TP.HCM đề xuất Chính phủ cho phép mở lại một số hoạt động thiết yếu phục vụ người dân

( PHUNUTODAY ) - Sau khi có quyết định tiếp tục cách ly xã hội đối với TP.HCM và các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ cao. Chủ tịch UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại một số hoạt động thiết yếu.

Tại phiên họp thường trực Chính phủ chiều nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Phong đã có nhiều đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về các chính sách dành cho thành phố trong giai đoạn tới, khi tiếp tục cách ly xã hội tới hết ngày 22/4.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Phong chia sẻ hiện tại TP.HCM đã kiểm soát tốt tình hình dịch Covid -19. Thông qua 15 ngày cách ly xã hội đợt 1, tại TP.HCM chỉ tăng 5 ca nhiễm, từ 49 ca lên 54 ca, giảm 88% so với 15 ngày trước đó.

Từ những bài học rút ra được từ 15 ngày cách ly xã hội đợt 1, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề xuất với Thủ tướng 5 nội dung để Chính phủ xem xét ứng dụng trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Phong có đề xuất mới với Chính phủ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Phong có đề xuất mới với Chính phủ

Thứ nhất, thông qua kết quả đo lường của Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ thì lượng đi lại của người dân đã giảm thời gian qua. Nhiều nhất là ngày 22/3 và sau đó giảm dần, nhưng lại có xu hướng tăng trở lại từ 9/4. Điều này cho thấy tâm lý chủ quan của người dân nếu kéo dài cách ly xã hội. Do đó, Chủ tịch Nguyễn Thanh Phong đa kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chiến lược bậc thang, càng về sau cách ly càng nghiêm ngặt để hạn chế sự đi lại của người dân.

Thứ hai, Ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng mức phạt hiện tại với người không đeo khẩu trang khi đi ra đường vẫn còn thấp, mức phạt tối đa là 300.000 đồng. Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị tăng mức xử phạt lên cao hơn, để người dân thực hiện tốt.

Thứ ba, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép mà Thủ tướng đưa ra là, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế, thành phố TP.HCM đề nghị cho phép mở lại một số hoạt động thiết yếu ít có nguy cơ lây nhiễm.

Tiếp tục cách ly xã hội Hà Nội và TP.HCM đến 22-4

Tiếp tục cách ly xã hội Hà Nội và TP.HCM đến 22-4

Thứ 4, TP.HCM đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng các mô hình dịch tễ của bệnh truyền nhiễm để biết được mỗi người dân sẽ đến trung bình bao nhiêu chỗ mỗi ngày, gặp gỡ và tiếp xúc gần với bao nhiêu người. Thông qua kết quả này sẽ dễ dàng xác định biện pháp giãn cách xã hội tối ưu nhất và mạnh mẽ nhất.

Sau khi họp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tinh thần của Thành ủy và UBND TP.HCM với những chính sách quyết liệt, mạnh mẽ, rõ ràng. Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ xem xét những đề xuất trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link