Clip: Hóa chất nhuộm măng, cải chua độc hại thế nào?

18:00, Thứ hai 11/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin về măng tươi, dưa cải bị nhuộm hóa chất vàng ô được phát hiện đang khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo sợ.

Chất vàng ô có tên là Auramine O còn tên hóa học là Diarylmethane. Chất này dạng huỳnh quang, hạt mạ vàng dễ tan trong nước và cồn. Trong chăn nuôi và chế biến thực phẩm, chất này bị nghiêm cấm tuyệt đối dù sử dụng với liều lượng ít do ảnh hưởng tới gan, thận, thậm chí gây gây ung thư, thiểu năng trí tuệ cho con người.

Đáng nói hơn, chất Aurmine là một chất nhuộm vải, theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC) đây là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới. Song, vì lợi nhuận mà nhiều tiểu thương đã bất chấp tất cả để ngâm thực phẩm cùng hóa chất kịch độc trên.

Hóa chất có trong thực phẩm là những chất cấm như: vàng ô, Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine. Năm 2015, thanh tra các Sở NN&PTNT kiểm tra gần 1.230 cơ sở và phát hiện 24 đơn vị vi phạm. Trong đó, 12 trong gần 650 mẫu thức ăn chăn nuôi dương tính với chất cấm Salbutamol; 69/1.000 mẫu nước tiểu và 1/172 mẫu thịt nhiễm loại chất cấm này.

Lực lượng thanh tra ngoài ngành nông nghiệp cũng phát hiện 16% mẫu thịt có chất tăng trọng, tạo nạc. 7,6% số mẫu thịt bị kiểm tra có dư lượng chất kháng sinh vượt ngưỡng cho phép.

Mô tả ảnh.
Năm 2015, thanh tra các Sở NN&PTNT kiểm tra gần 1.230 cơ sở và phát hiện 24 đơn vị vi phạm.

 Măng tươi, dưa muối ngậm chất vàng ô

 Mới đây, ngày 8-4, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh TT-Huế cho biết, vừa phối hợp Chi cục Chế biến Nông - Lâm - Thủy sản tỉnh kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Phú Hậu, phát hiện 137kg măng ngâm nhuộm màu vàng ươm thuôc hai cơ sở kinh doanh của các tiểu thương Thân Thị Tuyết Mai (trú đường Chi Lăng) và Lê Thị Hồng (trú tại phường An Tây, thành phố Huế).

Kết quả giám định cho thấy, toàn bộ số măng kể trên đều có chứa chất vàng ô. Đây là loại chất được Bộ NN&PTNT liệt vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Trước đó, tại Đà Nẵng cơ quan chức năng chính thức công bố 7/7 mẫu dưa cải chua đều dùng chất độc gây ung thư này để làm vàng.

Cụ thể, đơn vị này đã lấy mẫu dưa cải muối tại 3 chợ: Chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Đống Đa, Chợ Hòa Khánh gửi Trung tâm phân tích thí nghiệm (Sở KH-CN TP. HCM) kiểm tra. Kết quả, 100% mẫu dưa muối được phát hiện tẩm chất cấm vàng ô.

Ngoài măng tươi, dưa cải thì mới đây Bộ NN&PTNT đã phát hiện chất vàng ô được trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu da vàng hấp dẫn cho gia cầm khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

(Nguồn clip VTC1)

Đã bắt được tài xế xe tải cán chết 2 mẹ con rồi bỏ trốn
Đã bắt được tài xế xe tải cán chết 2 mẹ con rồi bỏ trốn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi gây tai nạn, tài xế xe tải nhanh chóng lái xe rời khỏi hiện trường, tuy nhiên, ngay sau đó đã bị công an bắt giữ khi đang lẩn trốn.
Hãi hùng
Hãi hùng "công nghệ" sản xuất cà phê như... nấu nhựa đường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tại đây, đậu tương, hạt bắp, vỏ cà phê được rang cháy đen chính là những nguyên liệu để sản xuất cà phê bột.
Hi hữu: Xế hộp giá 4 tỷ
Hi hữu: Xế hộp giá 4 tỷ "nát đầu" khi khách Việt lái thử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một chiếc BMW 730Li thế hệ mới trị giá 4 tỷ 098 triệu đồng được cho là đã gặp nạn khi khách hàng tiến hành thử xe tại Đà Nẵng trong ngày 10-4.

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái