Cô gái 25 tuổi bị ung thư, nguyên nhân do chính thứ luôn có trong bếp của mọi nhà

( PHUNUTODAY ) - Dù không có thói quen hút thuốc lá, chị em phụ nữ vẫn có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao bởi thường xuyên tiếp xúc với thứ này trong nhà bếp. Và trường hợp của cô gái Tần Hoan (Trung Quốc) là một điển hình.

Cô gái 25 tuổi bị ung thư phổi

Tần Hoan năm nay 25 tuổi và được chuẩn đoán bị ung thư phổi. Trong nháy mắt, não cô như trống rỗng, người mẹ đi cùng cô gào khóc, trong khi đó cha cô nắm lấy tay bác sĩ và không ngừng đặt câu hỏi: "Tại sao lại thế? Có phải bác sĩ đã nhầm không, con gái tôi vẫn còn trẻ như vậy, chúng tôi cũng không có bị bệnh ung thư, cầu xin bác sĩ hay khám lại".

cam01476

Dù không có thói quen hút thuốc lá, chị em phụ nữ vẫn có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao bởi thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp.

Tần Hoan và bố mẹ cô không có cách nào có thể chấp nhận được sự thật, bởi họ luôn nghĩ ung thư phổi thường sẽ phát bệnh sau 45 tuổi, trong khi đó Tần Hoan mới 25 tuổi đã bị ung thư. Tần Hoan thật sự vẫn còn rất trẻ, mặc dù cơ thể có hơi béo, nhưng sức khỏe vẫn rất tốt, mãi cho đến nửa năm gần đây mới xuất hiện tình trạng ho liên tục…

Bác sĩ cũng muốn lý giải nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư phổi nên đã nói chuyện trực tiếp với Tần Hoan, và cuối cùng họ cũng tìm ra được câu trả lời. Nguyên nhân dẫn đến Tần Hoan bị ung thư phổi có liên quan rất lớn đến việc thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp.

144212_nau-an-2

Do thành tích học tập không tốt, nên Tần Hoan sớm đã nghỉ học. Năm 15 tuổi cô đã đến tiệm cơm nhỏ của gia đình để giúp mẹ làm việc. Lúc đầu chỉ là làm những việc vặt đơn giản, do chưa đủ nhân viên, chỉ đến khi Tần Hoan cầm đến cái muỗng để nấu ăn, lúc này Tần Hoan thấy công việc trong nhà bếp không tồi, khá hợp với cô. Công việc kinh doanh của quán cơm càng ngày càng tốt, do vậy Tần Hoan ở trong nhà bếp cả ngày lẫn đêm, từ đó đến nay đã 10 năm.

Bị ung thư phổi có liên quan rất lớn đền việc thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp.

Bị ung thư phổi có liên quan rất lớn đền việc thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp.

Tại sao khói nhà bếp lại dẫn đến ung thư phổi?

Khói nấu nướng là dạng khí giải phóng ra từ dầu ăn và những thực phẩm bị đun nấu ở nhiệt độ cao tạo phản ứng nhiệt phân bay ra, có chứa rất nhiều các chất nguy hại gây ung thư, thành phần chính của nó là acrolein, có vị cay rất mạnh, kích thích mạnh đối với niêm mạc mũi, mắt, họng, có thể dẫn đến các bệnh đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm khí quản, thường xuyên hít phải loại khói dầu ăn này còn có thể dẫn đến hen suyễn, từ đó tăng cao nguy cơ ung thư phổi.

hit-phai-khoi-dau-an-cung-de-mac-benh-ung-thu

Một nghiên cứu của Anh cho thấy, nấu ăn trong không gian thông gió kém, hiệu suất cháy của bếp thấp sẽ có hại cho sức khỏe tương đương với việc hút 2 bao thuốc lá mỗi ngày.

Trong tình trạng này, mỗi năm toàn thế giới có 1,6 triệu người tử vong. Báo cáo này chỉ ra, khói dầu có thể dẫn đến ung thư phổi, viêm phổi và các bệnh về đường hô hấp khác, thâm chí còn gây ra hen suyễn, đục thủy tinh thể…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link