Chuyên gia Trung Quốc: Đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng 4

( PHUNUTODAY ) - Đây là nhận định về dịch Covid-19 của Viện sĩ Chung Nam Sơn, chuyên gia về hô hấp hàng đầu Trung Quốc.

Ông Chung Nam Sơn là người đứng đầu nhóm cố vấn của chính phủ Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Ông từng góp phần quan trọng trong việc chế ngự thành công dịch SARS ở nước này trong giai đoạn 2002-2003.

VnExpress đưa tin, ngày 1/4, viện sĩ Chung Nam Sơn nói: "Với các biện pháp chủ động và hiệu quả từ tất cả các quốc gia, tôi tin rằng đại dịch có thể được kiểm soát. Ước tính của tôi là vào cuối tháng 4".

Viện sĩ Chung Nam Sơn.

Viện sĩ Chung Nam Sơn.

Dựa trên tình hình diễn biến dịch bệnh ở từng khu vực, các chuyên gia đến từ Mỹ và châu Âu cũng có những dự đoán tương tự như vậy.

Tại Mỹ, viện Đo lường và Đánh giá Sức khoẻ, Đại học Washington nhận định rằng các bệnh viện có khả năng phải đối mặt với đỉnh dịch ngày 20/4. Theo số liệu từ Đại học John Hopkins, nước này hiện có hơn 245.000 ca nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, Giám đốc Chương trình Sức khoẻ khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan cho biết tình hình dịch Covid-19 ở châu Âu đang dần ổn định, sau khi các nước áp dụng biện pháp phong tỏa diện rộng.

Theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh châu Âu, các nước EU và Anh có khoảng 421.000 ca mắc Covid-19, trong đó gần một nửa bệnh nhân ở Italy và Tây Ban Nha.

Bệnh cạnh dự báo về thời điểm kiểm soát được dịch, ông Chung Nam Sơn cũng lo ngại khi hiện tại vẫn chưa thể chắc chắn về việc liệu dịch bệnh có quay trở lại trong mùa xuân tới hay không.

Tuổi trẻ dẫn tin từ South China Morning Post, ông Chung Nam Sơn nói: "Sau tháng 4, không ai có thể nói chắc là liệu sẽ có một dịch bệnh khác trong mùa xuân tới hay không, cũng như liệu dịch sẽ biến mất khi thời tiết ấm hơn không… Dù hoạt động của virus chắc chắn sẽ giảm bớt ở các mức nhiệt cao hơn".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link