Có nên dùng máy sưởi cho trẻ sơ sinh trong mùa lạnh không?

08:00, Chủ nhật 06/12/2015

( PHUNUTODAY ) - Máy sưởi dùng để giữ ấm cho cơ thể trẻ sơ sinh với sức đề kháng còn non nớt trong những ngày lạnh. Tuy nhiên dùng máy sưởi cho trẻ sơ sinh như thế nào để trẻ kh

Sử dụng máy sưởi quá nhiều

Lạm dụng máy sưởi là một điều nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ sơ sinh lẫn người lớn. Nếu dùng máy sưởi quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da và dẫn đến hiện tượng khô mũi, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Hi hữu hơn là một số máy sưởi dạng lò sưởi hoặc quạt sưởi khi để quá gần hoặc bật với công suất lớn trong thời gian dài sẽ khiến vật dụng trong nhà dễ bốc cháy. Có những trường hợp khiến da của trẻ bị bỏng do lớp da quá mỏng. Điều này rất nguy hiểm cho những hộ gia đình đang sử dụng máy sưởi.

Có nên dùng máy sưởi cho trẻ sơ sinh trong mùa lạnh không? 1

Nếu dùng máy sưởi sai cách trẻ sẽ bị khô mũi, khô miệng, nẻ mặt và khó thở (Ảnh minh họa)

Những lưu ý khi dùng máy sưởi cho trẻ sơ sinh

- Trước khi chuẩn bị giường cho trẻ ngủ, người lớn nên bật trước máy sưởi khoảng 10 phút để làm ấm nhiệt độ trong phòng.

- Để máy sưởi cách xa người trẻ, tuyệt đối không được đặt trực tiếp vào người trẻ tránh dẫn tới việc trẻ bị bỏng da do nhiệt độ quá nóng tập trung vào một điểm. Tốt nhất nên để cách xa người trẻ từ 3m trở lên.

- Để máy sưởi ở mức trung bình, tránh để máy hoạt động hết công suất.

- Mở hé cửa sau khi bật máy sưởi khoảng 2 tiếng để tiếp ô xy vào phòng đồng thời nhỏ nước mũi cho trẻ. Khi máy sưởi hoạt động sẽ đốt hết không khí trong phòng và khiến không khí bị khô. Nếu không kịp thời "bổ sung" không khí sẽ dẫn tới hiện tượng ngạt khí, khiến trẻ khó thở và gây nên các bệnh về đường hô hấp, nghiêm trọng hơn là ngạt thở dẫn tới tử vong.

- Đừng quên bôi lớp kem chống nẻ khi để trẻ ngủ trong phòng có máy sưởi.

- Phải lưu ý kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi do nóng quá hay không. Kịp thời thay chăn, gối để tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ cảm lạnh.

Cách chăm sóc trẻ trong mùa lạnh
Cách chăm sóc trẻ trong mùa lạnh
(Làm Mẹ) - Để chăm sóc trẻ trong mùa lạnh cần chú ý giữ ấm cho trẻ, cho trẻ nằm trong phòng đủ ánh sáng, thoáng khí, không có gió lùa.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyễn Trà Mi