Ngũ gia bì là cây gì mà nhiều người trồng để tăng tài lộc và sức khỏe?Trồng ngũ gia bì trong nhà được không?

17:10, Thứ năm 07/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nói rằng ngũ gia bì vừa là cây cảnh phong thủy vừa là cây thuốc, thực sự ý nghĩa của chúng ra sao?

Ngũ gia bì là cây cảnh gần đây được nhiều người thích trồng. Trong Đông y ngũ gia bì là một vị thuốc. Ngũ gia bì có tên khoa học là Cortex Acanthopanacis. Cây có lá hình 5 lá chét to chụm lại với nhau và vỏ rễ được dùng làm thuốc nên có tên là ngũ gia bì. 

Gần đây thì ngũ gia bì trở thành cây cảnh phổ biến nhiều gia đình thích trồng để trang trí sân vườn, giúp thanh lọc không khí làm thư giãn tinh thần.

cay-ngu-gia-bi-y-nghi-gi

Ý nghĩa chăm sóc sức khỏe của ngũ gia bì 

Có 3 loại ngũ gia bì khác nhau:

Ngũ gia bì hương tác dụng bổ khí huyết, trị suy nhược cơ thể.

Ngũ gia bì gai tác dụng kiện tỳ, ích thận chữa yếu sinh lý.

Ngũ gia bì chân chim tác dụng khu phong trừ thấp, chữa đau lưng, nhức xương thể phong hàn.heo y học hiện đại:

Trong y học ngũ gia bì được dùng làm vị thuốc giúp giải độc, giảm độc tố phóng xạ, điều trị bệnh bạch cầu, hồng cầu và điều hòa huyết áp. Ngũ gia bì giúp an thần nhờ điều tiết được sự cân bằng giữa 2 quá trình hưng phấn và ức chế ở trung khu thần kinh

cay-ngu-gia-bi-y-nghia

Uống ngũ gia bì có thể giúp tăng thể lực, trí lực, chống lão hóa, thúc đẩy quá trình chuyển hóa, và hỗ trợ kháng virus, chống viêm, long đờm và giảm cơn ho. 

Trong Đông y ngũ gia bì dùng để tiêu thủy trừ thấp và dưỡng thận, giúp hóa đờm, trừ phong. 

Với phong thủy, cây ngũ gia bì giúp thu hút tài lộc và tăng vượng khí cho gia đình. Trồng cây ngũ gia bì giúp cải vận chuyển hóa tài lộc cho gia chủ thêm phần may mắn, làm ăn phát đạt hanh thông thuận lợi. Đặt cây ngũ gia bì trên bàn làm việc hoặc trong nhà, phòng khách, góc tài vị sẽ giúp ngôi nhà của bạn có nhiều vượng khí hơn, đồng thời cũng mang đến sự ổn định, thuận lợi cho con đường tài vận của bạn.

Ngũ gia bì hợp mệnh nào, tuổi gì?

Trong phong thủy ngũ gia bì được xem là hợp nhất với người tuổi Dần và những người mệnh Mộc và Hỏa. Những người này trồng ngũ gia bì sẽ được hỗ trợ tài lộc, phát triển mạnh mẽ sự nghiệp và tài chính. Ngũ gia bì còn giúp họ có cuộc sống may mắn thuận lợi. 

cay- ngu-gia-bi-cham-soc

Ngũ gia bì có tác dụng động viên tinh thần, mang lại sự hòa thuận trong gia đình, đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình. 

Hơn nữa ngũ gia bì giúp xua đuổi muỗi, và thanh lọc không khí giúp mang đến không gian thu thái, thoáng mát cho gia đình. Ngũ gia bì xanh tốt quanh năm lại dễ trồng và sinh trưởng tốt, nên hỗ trợ cho gia đình may mắn thuận lợi. 

Trong số các loại cây xanh, ngũ gia bì có khả năng hút chất độc trong không khí như formaldehyde, toluene và benzene từ không khí.

Đặc biệt trồng ngũ gia bì có khả năng đuổi muỗi, côn trùng rất thích hợp để trên bàn làm việc, bàn học. Cây ngũ gia bì còn giúp loại bỏ những chất bức xạ từ máy tính cũng như các thiết bị điện tử trong gia đình.

Nên trồng ngũ gia bì trong nhà không?

Ngũ gia bì là cây ưa ánh sáng tán xạ, bóng râm nên bạn hoàn toàn có thể trồng ngũ gia bị trong chậu và đặt trong nhà. Tuy nhiên cần tránh hiện tượng nhà đi vắng khóa cửa thường xuyên sẽ khiến cây ngạt khí và thiếu sáng mà chết. Nên chọn vị trí nhiều sáng trong nhà và thỉnh thoảng mang cây ra tắm nắng nhẹ.

cay-ngu-gia-bi-vi-thuoc-quy

Cách trồng ngũ gia bì

Cách trồng ngũ gia bì có 2 cách là giâm cành và chiết cành. Nên chuẩn bị đất mùn xơ dừa và trấu để trồng ngũ gia bì. Ngũ gia bì có thể tròng trong chậu hoặc trồng ngoài sân vườn.

Chăm sóc ngũ gia bì cần chú ý vài điểm sau: 

Ánh sáng: ngũ gia bì thích hợp với nơi râm mát nhưng không quá tối nên bạn có thể trồng trong nhà và mỗi tuần mang cây ra tắm nắng hoặc bạn để chúng ở nơi tán xạ gần ban công cửa sổ. Mỗi lần tắm nắng  4-6 tiếng, ở nơi nắng nhẹ không nên để cây dưới ánh nắng gắt quá lâu cây sẽ dễ bị chết.

cay-ngu-gia-bi-trong-trong-nha

Nước tưới: Khi cây đã sống và phát triển khỏe mạnh thì bạn chỉ cần tưới nước 2-3 lần/tuần, không tưới nước quá nhiều, chỉ cần quan sát nếu thấy lá vàng có hiện tượng rụng nhiều lá có nghĩa là cây bị thừa nước bạn cần phải điều chỉnh ngay lượng nước tưới cho cây.

Nhiệt độ: Ngũ gia bì thích hợp với nơi có nhiệt độ 25 đến 30 độ C tránh lạnh quá và nóng quá. 

Bón phân: Cây Ngũ Gia Bì khá dễ sinh trưởng vì vậy không cần bạn phải bón quá nhiều phân. Bạn có thể bón nước gạo cho cây và thỉnh thoảng bón phân hữu cơ tan chậm hoặc NPK.

Côn trùng sâu bệnh: Côn trùng thường tấn công lá ngũ gia bì nên bạn cần có các loại thuốc bảo vệ tự nhiên như nước tỏi, nước sâu sinh học phun cho cây. 

Khi thấy cành lá khô héo nhớ cắt tỉa để không lây bệnh sang phần kahcs

*Thông tin mang tính tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên