Cô gái có sỏi trong mắt chỉ vì cách trang điểm và đặc biệt là thói quen này mỗi ngày của chị em

( PHUNUTODAY ) - Một cô gái sống ở thành phố Dương Châu (Trung Quốc) tên là Tiểu Ngô phát hiện thấy mắt bên phải của mình đột nhiên rất cộm và khó chịu, kèm theo đó là tình trạng chảy nước mắt không ngừng.

Lo sợ đôi mắt của mình có vấn đề, Tiểu Ngô lập tức đến Khoa Mắt của Bệnh viện Nhân dân Tô Bắc để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ đã chẩn đoán mắt phải của Tiểu Ngô xuất hiện những hạt nhỏ màu vàng. Cuối cùng, Tiểu Ngô được bác sĩ kết luận đã mắc chứng sỏi mắt.

Chia sẻ thêm về thói quen sống hàng ngày của mình với bác sĩ, Tiểu Ngô cho biết, hàng ngày cô có thói quen trang điểm đậm ở mắt và thường sử dụng điện thoại liên tục cả ngày lẫn đêm. Đây cũng chính là nguyên nhân lớn khiến đôi mắt của Tiểu Ngô hình thành các hạt sỏi nhỏ, gây cộm ngứa, khó chịu.

3-15519383232191555242918

Sỏi mắt là chứng bệnh như thế nào?

Sỏi mắt là căn bệnh đang ngày càng phổ biến, thường xảy ra ở một đại bộ phận giới trẻ do thói quen thức khuya và chưa bảo vệ mắt đúng cách. Theo vị bác sĩ điều trị bệnh cho Tiểu Ngô chia sẻ, sỏi mắt được hình thành từ các mảnh vụn tế bào hoặc chất bài tiết của kết mạc mắt, tích tụ trong tuyến meibomian mà hình thành.

Các hạt sỏi trong mắt chủ yếu có màu trắng đục hoặc nâu vàng. Tuy nhiên, nếu chủ động phát hiện bệnh và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ không để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Còn nếu để bệnh ủ lâu, phát triển ở thể nặng thì sẽ phải loại bỏ thông qua phương pháp phẫu thuật.

Lưu ý để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và giữ thị lực tốt:

Chú trọng chế độ ăn uống

Nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có chứa các chât dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khoẻ của mắt tốt hơn, có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Một số loại thực phẩm được khuyên dùng:

- Các loại rau lá xanh như rau bina, các loại rau cải…

- Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác

- Trứng, các loại hạt, đậu, và các nguồn đạm thực vật khác

- Cam và các loại trái cây họ cam (chanh, bưởi…)

- Hàu và thịt lợn

Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng cũng sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, giảm thiểu khả năng mắc bệnh béo phì, gây biến chứng thành bệnh tiểu đường loại 2 - nguyên nhân hàng đầu gây mù loà ở người lớn.

Đeo kính râm khi ra đường

Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cho bạn một đôi mắt sáng, khỏe.

Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99-100 % của cả hai tia UVA và UVB. Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói khi lái, giúp bạn không phải nheo mắt, từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

Tránh nhìn vào màn hình máy tính quá lâu

Việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính quá lâu có thể gây ra nhiều tác hại cho mắt như mỏi mắt, tầm nhìn mờ, gây khó khăn khi cần nhìn tập trung vào một điểm nhất định và khô mắt.

Kiểm tra mắt định kỳ

Mọi người, kể cả trẻ em, đều nên đi kiểm tra mắt thường xuyên để bảo vệ thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ…kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link