Có một kiểu bất hiếu mới đang lan rộng, nhiều bậc cha mẹ mù quáng lại tự hào đi "khoe": Đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Một số người trẻ lại có suy nghĩ độc hại khi dùng "kiểu hiếu thảo mới gặm nhấm người già". Một số người làm cha, làm mẹ hoàn toàn không hề hay biết điều này, thậm chí còn tự hào khoe khoang khắp nơi.

Cha mẹ yêu thương con vô bờ bến và con cái hiếu thảo với cha mẹ là nét đẹp văn hoá người Việt. Nhưng hiện này, một số người trẻ lại có suy nghĩ độc hại khi dùng "kiểu hiếu thảo mới gặm nhấm người già". Một số người làm cha, làm mẹ hoàn toàn không hề hay biết điều này, thậm chí còn tự hào khoe khoang khắp nơi.

Một kiểu bất hiếu mới của những người con “ngoan” đang lan rộng

Nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ, vì bao vất vả, hy sinh chẳng nói thành lời. Đến khi về già, cha mẹ chỉ mong cong sống có hiếu, thể hiện ở sự kính trọng, giúp đỡ và phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng ngày nay, sự chiều chuộng thái quá của những ông bố bà mẹ lại là liều thuốc độc cho tương lai của chính con cái mình.

Cụ thể một số người con nghĩ rằng việc cha mẹ hy sinh cho mình là đương nhiên, nên ở nhà chẳng làm gì, càng không có ý định đi làm. Không có việc gì làm, đó là hạnh phúc, bởi cuộc sống hiện tại đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu nên thiếu đi động lực muốn đi làm của họ. Để tránh áp lực bên ngoài, ngày càng có nhiều người trẻ ở nhà với lý do an phận thủ thường.

Một kiểu bất hiếu mới của những người con “ngoan” đang lan rộng

Một kiểu bất hiếu mới của những người con “ngoan” đang lan rộng

Trong xã hội ngày nay, càng ngày càng nhiều đứa trẻ mang trong mình suy nghĩ cha mẹ phải xây nhà cho con cái, cha mẹ sẽ chăm sóc con cái. Dần dần, hầu hết các bậc cha mẹ cũng cho rằng quan điểm này không sai. Còn một số người trẻ coi ý tưởng này là đương nhiên. Họ cho rằng trách nhiệm của cha mẹ là phải tiêu hết tiền để dành, mua một căn nhà cho con. Nếu con sinh cháu thì người già cũng phải ra tay phụ giúp. Để giảm bớt áp lực cuộc sống cho con, cha mẹ buộc phải hy sinh thời gian của mình để chăm sóc cháu. Có vẻ như việc không làm điều này là vô trách nhiệm với tư cách là bậc cha mẹ, và hầu hết các bậc cha mẹ ngày nay đều tin chắc điều này.

Ngay cả sau khi cặp vợ chồng già dành hết tiền tiết kiệm để giúp con cái lập gia đình và khởi nghiệp ở một thành phố lớn, điều đó vẫn trở thành niềm tự hào của họ và họ đã khoe thành tích của con cái đi khắp nơi. Thực tế cho thấy, cha mẹ dù thấy con cái sống sung túc, hạnh phúc nhưng không nên tiêu hết của cải để giúp đỡ con cái. Bởi vì con cái đã trưởng thành cũng cần có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình, nếu cha mẹ sẵn lòng thì có thể đóng góp một chút. Là cha mẹ, nếu muốn con mình thực sự “lớn” thì phải học cách buông bỏ. Đôi khi chỉ bằng một chút tàn nhẫn, chúng ta mới có thể “cắt bỏ” sự phụ thuộc quá mức của con cái vào mình và khiến chúng thực sự độc lập, trưởng thành.

Khi còn nhỏ, phải giảng giải cho con hiểu rằng, cha mẹ cuối cùng sẽ rút lui khỏi thế giới này, còn con vẫn phải một mình bước đi đoạn đường còn lại. Đối mặt với một tương lai không chắc chắn, thay vì lựa chọn trốn chạy sau lưng bố mẹ, tốt hơn hết con nên dũng cảm đối mặt với nó, cố gắng tự mình trưởng thành và học cách bay thay vì dựa vào đôi cánh của bố mẹ.

Đừng để tình yêu trọn vẹn của cha mẹ thất bại, chứ đừng nói đến đừng để cha mẹ không còn gì để nương tựa trong những năm tháng cuối đời.

Dạy con tự lập từ nhỏ với cách siêu đơn giản

+ Tập cho trẻ tính tự quyết định

Các chuyên gia khuyên rằng, một trong những cách giúp trẻ tự lập là để trẻ được quyền lựa chọn cho bản thân. Với những thứ đơn giản như quần áo của bé, cặp túi, giày dép...hãy để cho bé tự lựa chọn. Phần lớn những phương pháp nuôi dạy con thông minh đều chỉ ra rằng, bố mẹ không nên quá cứng nhắc, bắt buộc bé phải nghe theo quyết định của phụ huynh.

+ Để bé tự làm việc cá nhân

+ Cho bé tự đi học

Nếu nhà cách trường không quá xa, và có tuyến xe buýt thuận tiện, bố mẹ nên để con tự đi học. Nếu cha mẹ quá lo lắng và cứ đưa đón con, trong khi con có thể tự đi học được, lâu dần trẻ sẽ trở nên phụ thuộc và ỷ lại.

Dạy con tự lập từ nhỏ với cách siêu đơn giản

Dạy con tự lập từ nhỏ với cách siêu đơn giản

+ Dạy con tự kiểm soát cảm xúc

Một phương pháp dạy con tự lập khác bố mẹ có thể áp dụng đó chính là dạy con tư kiểm soát cảm xúc. Bé có thể vui chơi thoải mái, tuy nhiên phải biết điều tiết cảm xúc của mình, không nên nổi nóng, đánh nhau với bạn bè, không nên gào thét nơi đông người...

+ Cho bé tự trả lời những câu đố cuộc sống

Bố mẹ thường có thói quen sợ bé tiếp xúc và trả lời những câu hỏi từ người lạ. Điều này không sai. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp, bố nên cho bé tự trả lời những câu hỏi từ người khác để trẻ dạn dĩ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link