Cô gái nhiễm độc thủy ngân vì mê làm trắng da: BS cảnh báo các sản phẩm làm đẹp chứa kim loại nặng

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì muốn có làn da trắng mịn màng mà cô gái đã hủy hoại cả sức khỏe của mình.

Tiểu Hoa (21 tuổi, ở Trung Quốc) rất thích làm đẹp và đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc da. Làn da của Tiểu Hoa không xấu nhưng cô không thấy hài lòng và muốn trắng hơn nữa.

Theo lời giới thiệu của một người bạn, Tiểu Hoa đã mua và sử dụng một liệu trình làm trắng da mặt tại nhà. Người bạn này giới thiệu thuốc có nguồn gốc thiên nhiên, có thể tự điều chỉnh hoặc dừng lại nếu không thấy hợp và cô ấy dùng rất hiệu quả. Ban đầu, Tiểu Hoa muốn thử chỉ vì tò mò nhưng kết quả lại khiến cô kinh ngạc. Chỉ sau vài lần sử dụng, làn da của Tiểu Hoa trắng lên trông thấy và không có tác dụng phụ gì đáng kể nên cô đặt mua thêm.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Một buổi sáng tỉnh dậy, Tiểu Hoa thấy mặt có dấu hiệu phù nề. Cô nghĩ do không ngủ đủ giấc nên không quan tâm. Tuy nhiên, sau vài ngày, tình trạng này không hề biến mất mà càng ngày càng tệ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi triệu chứng phù nề lan ra toàn thân, Tiểu Hoa hốt hoảng đến Bệnh viện Thâm Quyến để kiểm tra. Bác sĩ kết luận Tiểu Hoa mắc hội chức thận hư (còn gọi là hội chứng suy giảm và rối loạn chức năng thận).

Bác sĩ thấy ngạc nhiên vì tất cả các chỉ số khác đều cho thấy Tiểu Hoa rất khỏe mạnh, chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu và gia đình không có tiền sử bệnh thận. Để tìm ra nguyên nhân, bác sĩ yêu cầu lấy mẫu máu và nước tiểu để làm xét nghiệm kỹ hơn. Kết quả cho thấy, lượng thủy ngân trong hai mẫu bệnh phẩm đều vượt ngưỡng an toàn.

Tiểu Hoa có kể với bác sĩ về việc sử dụng thuốc trắng da. Bệnh viện đã tiến hành phân tích thành phần loại thuốc này. Kết quả cho thấy, cô gái trẻ bị suy thận do nhiễm độc thủy ngân từ thuốc trắng da không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ điều trị cho Tiểu Hoa cho biết thêm, không chỉ có sản phẩm làm trắng da mà thuốc nhuộm tóc, mực xăm hay các loại thảo dược cũng có thể gây hại cho thận do chứa nhiều thủy ngân, chì và các kim loại nặng khác.

Thành phần chì, thủy ngân được thêm vào sản phẩm để tăng hiệu quả làm trắng, tạo và giữ màu lâu. Phương pháp bào chế và sử dụng (dụng cụ, thời gian sắc thuốc hay dụng cụ đựng khi uống thuốc) có thể ảnh hưởng đến việc tăng độc tính của các loại thảo dược, thuốc bắc.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cảnh báo các loại thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc lợi tiểu đều có thể gây hại cho thận nếu sử dụng bừa bãi, không theo chỉ định y khoa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link