Có một kiểu ''giả hiếu thuận'' âm thầm xuất hiện: Cha mẹ nuôi 10 con chứ 10 con không nuôi nổi một mẹ

( PHUNUTODAY ) - Khi nói đến vấn đề chăm sóc người khác, hầu hết các gia đình hiện nay đều có cách làm riêng, đó là chia sẻ gánh nặng cho các thành viên trong gia đình, để người già ở tại nhà đứa con này thời gian rồi lại sang nhà đứa con khác.

Cổ nhân có câu: Bách thiện hiếu vi tiên

Về hiếu đạo, điều này lúc nào luôn được chúng ta ủng hộ và ca ngợi, dù sao cha mẹ dưỡng dục con cái không phải là điều dễ dàng, khi cha mẹ bước vào tuổi già, con cái hiếu thảo với cha mẹ cũng chính là điều đương nhiên.

Nhưng thực tế cuộc sống, không phải bậc cha mẹ nào cũng được hưởng sự quan tâm, yêu thương từ con cái, nhiều người già thậm chí còn không nơi nương tựa khi về già, điều này khiến cho việc dưỡng lão của người cao tuổi hiện nay trở thành vấn đề cực kỳ lớn.

Hơn nữa thì người cao tuổi hiểu rõ con cái không sẵn lòng chăm sóc, cảm thấy đó là gánh nặng cho chúng nên chọn cách vào viện dưỡng lao, một số người cao tuổi không khởi rơi nước mắt khi gặp cảnh này.

Khi nói đến vấn đề chăm sóc người khác, hầu hết các gia đình hiện nay đều có cách làm riêng, đó là chia sẻ gánh nặng cho các thành viên trong gia đình, để người già ở tại nhà đứa con này thời gian rồi lại sang nhà đứa con khác.

hieu

Cách làm này nghe có vẻ hiếu thảo, tưởng chừng như mọi người đều nhận trách nhiệm chăm sóc người già nhưng thực chất có thể là đá người già như quả bóng.

Nhiều người già thừa nhận thời gian sống cùng con cháu họ cảm thấy không vui, con cháu không đón nhận mình và muốn họ rời đi thật nhanh.

Lúc nào con cái cũng than vãn những khó khăn, điều này khiến người già cảm thấy không thoải mái, nên họ chọn cách về quê sống bình lặng.

Điều này quả thật chẳng sai, khi chúng ta ở độ tuôi 70 và 80 thì ai mà không muốn có bữa cơm ngon, tận hưởng không khí gia đình.

Giờ đây chúng ta từ bỏ cuộc sống tốt đẹp để về ngôi nhà cũ, điều này là khó hiểu nhưng nếu chuyện đó chưa xảy ra với ai thì cũng không thể che giấu cảm giác ớn lạnh và đau lòng.

Kiểu gia đình đông con nghe có vẻ hạnh phúc nhưng thực tế dẫn đến những vấn đề lớn. Đá người già như quả bóng sẽ khiến người cao tuổi cảm thấy không có lòng hiếu thảo. Nhưng mà con cái có hành động như vậy, thực chất là do phương pháp nuôi dạy con không đúng của cha mẹ.

Nếu như cha mẹ có thể nuôi dạy con cái hiếu thảo thì đương nhiên cũng sẽ chẳng cần lo lắng về tuổi già.Vậy làm thế nào để cha mẹ có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo chứ?

Cha mẹ nên làm ba điều này, để nuôi dạy con hiếu thảo

1. Dạy trẻ biết ơn

Nếu con cái lúc nào có tấm lòng biết ơn thì chúng sẽ biết nỗi vất vả của cha mẹ như thế nào, tôi tin rằng hiện nay có nhiều cha mẹ lén lút gánh vác mọi chuyện thay cho con, sợ con sẽ cảm thấy áp lực, sợ để con biết rõ cha mẹ kiếm tiền vất vả như thế nào.

cha-me

2. Làm gương tốt

Cha mẹ chính là tấm gương cho con cái noi theo, muốn con cái hiếu thảo hơn thì cũng nên làm gương, hiếu thảo với người lớn tuổi.

Nếu bản thân cha mẹ cũng bất hiếu với người già thì sau này con cái sẽ càng khó có thể hiếu thảo với cha mẹ, chỉ có làm gương tốt con cái mới noi theo.

3. Chú ý đến phương thức dưỡng dục con

Cả cha và mẹ đều yêu thương con nhưng cách thể hiện tình yêu sẽ khác nhau, nhiều cha mẹ có thể bày tỏ tình yêu thương với con ấm áp, kiểu này sẽ khiến con dễ dàng tiếp nhận và phát hiện ra. Nhưng cũng có một số bậc cha mẹ có thể không biết giao tiếp, tương đối trầm mặc, không chọn được phương thức giáo dục con phù hợp nên có ác cảm với con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link