi các cá nhân tham gia vào các hoạt động đầy thử thách, họ có thể trải qua trạng thái tập trung và hài lòng cao độ. Thông qua hoạt động nghệ thuật và sáng tạo có thể kích thích trạng thái dòng chảy, góp phần vào việc phát triển bản thân của trẻ.

Thể thao và sức khoẻ

Lĩnh vực này rất quan trọng vì chúng giúp phát triển cơ thể và tinh thần khoẻ mạnh. Việc tham gia vào các hoạt động thể thao có thể cải thiện thể chất, lòng tự trọng, tinh thần hợp tác và điều tiết cảm xúc của trẻ…

Các khía cạnh tâm lý liên quan đến lĩnh vực này:

Lý thuyết về lòng tự trọng: Đối với giá trị bản thân và sức khoẻ tinh thần của trẻ, lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng. Trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất có thể cải thiện lòng tự trọng và khiến chúng tự tin hơn.

Hoạt động thể chất và tâm trạng: Theo nghiên cứu, hoạt động thể chất giải phóng các hormone “hạnh phúc” dopamine, giúp cải thiện tâm trạng. Việc tập thể dục giúp trẻ giảm căng thẳng, giảm lo lắng và tăng cường khả năng điều chỉnh cảm xúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link