Có nên đặt chậu hoa cây cảnh trong phòng ngủ không?

( PHUNUTODAY ) - Chậu hoa cây cảnh giúp trang trí không gian sống trở nên sinh động và thư giãn. Nhưng liệu đặt chậu hoa cây cảnh trong phòng ngủ có lợi hay hại gì không?

Chậu hoa cây cảnh trong phòng ngủ có lợi và hại gì?

Chậu hoa cây cảnh là nhu cầu không thể thiếu trong trang trí nhà cửa hiện nay. Ở góc độ phong thủy, chậu hoa cây cảnh còn có ý nghĩa hóa giải phong thủy xấu mang lại những năng lượng tích cực cho gia chủ. Ví dụ trong phòng ngủ, chậu hoa cây cảnh có thể tăng thêm sinh khí tạo thêm không gian lãng mạn hỗ trợ gia tăng hạnh phúc hôn nhân. 

Một số loại cây cảnh còn giúp thanh lọc không khí hút bụi nên ban ngày đặt trong phòng ngủ cũng rất có lợi, giúp làm sạch không khí trong phòng.

Thế nhưng phòng ngủ lại là nơi thiết kế đặc biệt. Ban đêm chúng ta ngủ là lúc cơ thể cần nhiều oxy nhưng cây xanh lại thường quanh hợp ban ngày và cũng hít oxy vào ban đêm. Phòng ngủ lại thường là không gian nhỏ và được đóng kín vào ban đêm khi ngủ. Do đó có thể gây ra hiện tượng cây xanh chậu hoa tranh oxy của con người trong lúc ngủ nên có thể khiến bạn mệt mỏi.

Thậm chí từng có những trường hợp bày nhiều chậu hoa cây cảnh trong phòng đóng kín lại để tự tử.

chau-hoa-cay-canh-trong-phong-ngu

Do đó về cơ bản, nếu đặt nhiều cây xanh, chậu hoa trong phòng ngủ là không nên vì chúng sẽ khiến gia chủ thiếu khí dẫn tới hô hấp kém nên bị ngạt hơi, sức khỏe suy yếu, thậm chí tăng tình trạng viêm phổi, nguy cơ mê mệt, hôn mê, tử vong.

Nên đặt loại cây nào trong phòng ngủ?

Bạn có thể đặt các loại cây mà mình yêu thích trong phòng ngủ nhưng chỉ là 1-2 chậu nhỏ và chú ý về việc thông khí trong phòng. Hoặc về ban đêm thì nên mang cây cảnh ra ngoài.

Hoặc bạn có thể chú ý hơn tới một số loại cây cảnh có tính quang hợp ngược. Có một số thực vật có khả năng quang hợp ngược tức là chúng có một quá trình phát triển khác bình thường, ban ngày đóng kín khí khổng và ban đêm mới mở ra để nhả oxy và hấp thu cacbonic. Một số loại cây được xếp vào nhóm có cơ chế quang hợp ngược là nha đam lô hội, cỏ nhện - cỏ mẫu tử, cau cảnh, lan ý, trầu bà, lưỡi hổ, oải hương, phú quý, hương nhu tía, thường xuân...

chau-hoa-cay-canh-phong-ngu

Do đó nếu thích trồng cây trong phòng ngủ bạn có thể ưu tiên loại cây quang hợp ngược này. Tuy nhiên cũng không nên để quá nhiều chậu hoa cây cảnh trong phòng ngủ sẽ mất cân đối về thẩm mỹ. Hơn nữa nhiều chậu hoa cây cảnh có thể sẽ lại khiến bạn quá tập trung vào chúng mà ngủ không sâu giấc.

Phòng ngủ cũng là nơi thường ít ánh sáng hơn phòng khách nên khi trồng chậu hoa cây cảnh trong phòng ngủ bạn cũng nên chú ý để mang cây ra tắm nắng và chú ý về việc tưới nước. Cần tránh việc tưới nhiều hoặc quá ít nước sẽ khiến cho chậu hoa cây cảnh chết, hoặc quá ẩm ướt gây khó chịu cho không gian phòng ngủ.

Hơn nữa phòng ngủ cũng thường hay bật điều hòa nên sẽ không tốt khi phòng chật và cây đối thẳng điều hòa, có thể khiến chúng bị chết nhanh hơn. 

Do đó bạn hoàn toàn có thể đặt chậu hoa cây cảnh trong phòng ngủ nhưng nên chú ý để tránh bị hút tranh oxy. Một số loại hoa thơm nặng mùi như hoa ly, bách hợp thì không nên để trong phòng ngủ ban đêm, bạn nên di chuyển chúng ra ngoài tránh gây ngạt.

Trong trường hợp phong ngủ nhà bạn rộng thoáng thì có thể đặt nhiều cây hơn. Tuy nhiên về ban đêm khi đi ngủ vẫn nên kiêng việc mở nhiều cửa sổ.

*Thông tin tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn