Lo lắng chỉ ăn hoa quả vẫn bị thổi nồng độ cồn, chuyên gia mách học ngay mẹo này, tránh thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Xử lý vi phạm nồng độ cồn đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nhiều người cho rằng chỉ ăn hoa quả mà máy vẫn báo lên nồng độ cồn.

Xử phạt nồng độ cồn mang lại nhiều giá trị thiết thực an toàn khi tham gia giao thông. Nhất là dịp cuối năm, người Việt có thói quen ăn nhậu tụ tập dùng rượu bia nhiều dễ gây tai nạn nguy hiểm.

Rượu có thành phần là ethanol tác động lên thần kinh khiến người uống rượu không thể điều khiển xe được an toàn nên nhiều vụ tai nạn xảy ra. Chính vì thế mà nhà nước có quy định để xử lý những người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông.

Những người uống rượu bia vẫn có thể cò nồng độ cồn trong máu sau 12-24 kể từ khi uống rượu bia.

thoi-nong-do-con

Những người chức năng gan kém, uống lượng lớn bia rượu thì thời gian lưu cồn trong cơ thể càng lâu hơn.

Nhiều người cho rằng việc chỉ dùng một số loại hoa quả cũng có thể thổi ra nồng độ cồn, nên cảm thấy lo lắng khi ra đường. 

Vì sao ăn hoa quả vẫn ra nồng độ cồn?

Một số sản phẩm trái cây hoa quả đặc trưng của chúng là lên men có thể tạo ra nồng độ cồn. Ví như khi chúng ta ngâm hoa quả lâu ngày chúng cũng lên men và có mùi cồn như rượu bia. Do đó ăn hoa quả, trong quá trình chúng lên men ở đường tiêu hóa cũng có thể  sản sinh ra cồn.

Theo thông tin từ Báo giao thông thì nếu tài xế không sử dụng rượu, bia nhưng thiết bị đo vẫn báo có, họ có quyền đề nghị cảnh sát giao thông cho thổi lại qua thiết bị, hoặc được quyền chờ trong khoảng thời gian nhất định (từ 10-15 phút) để kiểm tra lại. Ngoài ra, khi gặp tình huống trên, mọi người cũng có thể uống nước, súc miệng trước khi kiểm tra lại bằng thiết bị đo nồng độ cồn để chứng minh cho bản thân.

trai-cay-nong-do-con

Những loại hoa quả có thể sinh ra cồn cao nên cẩn trọng

Ethanol cũng là thành phần xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm dù dán nhãn không dùng cồn. Theo dữ liệu của Thư viện Y khoa Quốc gia (Hoa Kỳ), nước ép cam, táo và nho có chứa một lượng đáng kể ethanol (lên tới 0,77g/L). Hơn nữa, một số sản phẩm bánh mì đóng gói như bánh mì kẹp thịt cuộn hoặc bánh mì sữa ngọt có chứa hơn 1,2g ethanol/100g. Thông qua những dữ liệu này có thể thấy việc ăn uống một số thực phẩm này cũng có thể khiến bạn bị máy đo nồng độ cồn báo có cồn trong hơi thở dù không dùng rượu bia hay đồ uống có cồn khác.

Do đó để tránh những rắc rối khi lưu thông trên đường thì tài xế nên chú ý tránh các loại nước ép nho, cam, táo vì thử nghiệm đều chứa một lượng ethanol nhất định. Hàm lượng cồn cao nhất được tìm thấy trong nước nho là 0,29-0,86g/L, trong khi các mẫu nước táo khác nhau hơn 10 lần (0,06-0,66g/L) về hàm lượng ethanol.

Cồn trong nước cam khoảng (0,16-0,73g/L).

Chuối chín cũng có hàm lượng cồn khoảng 0,02g/100g; chuối chín kỹ 0,04g/100g; lê chín 0,04g/100g…

Trong các mẫu bánh mì thì bánh mì kẹp có hàm lượng cồn cao nhất vào khoảng 1,28g/L và bánh mì cuộn sữa  là1,21g/L, còn các loại bánh mì thông thường khác thì thấp hơn, chỉ khoảng  (0,14-0,29g/L).

Do đó trước khi tham gia giao thông nhất là khi di chuyển đường dài, bạn nên cẩn trọng với các thực phẩm giàu cồn trên, bạn nên ăn lượng vừa phải hoặc hạn chế chúng.

Sau khi ăn thì nên súc miệng kỹ để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường, bạn cũng có thể đánh răng, uống một vài loại nước khác giúp giảm nồng độ cồn như trà xanh, socola, trà gừng, nhai kẹo cao su, uống nhiều nước.

Tài xế cũng có thể đề nghị được giải thích và có thể đề nghị kiểm tra máu tuy nhiên không phải tài xế tự mang đi xét nghiệm là được. Hơn nữa việc xét nghiệm cũng mất thời gian. Do đó khi tham gia giao thông bạn nên cẩn trọng vừa giữ an toàn cho bản thân cho người khác vừa không gặp phiền phức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn