Có nên trồng chậu hoa ly trong nhà? Tại sao hoa ly đẹp nhưng nhiều người lại sợ?

( PHUNUTODAY ) - Hoa ly là loại hoa được nhiều người yêu thích để trưng bày ban thờ thắp hương nhưng cũng không ít người chơi và chuyên gia sợ loại hoa này.

Hoa ly là loại hoa phổ biến hàng đầu tại Việt Nam đặc biệt vào những dịp lễ tết tuần rằm. Cứ dịp cuối năm khi đào mai, dơn, cúc, hồng tề tựu khắp ngõ chợ, siêu thị, thì hoa ly cũng nhiều không kém. Nhiều gia đình chọn hoa ly thắp hương và đi cúng dường nhà chùa. NHưng nhiều người lại nói không nên mua hoa ly ngày Tết, cũng không nên đặt hoa ly trên ban thờ. Nhiều chuyên gia phong thủy cũng kiêng dùng hoa ly.

Hoa ly trắng (hoa bách hợp) là loại hoa biểu trưng cho sự trong trắng đức hạnh của đức mẹ. Hoa ly cũng là loài hoa mang vẻ đẹp của phụ nữ nên thường được dùng để dâng cúng thánh mẫu.

Hoa ly có thể tươi lâu đến chục ngày nên được nhiều người ưa chuộng. Hương hoa ly thơm đôi khi quá nồng gây ngột ngạt nhất là khi để trong không gian nhỏ hẹp. 

chau-hoa-ly

Tại sao hoa ly lại khiến nhiều người sợ và không dám thắp hương?

Hoa ly đẹp và bông to, tươi lâu nhưng hoa ly có hương thơm nồng nàn, nếu đặt thờ trong không gian nhỏ, hoặc để phòng khách có thể gây cảm giác ngột ngạt đau đầu, nhất là khi đêm xuống. Nhiều gia đình trưng hoa ly, tối phải bưng bình hoa ra ngoài để không bị ngạt thở. Do đó hoa ly rất có thể gây dị ứng cho những người có bệnh phổi, viêm phế quản, khó thở, phổi yếu, những người viêm mũi dị ứng, những người dị ứng hương phấn hoa.

Hoa để thắp hương cần tên hay ý nghĩa đẹp hương thơm không bị hôi. Nhưng hương thơm của hoa ly lại quá ngột ngạt. Do đó hương hoa ly có thể làm xáo trộn trường khí nơi thờ cúng nên không giữ được sự yên ổn tôn nghiêm trong thờ cúng. Bởi vậy nhiều người kiêng thắp hương loại hoa này. 

Hơn nữa hoa ly có tên không hay biểu trưng cho sự chia ly, ly tan. Mà khi thắp hương thì mong muốn những điều tốt lành, gia tiên phù hộ nên thắp hoa ly có thể báo điềm không tốt lành, vì vậy nhiều người kiêng thờ hoa ly.

trong-chau-hoa-ly-trong-nha

Trồng chậu hoa ly trước nhà, đón Tết có nên không?

Chậu hoa ly thường được bán dịp Tết còn ít khi gia đình nào tự trồng hoa ly, mà thường mua cành hoa ly về trưng bày.

Với cái tên gợi sự chia ly thì nhiều người kiêng trưng hoa ly dịp Tết sẽ không đẹp về phong thủy. Ngày Tết là lúc gia đình sum họp, đoàn tụ, mong muốn một năm sung túc an lành, con cháu vui vầy, làm ăn phát đạt giàu sang.

Thế nên việc trồng chậu hoa ly trước nhà theo một số chuyên gia phong thủy và một số người chơi hoa thì điều đó không mang lại may mắn. Do đó nhiều người kiêng không trưng hoa ly trong nhà, cũng không trồng chậu hoa ly trước cửa nhà.

hoa-ly-trong-nha

Tuy nhiên trên thực tế hoa ly vẫn là loại hoa được tiêu thụ lượng lớn vào dịp Tết hàng năm cũng như các dịp tuần rằm, bởi nhiều người không quan tâm tới ngôn ngữ tên gọi.

Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn trưng hoa ly trong nhà hoặc trước nhà thì nên lưu ý:

- Tránh tình trạng hoa  ly thơm ngạt làm mệt mỏi ốm đau thì bạn nên bứt nhụy trước khi nhụy hoa nở

- Phấn hoa ly rụng xuống sàn nhà bám vào quần áo trắng thì rất khó làm sạch, nên việc bỏ nhụy cũng là một lưu ý khi chơi hoa ly. Hơn nữa phấn ở nhụy hoa có thể rụng xuống lem vào cánh hoa làm xấu cánh,khiến cánh hoa loang lổ

- Nếu phòng nhỏ nên mở cửa hoặc buổi tối mang hoa ly ra ngoài, tránh tình trạng ngạt hương hoa

- Không nên đặt bình hoa ly trong phòng ngủ

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn