Dân biển chỉ cách chọn ốc hương tươi ngon, nhiều chất bổ, liếc mắt 3 giây là biết

( PHUNUTODAY ) - Cách chọn ốc hương tươi ngon sau đây không phải người bán nào cũng muốn cho khách biết.

Dân biển chỉ cách nhận biết ốc hương tươi

Theo đó, nếu như thấy những con ốc hương nào khi còn ở trong xô, chậu hay bể sục mà lộ phần vòi dài ngoẵng ra bên ngoài vỏ thì chắc chắn con đó không còn tươi sống. Kể cả sau khi chế biến mà gặp tình trạng tương tự thì có thể người bán đã để bên ngoài một thời gian khá dài rồi mới đem đi chế biến.

Empty

Trong khi đó, những con ốc hương trước khi đem đi chế biến còn tươi sống thì sau khi lên đĩa, phần vòi và phần thịt vẫn nằm gọn bên trong vỏ ốc. Phải dùng dụng cụ khều ra và có thể phần vòi còn có màu hơi đen một chút chứ không trắng trơn.

Đương nhiên, xác xuất trong một thau cả chục, cả trăm con ốc hương sẽ không tránh khỏi một vài con như vậy. Nhưng nếu như thấy cả đĩa mang ra đều lộ vòi dài trắng như nhau thì không nên ăn.

Ngoài ra, còn có trường hợp sau khi các hàng quán nhập về sẽ ngắt vòi của những con ốc hương không còn tươi đi hòng qua mắt các thực khách. Do đó, người ăn phải thật tỉnh táo để kiểm tra, nếu thấy con ốc nào không có vòi đen thì chắc chắn đã không còn sống trước khi mang đi chế biến.

Không chỉ nhận biết ốc hương, ở phần bình luận của bài viết, nhiều tài khoản cũng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Trong đó, nhiều người cho rằng với size nhỏ như trong bài thường sẽ thuộc loại ốc hương được nuôi ở ao. Hiện tại, giá bán khoảng 110.000đ - 200.000đ/kg, nhưng sau khi thương lái thu mua và bán lại thì các cơ sở bán với giá khoảng 200.000đ - 400.000đ/kg tùy món chế biến. Nếu cùng size nhỏ mà chênh lệch giá quá lớn thì khách hàng có quyền thắc mắc.

Còn size của ốc hương tự nhiên thường sẽ to gấp đôi size nói trên, một kg thường khoảng 90 -120 con, size cồ khoảng 50 - 60 con. Nếu đặt trước thì sẽ có giá khoảng 700.000đ - 1.000.000đ/kg.

Bên cạnh đó, để đảm bảo được thưởng thức đồ ăn ngon và đảm bảo vệ sinh, hãy lựa chọn những hàng quán sạch sẽ, ưu tiên có bể chứa hải sản tươi sống để có thể trực tiếp chọn lựa và thấy người bán chế biến.

Empty

Mẹo sơ chế ốc hương sạch, không tanh

Cách 1: Để ốc thải hết chất dơ ra ngoài, bạn nên ngâm ốc hương trong nước có pha loãng hỗn hợp chanh, muối khoảng 1 - 2 tiếng.

Cách 2: Cho ốc vào thau nước có cho 1 ít ớt cắt lát, vị cay của ớt có thể làm ốc nhả hết đất, cát. Đây có thể là cách làm đơn giản và hiểu quả nhất. Không dùng giấm để làm sạch ốc, vì mùi của giấm khá nồng, có thể làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link